Thứ ba 30/09/2025 15:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Ngành Ngân hàng số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh triển khai Đề án 06, ứng dụng VNeID và dữ liệu dân cư để số hóa dịch vụ, nâng cao an toàn giao dịch, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế số.
Ngành Ngân hàng số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp
Ngân hàng Việt Nam số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai Đề án 06 ( Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 06/01/2022: Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), phối hợp Bộ Công an triển khai Kế hoạch 01/KHPH-BCA-NHNNVN và đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác làm sạch dữ liệu và xác minh thông tin khách hàng, hỗ trợ tích cực trong quá trình phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Từ đó mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng, tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Đẩy mạnh triển khai Đề án 06, hoàn thiện hạ tầng pháp lý và định danh điện tử

Trong giai đoạn 2022 – 2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành 06 kế hoạch triển khai Đề án 06 cùng hơn 21 văn bản chỉ đạo.

Riêng 6 tháng đầu năm 2025, NHNN đã Ban hành 02 kế hoạch thực hiện Đề án 06: Quyết định số 1744/QĐ-NHNN (11/4/2025) về Kế hoạch năm 2025 của ngành Ngân hàng triển khai Chỉ thị 07/CT-TTg (14/03/2025) của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương. Quyết định số 67/QĐ-NHNN (06/01/2025) phê duyệt Đề án Chuyển đổi số của NHNN, triển khai các tiện ích cốt lõi để phát triển ngành Ngân hàng và kết nối với Đề án 06.

Ban hành 01 kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (Quyết định số 1746/QĐ-NHNN ngày 14/04/2025), thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP (26/3/2025) của Chính phủ.

Ngoài ra, NHNN tiếp tục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm bảo đảm việc triển khai đồng bộ, hiệu quả Đề án 06 trên toàn ngành.

Trong công tác rà soát, sửa đổi và bổ sung văn bản quy phạm pháp luật nhằm ứng dụng VNeID vào chuyển đổi số, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hoàn tất triển khai từ năm 2024. NHNN đã điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, cho phép sử dụng giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử (VNeID) với giá trị pháp lý tương đương giấy tờ bản giấy, theo quy định tại một số Thông tư hiện hành.

Thông tư số 15/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định về cung ứng dịch vụ TTKDTM;

Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

Thông tư số 18/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng;

Thông tư số 40/2024/TT-NHNN ngày 17/7/2024 quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

Thông tư số 50/2024/TT-NHNN ngày 31/10/2024 quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng

Trong việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGDC), căn cước công dân (CCCD) gắn chip và giải pháp định danh, xác thực điện tử nhằm phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết:

Tính đến ngày 30/07/2025 có 57 tổ chức tín dụng (TCTD) và 39 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT) đã tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking tính năng đối khớp thông tin sinh trắc học với dữ liệu từ CCCD gắn chip để nhận diện khách hàng. 63 TCTD triển khai nhận diện khách hàng qua CCCD gắn chip trực tiếp tại quầy giao dịch. 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai tích hợp ứng dụng VNeID vào quy trình nhận biết khách hàng.

Tại các TCTD, TGTT, đến ngày 30/07/2025 đã có hơn 120,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID (đạt 100% tổng lượng tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số); hơn 1,2 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).

Sau thời gian triển khai làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng và áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, ngành Ngân hàng đã ghi nhận kết quả tích cực: Số khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%; Số tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52% so với thời điểm trước 01/07/2024.

Đến nay, toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số đã được làm sạch hoàn toàn.

Ngành Ngân hàng số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp
Đến ngày 30/07/2025 đã có hơn 120,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID (đạt 100% tổng lượng tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số)

Số hóa toàn diện dịch vụ, bùng nổ thanh toán không tiền mặt và cải cách hành chính dẫn đầu

Dữ liệu không chỉ là công cụ quản lý mà còn là chìa khóa kết nối hệ sinh thái số. Các ngân hàng đang phát triển hệ sinh thái tích hợp đa dịch vụ với người dùng làm trung tâm, kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) cũng như các ngành, lĩnh vực và hệ sinh thái ngoài ngân hàng. Nhờ đó, dịch vụ được cung cấp liền mạch, trải nghiệm khách hàng được nâng cao, tiện ích được gia tăng.

Tại nhiều tổ chức tín dụng, các nghiệp vụ cơ bản như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền và cho vay… đã được số hóa hoàn toàn (100%). Nhiều ngân hàng tại Việt Nam hiện ghi nhận trên 90% giao dịch được thực hiện qua kênh số.

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng ấn tượng: Năm 2024, giá trị TTKDTM đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng đạt gần 87%.

6 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024: Tổng giao dịch TTKDTM đạt 11,3 tỷ giao dịch, giá trị trên 169 triệu tỷ đồng (+45,43% về số lượng, +25,52% về giá trị).

