Thứ ba 01/07/2025 18:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nền kinh tế hiện đại của Việt Nam: Sự trỗi dậy của chuỗi bán lẻ

04/10/2021 10:12
Zara, Circle K trở nên vượt trội hơn hẳn so với các cửa hàng gia đình truyền thống trong nước.
Siêu thị và cửa hàng Zara tại thành phố Hồ Chí Minh
Siêu thị và cửa hàng Zara tại thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ken Kobayashi and Kazumi Saito)

Hanna Nguyễn, một giáo viên Yoga mở lớp rèn luyện sức khỏe tại nhà bằng cách chuyển đổi tầng trệt của ngôi nhà trở thành nơi kinh doanh còn cả gia đình sống ở tầng trên. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến ở Việt Nam trong nhiều năm nhưng ngày nay, thế kỷ 21 đã mang đến cạnh tranh mới: Sự xuất hiện của các chuỗi bán lẻ.

Những đối thủ cạnh tranh tầm cỡ của Hanna là Elite Fitness, California Fitness and Yoga và các thương hiệu gym, thể dục thể thao lớn khác gần như không tồn tại trên thị trường Việt Nam cách đây một thập kỷ và thị hiếu cũng đang thay đổi trên khắp đất nước 98 triệu dân. Các cửa hàng nhương quyền, thương hiệu quốc tế đã bén rễ tại Việt Nam, mang lại sự đồng nhất cho các chuỗi bán lẻ, thậm chí cả mảng kinh doanh thức ăn đường phố.

Dễ thấy nhất là sự bùng nổ của các chuỗi siêu thị nhỏ là một trong những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi mô hình tiêu dùng của Việt Nam. Theo nhà nghiên cứu thị trường Nielsen, số lượng người dùng đến các cửa hàng như Circle K đã tăng vọt lên 57% vào năm 2020, tăng từ mức chỉ 6% vào năm 2016. Ngược lại, tỷ lệ lui tới các cửa hàng truyền thống giảm 2,5% từ năm 2018 đến năm 2019. Đối với Hanna Nguyễn, đó là một phần lối sống của những người trẻ, họ đi chơi tại các trung tâm thương mại Vincom hay đến Starbucks để thư giãn vưới bạn bè.

Khách hàng tìm đến các thương hiệu vì sự quen thuộc và nhất quán trên khắp các thị trường, từ quần áo Zara của Tây Ban Nha đến các nhà hàng Crystal Jade của Singapore. Mô hình này khác xa so với cách kinh doanh cũ ở Việt Nam. Người dân địa phương từng sửa chữa nơi ở, cải tạo phòng khách hoặc thuê một mặt tiền cửa hàng gần đó, sau đó đặt biển hiệu riêng và kinh doanh trong khu phố. Tuy nhiên, các thương hiệu doanh nghiệp dần thay thế doanh nghiệp gia đình - một sự chuyển đổi diễn ra trong nhiều thập kỷ. Co.opmart xuất hiện ở các khu vực dân cư, cà phê Kofi Kai, chuỗi bánh mì Nha Trang cạnh tranh với các cửa hàng gia đình truyền thống.

“Thị trường Việt Nam là miền đất hứa cho các chuỗi nhà bán lẻ”, giám đốc cấp cao của Nielsen, ông Lê Hoàng Long trả lời Nikkei Asia. Ông cho biết xu hướng chuỗi cửa hàng này rất đáng chú ý vì trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ quần áo phụ nữ cho đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Ông nói: "Không có thị trường nào khác trong khu vực Đông Nam Á có động lực như vậy".

Mỗi quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng của nhượng quyền thương mại ở một thời điểm và tốc độ khác nhau. Giờ đây đã đến lượt Việt Nam tỏa sáng. Theo dữ liệu của Ngân hàng Phát triển Châu Á đưa ra vào tháng tư, Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế bình quân đầu người cao nhất trong số sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á kể từ năm 2017. Vi Ton, người sáng lập Beyond Creative Agency, một công ty tiếp thị và thiết kế, cho biết khi có thu nhập cao hơn, người Việt Nam yêu cầu chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và đồng nhất hơn. "Mặc dù giá cao hơn một chút nhưng mọi người sẵn sàng chi tiêu", cô nói. Đặc biệt, đã có nhiều nghi ngại về an toàn thực phẩm tăng lên trong thời gian gần đây khi xuất hiện thông tin về các hóa chất cấm có trong mì gói hay một số mặt hàng khác.

Facebook cho biết trong một báo cáo năm 2020 về sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á rằng mức độ ưa chuộng thương hiệu đạt tỷ lệ cao nhất ở Việt Nam. Trong đó 54% người dân có xu hướng mua các thương hiệu lâu đời hơn, so với tỷ lệ 45% ở Malaysia và 43% ở Thái Lan. Theo Ton: “Người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng thử và chuyển đổi". Mặc dù, các thương hiệu lớn kéo theo chuỗi bán lẻ là dấu hiệu của chuyển đổi thời đại nhưng giáo viên yoga như Hanna hy vọng vẫn còn chỗ cho các doanh nghiệp địa phương.

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.