NFTs trở thành thị trường trị giá 40 tỷ đô la như thế nào vào năm 2021

11:47 02/01/2022

Vào đầu năm 2021, chỉ một nhóm nhỏ những người đam mê tiền điện tử biết về NFT. Nhưng đến cuối năm, theo dữ liệu mới nhất, gần 41 tỷ đô la đã được chi cho NFT- khiến thị trường tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tầm gần như có giá trị như thị trường nghệ thuật toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Financial Times) 

Mason Nystrom, nhà phân tích nghiên cứu tại Tập đoàn dữ liệu tiền điện tử Messari đã chứng kiến ​​thị trường NFT bùng nổ từ một thị trường dưới tỷ đô la thành một ngành công nghiệp nhiều tỷ đô la. NFT về cơ bản là chứng chỉ quyền sở hữu kỹ thuật số được đăng ký trên một blockchain - một bản ghi bất biến không thể thay đổi hoặc giả mạo.

Các mã thông báo thường được tạo hoặc đúc bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh - các hợp đồng tự thực hiện được viết vào mã của một chuỗi khối và có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp để đổi lấy tiền điện tử. NFT hưng cảm trở thành xu hướng chính vào tháng 3 năm nay, khi một bức tranh ghép của nghệ sĩ Beeple được bán với giá 69,3 triệu đô la tại Christie’s, trong lần bán loại này đầu tiên tại nhà đấu giá. 

Mặc dù lần đầu tiên được phổ biến trong thế giới nghệ thuật, những người chơi của công ty từ thể thao và âm nhạc, thậm chí là cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng đã chấp nhận khái niệm để kiếm tiền từ sự cường điệu và tìm ra những cách mới để tương tác với người hâm mộ. 

NBA, Liên đoàn bóng rổ Hoa Kỳ, đã tạo ra thị trường NFT của riêng mình để mua, bán và giao dịch video nổi bật về các cầu thủ của mình được gọi là NBA Top Shot. Các lượt truy cập khác bao gồm các bộ sưu tập NFT được đánh số đã lan truyền, bao gồm CryptoPunks và Bored Ape Yacht Club, biểu thị trạng thái câu lạc bộ của chủ sở hữu của chúng và được sử dụng làm hình đại diện trên các hồ sơ truyền thông xã hội.

Tổng cộng, 40,9 tỷ đô la đã được rót vào các hợp đồng "blockchain ethereum" thường được sử dụng để tạo NFT trong năm tính đến ngày 15 tháng 12, theo Chainalysis, một nhóm phân tích tiền điện tử. Tổng số thậm chí sẽ cao hơn nếu nó bao gồm các NFT được đúc trên các blockchain khác, chẳng hạn như Solana. Để so sánh, năm ngoái, thị trường nghệ thuật toàn cầu trị giá 50,1 tỷ đô la, theo số liệu của UBS và Art Basel.

Thục Anh