Thứ hai 16/06/2025 22:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nền kinh tế hiện đại của Việt Nam: Sự trỗi dậy của chuỗi bán lẻ

04/10/2021 10:12
Zara, Circle K trở nên vượt trội hơn hẳn so với các cửa hàng gia đình truyền thống trong nước.
Siêu thị và cửa hàng Zara tại thành phố Hồ Chí Minh
Siêu thị và cửa hàng Zara tại thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ken Kobayashi and Kazumi Saito)

Hanna Nguyễn, một giáo viên Yoga mở lớp rèn luyện sức khỏe tại nhà bằng cách chuyển đổi tầng trệt của ngôi nhà trở thành nơi kinh doanh còn cả gia đình sống ở tầng trên. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến ở Việt Nam trong nhiều năm nhưng ngày nay, thế kỷ 21 đã mang đến cạnh tranh mới: Sự xuất hiện của các chuỗi bán lẻ.

Những đối thủ cạnh tranh tầm cỡ của Hanna là Elite Fitness, California Fitness and Yoga và các thương hiệu gym, thể dục thể thao lớn khác gần như không tồn tại trên thị trường Việt Nam cách đây một thập kỷ và thị hiếu cũng đang thay đổi trên khắp đất nước 98 triệu dân. Các cửa hàng nhương quyền, thương hiệu quốc tế đã bén rễ tại Việt Nam, mang lại sự đồng nhất cho các chuỗi bán lẻ, thậm chí cả mảng kinh doanh thức ăn đường phố.

Dễ thấy nhất là sự bùng nổ của các chuỗi siêu thị nhỏ là một trong những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi mô hình tiêu dùng của Việt Nam. Theo nhà nghiên cứu thị trường Nielsen, số lượng người dùng đến các cửa hàng như Circle K đã tăng vọt lên 57% vào năm 2020, tăng từ mức chỉ 6% vào năm 2016. Ngược lại, tỷ lệ lui tới các cửa hàng truyền thống giảm 2,5% từ năm 2018 đến năm 2019. Đối với Hanna Nguyễn, đó là một phần lối sống của những người trẻ, họ đi chơi tại các trung tâm thương mại Vincom hay đến Starbucks để thư giãn vưới bạn bè.

Khách hàng tìm đến các thương hiệu vì sự quen thuộc và nhất quán trên khắp các thị trường, từ quần áo Zara của Tây Ban Nha đến các nhà hàng Crystal Jade của Singapore. Mô hình này khác xa so với cách kinh doanh cũ ở Việt Nam. Người dân địa phương từng sửa chữa nơi ở, cải tạo phòng khách hoặc thuê một mặt tiền cửa hàng gần đó, sau đó đặt biển hiệu riêng và kinh doanh trong khu phố. Tuy nhiên, các thương hiệu doanh nghiệp dần thay thế doanh nghiệp gia đình - một sự chuyển đổi diễn ra trong nhiều thập kỷ. Co.opmart xuất hiện ở các khu vực dân cư, cà phê Kofi Kai, chuỗi bánh mì Nha Trang cạnh tranh với các cửa hàng gia đình truyền thống.

“Thị trường Việt Nam là miền đất hứa cho các chuỗi nhà bán lẻ”, giám đốc cấp cao của Nielsen, ông Lê Hoàng Long trả lời Nikkei Asia. Ông cho biết xu hướng chuỗi cửa hàng này rất đáng chú ý vì trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ quần áo phụ nữ cho đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Ông nói: "Không có thị trường nào khác trong khu vực Đông Nam Á có động lực như vậy".

Mỗi quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng của nhượng quyền thương mại ở một thời điểm và tốc độ khác nhau. Giờ đây đã đến lượt Việt Nam tỏa sáng. Theo dữ liệu của Ngân hàng Phát triển Châu Á đưa ra vào tháng tư, Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế bình quân đầu người cao nhất trong số sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á kể từ năm 2017. Vi Ton, người sáng lập Beyond Creative Agency, một công ty tiếp thị và thiết kế, cho biết khi có thu nhập cao hơn, người Việt Nam yêu cầu chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và đồng nhất hơn. "Mặc dù giá cao hơn một chút nhưng mọi người sẵn sàng chi tiêu", cô nói. Đặc biệt, đã có nhiều nghi ngại về an toàn thực phẩm tăng lên trong thời gian gần đây khi xuất hiện thông tin về các hóa chất cấm có trong mì gói hay một số mặt hàng khác.

Facebook cho biết trong một báo cáo năm 2020 về sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á rằng mức độ ưa chuộng thương hiệu đạt tỷ lệ cao nhất ở Việt Nam. Trong đó 54% người dân có xu hướng mua các thương hiệu lâu đời hơn, so với tỷ lệ 45% ở Malaysia và 43% ở Thái Lan. Theo Ton: “Người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng thử và chuyển đổi". Mặc dù, các thương hiệu lớn kéo theo chuỗi bán lẻ là dấu hiệu của chuyển đổi thời đại nhưng giáo viên yoga như Hanna hy vọng vẫn còn chỗ cho các doanh nghiệp địa phương.

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.
Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch phục hồi mạnh với 9,2 triệu lượt khách quốc tế, thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD, trở thành trụ cột kép hỗ trợ GDP và là động lực tăng trưởng đột phá.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.
Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Hút vốn quốc tế phát triển ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, khi hàng loạt yếu tố như tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân tăng cao, chính sách mở cửa với đầu tư tư nhân và đặc biệt là sự quan tâm ngày càng lớn từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp "rót" 67 triệu euro vào lưới điện Việt Nam

Pháp tài trợ 67 triệu euro cho dự án truyền tải điện tại Việt Nam – Khởi đầu cho quá trình hiện thực hóa Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), mở ra cơ hội lớn cho giới đầu tư năng lượng.