Qua kênh Internet: hơn 2 tỷ giao dịch, giá trị trên 47 triệu tỷ đồng (+48,38% về số lượng, +35,23% về giá trị).

Qua điện thoại di động: +39,66% về số lượng, +22,53% về giá trị.

Qua QR code: +71,42% về số lượng, +166,44% về giá trị.

Nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, công tác cải cách hành chính của NHNN đạt kết quả nổi bật, 7 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng Par Index của các bộ, ngành. Riêng năm 2024: 100% dịch vụ công đủ điều kiện đã chuyển sang toàn trình và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). 99% hồ sơ công việc được xử lý, lưu trữ trên môi trường mạng. 100% giao dịch qua Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin một cửa của NHNN được xác thực điện tử.

NHNN thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán đầu tư công nghệ, kết nối với Cổng DVCQG để triển khai thanh toán trực tuyến, đồng thời áp dụng chính sách miễn/giảm phí cho các giao dịch này.

Kết quả là có hơn 80% người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp tại khu vực đô thị nhận qua phương thức TTKDTM. 100% trường đại học, cao đẳng tại đô thị triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Hơn 88% bệnh viện đã áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Tin bài khác
CC1 và Portcoast ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về chuyển đổi số trong xây dựng

CC1 và Portcoast ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về chuyển đổi số trong xây dựng

Vừa qua, tại trụ sở Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1), đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa CC1 và Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast). Sự kiện khẳng định vị thế tiên phong trong ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp, đồng thời bắt kịp tinh thần đổi mới theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
16 địa phương sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên eCoSys

16 địa phương sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên eCoSys

Sau gần 3 tháng thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định 146/2025/NĐ-CP, đã có 16 tỉnh, thành phố hoàn tất cơ sở pháp lý và sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) qua hệ thống điện tử eCoSys.
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Tôn vinh thành tựu và kết nối hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025

Tôn vinh thành tựu và kết nối hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025

Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2025 và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 là một trong những hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết 57/NQ-TW của Bộ Chính trị và tôn vinh các sản phẩm, thành tựu, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.
Hà Nội đề xuất hỗ trợ chi phí chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Hà Nội đề xuất hỗ trợ chi phí chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về quy định mức hỗ trợ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn.
Đề xuất xếp thông tin tài chính, tín dụng vào nhóm dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Đề xuất xếp thông tin tài chính, tín dụng vào nhóm dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó xác định thông tin tài chính, tín dụng là dữ liệu cá nhân nhạy cảm.
Hải quan đẩy mạnh cải cách, gần 66% tờ khai được phân luồng xanh trong 8 tháng

Hải quan đẩy mạnh cải cách, gần 66% tờ khai được phân luồng xanh trong 8 tháng

Trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành Hải quan đã xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan, tăng hơn 1,5 triệu tờ khai so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, gần 66% số tờ khai được phân vào luồng xanh – nhóm hàng hóa được thông quan nhanh nhờ mức độ rủi ro thấp.
Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Đồng Nai đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Hiện Đồng Nai có 2 trung tâm tích hợp dữ liệu đặt tại phường Trấn Biên và phường Bình Phước, được đầu tư nâng cấp nhằm bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin vận hành ổn định.
Vĩnh Long hướng tới địa phương tiên phong về chuyển đổi số trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Vĩnh Long hướng tới địa phương tiên phong về chuyển đổi số trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Chuyển đổi số là một trong những trọng tâm then chốt được tỉnh xác định gắn với tăng cường hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Sau khi thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Vĩnh Long đang đứng trước thời cơ và thách thức mới trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện trực tuyến toàn trình, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của Thủ đô.
TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận triển khai thử nghiệm hệ thống robot thông minh hỗ trợ công tác tiếp công dân tại 5 phường trên địa bàn.
Khánh thành SIHUB,  TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Khánh thành SIHUB, TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo - “ngôi nhà chung” về khoa học, công nghệ hàng đầu khu vực tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động sáng ngày 23/8/20205, tại số 123 Trương Định, phường Xuân Hòa.
Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Trong bối cảnh thị trường tài sản số phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam đang tiến những bước đầu tiên để hình thành khung pháp lý và môi trường thí điểm cho lĩnh vực còn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức này.
Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Không còn là xu hướng, chuyển đổi số đã trở thành đòi hỏi bắt buộc với ngành du lịch Việt Nam. Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, công nghệ số chính là “vũ khí” giúp Việt Nam mở rộng biên giới thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và định vị lại thương hiệu quốc gia.
Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát vừa ra mắt giải pháp đào tạo lý thuyết lái xe ô tô trên nền tảng số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) – bước tiến đột phá trong hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp. Giải pháp này không chỉ giúp học viên học tập mọi lúc, mọi nơi mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành đào tạo lái xe tại Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số.