Được biết, trong thời gian qua, công tác Phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) trên địa bàn Nghệ An được triển khai đồng bộ. Theo kết quả điều tra PCGDTH năm 2020, Nghệ An có 21/21 huyện, thị, thành đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3, đạt tỷ lệ 100%.
Lớp học của khối 1 Trường Tiểu học Hà Huy Tập, TP. Vinh (Nghệ An)
Để có được kết quả trên, chính quyền các cấp của Nghệ An đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn nhằm thực hiện nhiệm vụ PCGDTH như: Tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên để đảm bảo phục vụ dạy học; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và huy động trẻ em đến trường, chống bỏ học giữa chừng… Đồng thời, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chủ động tham mưu các chủ trương, chính sách mới về công tác phổ biến giáo dục xóa mù chữ. Chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học. Nâng cao tỉ lệ đạt chuẩn PCGDTH đảm bảo tiến độ.
Theo đó, trong năm 2021, Nghệ An đặt mục tiêu giữ vững kết quả PCGDTH mức độ 3 của 21/21 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Đối với cấp tỉnh, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo để được công nhận Nghệ An đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3.
Bền lề Đại hội lần thứ XIII của Đảng, GS.TS. Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhận định: "Giáo dục đào tạo ở bậc phổ thông là nền tảng tiên khởi để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…”
Nhằm đạt mục tiêu đề ra, Nghệ An đã đưa ra một số giải pháp thực hiện, cụ thể: Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu PCGDTH; đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao ý thức của mọi tầng lớp nhân dân về trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục nói chung, công tác PCGDTH nói riêng; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Hội Khuyến học và Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường… Thực hiện tốt công tác huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1, đảm bảo duy trì sỹ số. Trong đó, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Thường xuyên quan tâm các đối tượng có nguy cơ bỏ học cao để có các biện pháp ngăn ngừa bỏ học giữa chừng…
Văn Cương – Hoàng Lan