Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân |
Động lực mới cho bất động sản tư nhân
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP và sử dụng hơn 80% lực lượng lao động cả nước. Trong đó, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) – vốn là cấu phần quan trọng – được kỳ vọng sẽ là “ngọn gió đổi chiều”, vực dậy thị trường đang trầm lắng và thúc đẩy tiến trình phát triển bền vững.
![]() |
Bất động sản tư nhân bứt phá mạnh nhờ Nghị quyết 68 (Ảnh: Phan Chính) |
Không chỉ là nơi tạo giá trị gia tăng trực tiếp, doanh nghiệp BĐS còn đóng vai trò đầu tàu kéo theo hơn 40 ngành kinh tế khác như: xây dựng, tài chính, ngân hàng, vật liệu, nội thất, tiêu dùng… Một dự án BĐS được khơi thông không chỉ tạo hàng nghìn việc làm mà còn phân bổ lại dân cư, tái cấu trúc không gian phát triển vùng.
Số liệu từ năm 2023 cho thấy, nhóm doanh nghiệp BĐS tư nhân đứng thứ 2 cả nước về đóng góp ngân sách với hơn 37.000 tỷ đồng. Trong top 10 doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất 2024, có tới 3 doanh nghiệp cốt lõi là bất động sản – một minh chứng rõ ràng cho vai trò trung tâm của lĩnh vực này trong nền kinh tế thị trường.
Tuy nhiên, thực trạng hiện nay lại cho thấy bức tranh trái chiều. Hàng loạt dự án bị đình trệ, hàng trăm doanh nghiệp gặp khó do vướng mắc pháp lý, thủ tục chồng chéo, giải phóng mặt bằng chậm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài… Những nút thắt này không chỉ làm tiêu hao nguồn lực doanh nghiệp mà còn bào mòn niềm tin thị trường, kéo giảm thanh khoản và khiến dòng vốn quay lưng với BĐS.
Và chính trong bối cảnh đó, Nghị quyết 68 xuất hiện như một "liều thuốc tăng lực" đúng thời điểm – khi mà toàn ngành đang cần giải nén nguồn cung và khôi phục niềm tin từ nền móng thể chế.
![]() |
TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam (Ảnh: Phan Chính) |
Trao đổi với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
Ông Lượng cho rằng, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời vào một thời điểm không thể phù hợp hơn – khi nền kinh tế đang đối mặt với áp lực phục hồi sau đại dịch, còn khu vực kinh tế tư nhân thì vẫn đang loay hoay với những rào cản cũ, đặc biệt là về đất đai. Đây không chỉ là một văn bản định hướng, mà là bước ngoặt thể hiện rõ sự thay đổi trong tư duy chính sách của Đảng và Nhà nước – từ chỗ “ủng hộ” sang “cam kết hành động” để hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát triển.
“Tôi gọi tinh thần của Nghị quyết 68 là một dạng “luật tiếp đất” – bởi vì nếu không có mặt bằng ổn định thì mọi chính sách khác, từ vốn, nhân lực đến công nghệ, đều sẽ trở nên hình thức. Đất đai không chỉ là một yếu tố sản xuất, mà là nền móng để huy động và kết nối tất cả nguồn lực khác. Việc cấp bách hiện nay là không để Nghị quyết này chỉ dừng lại ở văn bản định hướng, mà phải nhanh chóng được luật hóa thành hành lang pháp lý rõ ràng, công bằng, thực thi được – nếu chúng ta thực sự nghiêm túc với mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân một cách bền vững”, TS Trần Xuân Lượng chia sẻ.
Theo VARS, Nghị quyết 68 không chỉ tái khẳng định vị thế trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn tạo dựng một hành lang pháp lý thông thoáng và ổn định, nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp – đặc biệt là BĐS – tăng tốc trong chu kỳ phục hồi.
Một số giải pháp mang tính đột phá được chỉ rõ, như:
Rà soát và loại bỏ 30% thủ tục hành chính không cần thiết, giảm thiểu chi phí tuân thủ và điều kiện kinh doanh từ năm 2025.
Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia, công khai thông tin quy hoạch, lịch sử giao dịch, giúp tăng tính minh bạch và nâng cao khả năng định giá chính xác.
Đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai, giảm thời gian chờ đợi và hạn chế tiếp xúc hành chính – một bước tiến lớn trong cải cách thể chế số.
Chính sách kiểm soát giá đất hợp lý, đặc biệt là đất phi nông nghiệp, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong tính toán phương án đầu tư và không bị “ngợp” vì chi phí đầu vào.
Huy động và đa dạng hóa nguồn vốn cho kinh tế tư nhân, bao gồm tín dụng xanh, hỗ trợ lãi suất cho các dự án tuân thủ tiêu chuẩn ESG.
Với các giải pháp này, nhiều “điểm nghẽn” về pháp lý, thời gian, chi phí sẽ từng bước được tháo gỡ, giúp doanh nghiệp BĐS tiết kiệm đáng kể chi phí cơ hội và có dư địa để hạ giá thành sản phẩm, tiếp cận người mua thực hơn.
![]() |
Nhiều giải pháp tháo gỡ để doanh nghiệp bất động sản bứt tốc trong giai đoạn tới. |
Trong trung và dài hạn, khi bộ máy hành chính được tinh gọn và vận hành trơn tru, quá trình phê duyệt dự án sẽ nhanh gọn, minh bạch hơn. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi nhu cầu về nhà ở giá phù hợp đang tăng mạnh, trong khi nguồn cung còn chậm cải thiện. Việc rút ngắn chu kỳ phát triển dự án không chỉ giúp cân bằng cung - cầu mà còn là giải pháp trực tiếp điều chỉnh mặt bằng giá BĐS theo hướng hợp lý hơn.
Ngoài ra, việc triển khai đồng bộ cơ sở dữ liệu đất đai còn là công cụ giúp loại bỏ những hiện tượng thao túng giá, tạo khan hiếm giả, đồng thời nâng cao khả năng quản lý nhà nước về quy hoạch và sử dụng đất.
Niềm tin thị trường sẽ được phục hồi, và khi dòng vốn đầu tư nội – ngoại quay trở lại, thị trường bất động sản sẽ thật sự bước vào một chu kỳ phát triển mới, an toàn và bền vững hơn.
Với tinh thần cải cách mạnh mẽ, Nghị quyết 68 không chỉ là lời khẳng định mà còn là hành động cụ thể cho việc xem kinh tế tư nhân là một động lực phát triển trọng yếu. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, những giải pháp được đưa ra không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn hiện tại, mà còn định hình lại cấu trúc thị trường tương lai – nơi mà dữ liệu minh bạch, cơ chế linh hoạt, thủ tục rút gọn và niềm tin được đặt lên hàng đầu.
Đây không chỉ là cơ hội, mà là lời mời gọi tất cả các doanh nghiệp cùng bứt phá trong một hành trình phát triển mới, trách nhiệm hơn và hiệu quả hơn.