Thứ ba 16/09/2025 05:37
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Giấy phép lái xe các loại năm 2025 được cấp, đổi lại như thế nào?

Để đổi giấy phép lái xe (GPLX), cá nhân có thể nộp hồ sơ thông qua hình thức trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đến Sở Giao thông vận tải.
Những điều cần biết về giấy phép lái xe mới từ ngày 1/1/2025 Giấy phép lái xe quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết 12 điểm trên GPLX: Tài sản pháp lý của người tham gia giao thông

Thủ tục khi đổi giấy phép lái xe ô tô hết hạn

Tại khoản 1 Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái có quy định cần một số hồ sơ khi đổi giấy phép lái ô tô.

Cụ thể, người cần đổi bằng lái cần cung cấp Đơn đề nghị đổi GPLX; giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định; bản sao GPLX và hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Lưu ý, hồ sơ đổi GPLX trên được áp dụng đối với GPLX do ngành Giao thông vận tải cấp.

Cá nhân có thể nộp hồ sơ thông qua hình thức trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đến Sở Giao thông vận tải
Để đổi giấy phép lái xe, cá nhân có thể nộp hồ sơ thông qua hình thức trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đến Sở Giao thông vận tải.

Về cách nộp hồ sơ, cá nhân lập 1 bộ hồ sơ theo quy định, gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến các Sở Giao thông vận tải.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp GPLX khi đến thực hiện thủ tục đổi GPLX và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai; khi nhận GPLX, phải nộp lại GPLX cũ để lưu hồ sơ.

Việc trả GPLX được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của cá nhân; trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, GPLX được trả cho đúng cá nhân đổi GPLX.

Ngoài ra, từ ngày 1/12/2023 đến 31/12/2025, lệ cấp đổi bằng lái xe ô tô online là 115.000 đồng/lần. Từ 1/1/2026 trở đi thì lệ phí cấp đổi bằng lái xe ô tô là 135.000 đồng/lần.

Những thay đổi về giấy phép lái xe từ đầu năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, nhiều quy định mới liên quan đến GPLX sẽ chính thức áp dụng tại Việt Nam. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến cách phân hạng, thời hạn mà còn liên quan đến mẫu giấy phép, độ tuổi được phép lái xe cũng như các thủ tục cấp, đổi GPLX. Đây là các quy định quan trọng nằm trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, với mục tiêu nâng cao ý thức giao thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý phương tiện trong bối cảnh xã hội phát triển.

Trước đây, Việt Nam có 13 hạng GPLX, gồm các loại từ A1, A2, A3, A4 cho đến FB2, FD, FC và FE theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tuy nhiên, từ năm 2025, số hạng GPLX sẽ tăng lên 15. Những hạng mới được quy định gồm A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E, D2E. Sự thay đổi này được thực hiện nhằm thích nghi với sự đa dạng và hiện đại hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Đáng chú ý, loại phương tiện được phép lái trong từng hạng GPLX cũng thay đổi rõ rệt. Chẳng hạn, hạng A1 sẽ chỉ dành cho người lái xe mô tô từ trên 50 phân khối đến 125 phân khối, trong khi hạng A cấp cho người điều khiển xe mô tô trên 125 phân khối – thay thế quy định trước đây về hạng A2 vốn dành cho xe trên 175 phân khối. Đặc biệt, hạng B1 mới sẽ không còn cấp cho người lái xe ô tô như trước đây mà được sử dụng để điều khiển xe mô tô ba bánh. Đồng thời, hạng B sẽ gộp chung chức năng của hạng B1 và B2 cũ.

Thời gian hiệu lực của giấy phép lái xe (GPLX) cũng sẽ được điều chỉnh theo các quy định mới. Theo khoản 5, Điều 57 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, các GPLX hạng A1, A và B1 sẽ không còn giới hạn thời gian hiệu lực. Trong khi đó, GPLX hạng B và C1 có thời hạn 10 năm, còn các hạng cao hơn như C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ có thời gian hiệu lực là 5 năm kể từ ngày cấp.

Một thay đổi quan trọng khác là độ tuổi cấp GPLX. Theo quy định mới, người từ 16 tuổi có thể được phép lái xe gắn máy, trong khi người từ 18 tuổi trở lên sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, và cần hoàn thành khóa học bồi dưỡng kiến thức pháp luật giao thông đường bộ nếu muốn điều khiển xe máy chuyên dụng. Các hạng GPLX yêu cầu độ tuổi cao hơn bao gồm: hạng C và BE dành cho người từ 21 tuổi; hạng D1, D2, C1E, CE yêu cầu người lái xe phải từ 24 tuổi trở lên; và hạng D, D1E, D2E, DE dành cho người từ 27 tuổi. Đặc biệt, quy định mới cũng quy định độ tuổi tối đa đối với người lái xe ô tô chở khách từ 29 chỗ trở lên hoặc xe giường nằm: nam không quá 57 tuổi và nữ không quá 55 tuổi.

