Thứ năm 19/09/2024 11:28
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, doanh nghiệp phải trả lương cho người lao động như thế nào?

26/08/2024 20:23
Doanh nghiệp phải trả lương ít nhất gấp 3 lần bình thường nếu người lao động làm việc vào dịp nghỉ lễ 2/9. Để tránh rủi ro pháp lý, doanh nghiệp cần nắm rõ cách tính lương sau đây.
aa

Theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 2 (hai) ngày nhân dịp lễ Quốc khánh. Năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9 Dương lịch. Đối với các doanh nghiệp không thuộc cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, người sử dụng lao động có thể lựa chọn phương án nghỉ lễ.

Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ đỏ sao vàng, chào mừng Quốc khánh
Đường phố Hà Nội rực rỡ cờ đỏ sao vàng mừng Quốc khánh 2-9. (Ảnh: TTXVN)

Trong trường hợp người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm ít nhất 300% mức lương thực trả hiện tại. Chưa kể, người lao động làm việc vào ban đêm sẽ được hưởng thêm 30% so với mức lương làm việc bình thường. Doanh nghiệp cần lưu ý rằng, tiền lương thực trả không bao gồm các khoản thưởng, phụ cấp, hỗ trợ, cũng như tiền lương cho giờ làm thêm, làm việc ban đêm và các ngày nghỉ có hưởng lương.

Ví dụ, theo thỏa thuận trong hợp đồng, người lao động làm việc từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, mức lương là 500.000 đồng/ ngày, tiền phụ cấp ăn trưa là 30.000đ/ ngày. Người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương ngày 2/9/2024 và 3/9/2024 theo quy định. Nếu người lao động vẫn làm việc vào hai ngày này, doanh nghiệp phải trả lương tối thiểu cho hai ngày là: (500.000đ + 300% x 500.000đ) x 2 ngày = 4.000.000đ

Doanh nghiệp vi phạm quy định về trả lương có thể bị phạt hành chính từ 5 triệu đến 75 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm và số lượng người lao động bị ảnh hưởng. Ngoài ra, doanh nghiệp có trách nhiệm trả đủ tiền lương cộng với lãi suất của khoản lương chậm trả, hoặc có nguy cơ đối mặt với những vụ kiện không mong muốn.

Diệp Anh

Tin bài khác
Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Máy bay không người lái có thể vận chuyển 5-7 kg nhu phẩm thiết yếu đến những vùng thiên tai bị cô lập. Theo luật, người điều khiển máy bay xin cấp phép…
Làm từ thiện sau bão: Cá nhân cần tuân thủ những quy định nào?

Làm từ thiện sau bão: Cá nhân cần tuân thủ những quy định nào?

Việc cá nhân làm từ thiện sau bão số 3 là hành động đáng trân trọng nhưng cần nắm rõ quy định của pháp luật.
Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?

Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?

Bão số 3 càn quét đã gây ra thiệt hại nặng nề không chỉ về tài sản mà còn về con người nhưng không phải nạn nhân nào cũng được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm.
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp trong các KCN tỉnh Hà Nam

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp trong các KCN tỉnh Hà Nam

Sáng 12/8, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và triển khai một số nội dung quản lý nhà nước về đầu tư, môi trường, xây dựng, lao động cho các doanh nghiệp đầu tư vào KCN trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An phải đối mặt với hình phạt nào?

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An phải đối mặt với hình phạt nào?

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Thuận An, bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”, quy định tại khoản 3 Điều 222 và khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son