Ngày 8/7, tại cuộc họp báo ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, các tổ chức tín dụng (TCTD) và trung gian thanh toán đã hoàn tất đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học cho hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) tính đến ngày 27/6. Việc xác thực được thực hiện thông qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, đạt 100% tổng số tài khoản cá nhân có phát sinh giao dịch trên kênh số.
![]() |
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì buổi họp báo |
Về phía khách hàng tổ chức, đến nay đã có hơn 1,1 triệu hồ sơ được xác thực sinh trắc học, tương ứng với hơn 100% tổng lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số. Cùng với đó, việc “làm sạch” dữ liệu cũng đã giúp loại bỏ gần 86 triệu tài khoản “chết”, góp phần tăng tính minh bạch và giảm rủi ro trong hệ thống tài chính – ngân hàng.
Theo đại diện NHNN, việc đối chiếu dữ liệu và ứng dụng các giải pháp xác thực sinh trắc học đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác phòng chống gian lận. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền trong năm 2025 giảm 57%; đồng thời số lượng tài khoản bị lợi dụng để nhận tiền lừa đảo giảm 47%.
Phát biểu tại buổi họp báo do NHNN tổ chức sáng 8/7, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, trong lĩnh vực thanh toán và chuyển đổi số ngân hàng, NHNN đang tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM). Mục tiêu là xây dựng khuôn khổ pháp lý đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thanh toán số, thúc đẩy ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số trong ngành ngân hàng được chú trọng đầu tư, nâng cấp và mở rộng. Đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử, với tỷ lệ số hóa cao. Nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% tổng số giao dịch được thực hiện qua kênh số, thay vì tại quầy giao dịch truyền thống.
![]() |
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN). |
Hệ sinh thái ngân hàng số tại Việt Nam ngày càng đa dạng và thông minh, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Khách hàng hiện có thể thực hiện hàng loạt giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, vay vốn online ngay trên thiết bị di động. Một số nghiệp vụ cơ bản như mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, sử dụng ví điện tử, gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, chuyển tiền và vay vốn đã được số hóa hoàn toàn 100%.
![]() |
Ông Lê Hoàng Chính Quang, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN). |
Việt Nam hiện cũng đang là một trong những quốc gia tiên phong trong việc kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới thông qua mã QR với các nước Thái Lan, Campuchia và Lào. Đây là bước đi quan trọng hướng tới việc mở rộng kết nối khu vực, đặc biệt trong khối ASEAN và châu Á nói chung.
Ngoài ra, NHNN cũng duy trì vị thế là cơ quan dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính trong 7 năm liên tiếp trong số các bộ và cơ quan ngang bộ. Trong công tác quản lý dữ liệu, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với Cục C06 - Bộ Công an, thực hiện 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng, với tổng cộng khoảng 57 triệu lượt hồ sơ được xử lý theo phương thức offline.
Về hạ tầng kỹ thuật, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nhấn mạnh: Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hiện đang vận hành ổn định, an toàn, thông suốt, đáp ứng hiệu quả nhu cầu thanh toán của người dân và doanh nghiệp trên toàn quốc.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng mạnh, với tổng số giao dịch tăng 45,44% về số lượng và 25,21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giao dịch qua kênh Internet ghi nhận mức tăng 46,09% về số lượng và 34,46% về giá trị. Song song đó, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán cũng được NHNN và các đơn vị liên quan tăng cường, đảm bảo hệ thống vận hành hiệu quả, bền vững.