Từ năm 2025, giấy phép lái xe hạng A1 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến dưới 175 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến dưới 14 kW.

Giấy phép lái xe hạng A2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A.

Giấy phép lái xe hạng A3 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B1.

Giấy phép lái xe hạng A4 được đổi, cấp lại sang chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Giấy phép lái xe hạng B1, B2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500 kg.

Giấy phép lái xe hạng C giữ nguyên và đổi, cấp lại cùng hạng và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg.

Giấy phép lái xe hạng D được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng D2 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg.

Giấy phép lái xe hạng E được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng D và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg.

Giấy phép lái xe hạng FB2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng BE hoặc hạng C1E và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500 kg.

Giấy phép lái xe hạng FC được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng CE và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg.

Giấy phép lái xe hạng FD được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng D2E và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg.

Giấy phép lái xe hạng FE được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng DE và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg.

Tin bài khác
Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Nghị định số 243/2025/NĐ-CP đã bổ sung các quy định về cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đối tác công tư.
Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án bãi bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các thủ tục liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản pháp luật hiện hành.
Chi phí học hành, khám chữa bệnh có thể được khấu trừ thuế

Chi phí học hành, khám chữa bệnh có thể được khấu trừ thuế

Bộ Tài chính đang đề xuất bổ sung quy định cho phép người nộp thuế được khấu trừ các khoản chi cho y tế và giáo dục – đào tạo của bản thân và người phụ thuộc trước khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Bộ Công Thương vừa thống nhất chủ trương áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần, trước mắt triển khai với nhóm khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn từ ngày 1/1/2026.
Miễn thuế 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cú hích mới từ Nghị quyết 198/2025/QH15

Miễn thuế 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cú hích mới từ Nghị quyết 198/2025/QH15

Từ ngày 17/5/2025, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành lập mới sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm đầu hoạt động, theo quy định tại Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội.
Đề xuất nhiều chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Đề xuất nhiều chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; đất trồng cây hàng năm.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định hoàn thuế cho người đã mất

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định hoàn thuế cho người đã mất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quy định hoàn thuế.
Đề xuất khôi phục tư cách “hộ gia đình” là người sử dụng đất trong Luật Đất đai 2024

Đề xuất khôi phục tư cách “hộ gia đình” là người sử dụng đất trong Luật Đất đai 2024

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, kiến nghị bổ sung hai nội dung quan trọng vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi năm 2024. Trong đó, nội dung đáng chú ý là đề xuất khôi phục quy định công nhận “hộ gia đình” là người sử dụng đất – một điểm từng được ghi nhận trong Luật Đất đai 2013 nhưng bị loại bỏ trong dự thảo luật hiện hành.
Những chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 9/2025

Những chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 9/2025

Từ ngày 1/9/2025, hàng loạt chính sách kinh tế mới sẽ chính thức có hiệu lực, tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu như phát triển công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đảm bảo an toàn vốn trong ngành ngân hàng và thanh toán thương mại biên giới Việt – Trung.
Bộ Tài chính đề xuất xóa những khoản nợ thuế kéo dài hơn 10 năm

Bộ Tài chính đề xuất xóa những khoản nợ thuế kéo dài hơn 10 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với nhiều điểm mới, trong đó có đề xuất xóa các khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi.
Chính phủ chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Chính phủ chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Nghị định 232/2025/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành đã bãi bỏ khoản 3 Điều 4 của Nghị định 24/2012/NĐ-CP xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.
Cục Thuế kêu gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế kêu gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thiện dự luật, xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, công bằng và minh bạch.
Doanh nghiệp giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lao động khuyết tật từ ngày 1/1/2026

Doanh nghiệp giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lao động khuyết tật từ ngày 1/1/2026

Ngày 1/1/2026, Luật Việc làm 2025 chính thức có hiệu lực, theo đó doanh nghiệp được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp với người lao động khuyết tật.
Bộ Tài chính đề xuất chỉ kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính đề xuất chỉ kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; trong đó điểm đáng chú ý là cơ quan này sẽ không còn chức năng thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm, thay vào đó chỉ thực hiện kiểm tra chuyên ngành.