Chủ nhật 09/02/2025 08:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Nền kinh tế hiện đại của Việt Nam: Sự trỗi dậy của chuỗi bán lẻ

04/10/2021 10:12
Zara, Circle K trở nên vượt trội hơn hẳn so với các cửa hàng gia đình truyền thống trong nước.
Siêu thị và cửa hàng Zara tại thành phố Hồ Chí Minh
Siêu thị và cửa hàng Zara tại thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ken Kobayashi and Kazumi Saito)

Hanna Nguyễn, một giáo viên Yoga mở lớp rèn luyện sức khỏe tại nhà bằng cách chuyển đổi tầng trệt của ngôi nhà trở thành nơi kinh doanh còn cả gia đình sống ở tầng trên. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến ở Việt Nam trong nhiều năm nhưng ngày nay, thế kỷ 21 đã mang đến cạnh tranh mới: Sự xuất hiện của các chuỗi bán lẻ.

Những đối thủ cạnh tranh tầm cỡ của Hanna là Elite Fitness, California Fitness and Yoga và các thương hiệu gym, thể dục thể thao lớn khác gần như không tồn tại trên thị trường Việt Nam cách đây một thập kỷ và thị hiếu cũng đang thay đổi trên khắp đất nước 98 triệu dân. Các cửa hàng nhương quyền, thương hiệu quốc tế đã bén rễ tại Việt Nam, mang lại sự đồng nhất cho các chuỗi bán lẻ, thậm chí cả mảng kinh doanh thức ăn đường phố.

Dễ thấy nhất là sự bùng nổ của các chuỗi siêu thị nhỏ là một trong những dấu hiệu cho thấy sự thay đổi mô hình tiêu dùng của Việt Nam. Theo nhà nghiên cứu thị trường Nielsen, số lượng người dùng đến các cửa hàng như Circle K đã tăng vọt lên 57% vào năm 2020, tăng từ mức chỉ 6% vào năm 2016. Ngược lại, tỷ lệ lui tới các cửa hàng truyền thống giảm 2,5% từ năm 2018 đến năm 2019. Đối với Hanna Nguyễn, đó là một phần lối sống của những người trẻ, họ đi chơi tại các trung tâm thương mại Vincom hay đến Starbucks để thư giãn vưới bạn bè.

Khách hàng tìm đến các thương hiệu vì sự quen thuộc và nhất quán trên khắp các thị trường, từ quần áo Zara của Tây Ban Nha đến các nhà hàng Crystal Jade của Singapore. Mô hình này khác xa so với cách kinh doanh cũ ở Việt Nam. Người dân địa phương từng sửa chữa nơi ở, cải tạo phòng khách hoặc thuê một mặt tiền cửa hàng gần đó, sau đó đặt biển hiệu riêng và kinh doanh trong khu phố. Tuy nhiên, các thương hiệu doanh nghiệp dần thay thế doanh nghiệp gia đình - một sự chuyển đổi diễn ra trong nhiều thập kỷ. Co.opmart xuất hiện ở các khu vực dân cư, cà phê Kofi Kai, chuỗi bánh mì Nha Trang cạnh tranh với các cửa hàng gia đình truyền thống.

“Thị trường Việt Nam là miền đất hứa cho các chuỗi nhà bán lẻ”, giám đốc cấp cao của Nielsen, ông Lê Hoàng Long trả lời Nikkei Asia. Ông cho biết xu hướng chuỗi cửa hàng này rất đáng chú ý vì trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ quần áo phụ nữ cho đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Ông nói: "Không có thị trường nào khác trong khu vực Đông Nam Á có động lực như vậy".

Mỗi quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng của nhượng quyền thương mại ở một thời điểm và tốc độ khác nhau. Giờ đây đã đến lượt Việt Nam tỏa sáng. Theo dữ liệu của Ngân hàng Phát triển Châu Á đưa ra vào tháng tư, Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế bình quân đầu người cao nhất trong số sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á kể từ năm 2017. Vi Ton, người sáng lập Beyond Creative Agency, một công ty tiếp thị và thiết kế, cho biết khi có thu nhập cao hơn, người Việt Nam yêu cầu chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và đồng nhất hơn. "Mặc dù giá cao hơn một chút nhưng mọi người sẵn sàng chi tiêu", cô nói. Đặc biệt, đã có nhiều nghi ngại về an toàn thực phẩm tăng lên trong thời gian gần đây khi xuất hiện thông tin về các hóa chất cấm có trong mì gói hay một số mặt hàng khác.

Facebook cho biết trong một báo cáo năm 2020 về sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á rằng mức độ ưa chuộng thương hiệu đạt tỷ lệ cao nhất ở Việt Nam. Trong đó 54% người dân có xu hướng mua các thương hiệu lâu đời hơn, so với tỷ lệ 45% ở Malaysia và 43% ở Thái Lan. Theo Ton: “Người tiêu dùng có xu hướng sẵn sàng thử và chuyển đổi". Mặc dù, các thương hiệu lớn kéo theo chuỗi bán lẻ là dấu hiệu của chuyển đổi thời đại nhưng giáo viên yoga như Hanna hy vọng vẫn còn chỗ cho các doanh nghiệp địa phương.

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
Xuất nhập khẩu năm 2024: Tăng tốc, xác lập những kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu năm 2024: Tăng tốc, xác lập những kỷ lục mới

Hoạt động xuất khẩu năm 2024 là một điểm sáng của kinh tế Việt Nam khi xác lập những kỷ lục mới. Nhìn tổng thể, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt mục tiêu đề ra, đồng thời tiến gần tới mốc 800 tỷ USD, tạo tiền đề, động lực cho cuộc chinh phục đỉnh cao 1.000 tỷ USD trong tương lai gần.
Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Vừa qua, thương hiệu Robot và Điện Máy Xanh đã tổ chức cuộc họp về “Chiến lược phát triển máy lọc nước điện giải ion kiềm năm 2025”. Cuộc họp nhấn mạnh cam kết của hai bên trong việc đưa sản phẩm máy lọc nước điện giải ion kiềm chất lượng cao, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của gia đình Việt.
Hợp tác chiến lược giữa TP.HCM và Cà Mau: Động lực mới phát triển kinh tế bền vững

Hợp tác chiến lược giữa TP.HCM và Cà Mau: Động lực mới phát triển kinh tế bền vững

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội năng động, mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và tỉnh Cà Mau đang trở thành bệ phóng cho sự phát triển bền vững của hai địa phương. Sự kiện đón tiếp đoàn lãnh đạo TP.HCM tại Cà Mau trước thềm xuân Ất Tỵ 2025 đã thêm phần củng cố mối quan hệ chiến lược này.
Xuất khẩu cao su Việt Nam 2025 đặt mục tiêu trên 11 tỷ USD

Xuất khẩu cao su Việt Nam 2025 đặt mục tiêu trên 11 tỷ USD

Dự báo xuất khẩu cao su Việt Nam năm 2025 sẽ vượt 11 tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và các yếu tố kinh tế toàn cầu hỗ trợ giá.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025)

Từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 4 năm 2025, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn và Triển lãm quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN (VCEA 2025) tại Hà Nội.
Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (HortEx Viennam) diễn ra từ ngày 12 – 14/ 3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) thu hút 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây sẽ giới thiệu các sản phẩm, công nghệ nông nghiệp cuả Việt Nam và thế giới.
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Đọc nhiều