Octavia Goredema, nhà sáng lập Twenty Ten Agency, một công ty huấn luyện nghề nghiệp, và đồng thời là người dẫn chương trình truyền hình How to Change Careers trên Audible, chia sẻ quan điểm của mình về việc nâng cao kỹ năng: “Phát triển kỹ năng là việc sáng tạo, sử dụng ý tưởng của bạn để học những kỹ năng mới, đồng thời thúc đẩy sự phát triển trong sự nghiệp của bạn. Điều này bắt đầu từ việc xác định những gì bạn cần để tiến xa và thực hiện những bước cụ thể để học hỏi và phát triển.”
Nếu bạn đang tìm kiếm công việc sau một khoảng thời gian dài của việc làm khác, hãy bắt đầu bằng cách xác định kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho vai trò mà bạn mong muốn. Hãy tìm 5 đến 10 mô tả công việc phù hợp nhất, và lập danh sách các kỹ năng cứng, mềm cũng như yêu cầu công việc phổ biến nhất và quan trọng nhất. Ví dụ, nếu bạn đang muốn theo đuổi vai trò tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể nhận thấy rằng những công việc hàng đầu yêu cầu kỹ năng như SEO, phân tích dữ liệu, và sử dụng phần mềm quản lý nội dung cụ thể, cùng với kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác, và giải quyết vấn đề. Sau khi bạn đã tạo danh sách của mình, hãy làm theo hướng dẫn, tham gia các lớp học và đăng ký vào các chương trình cấp chứng chỉ để bổ sung những kỹ năng bạn còn thiếu. Tham gia các hiệp hội ngành, tham gia sự kiện kết nối, và thực hiện các cuộc phỏng vấn cũng là những bước quan trọng để mở rộng mạng lưới của bạn và thu thập thông tin từ những người đã đạt được mục tiêu nghề nghiệp mà bạn hướng đến.
Octavia Goredema cũng nhấn mạnh: “Nâng cao kỹ năng là một cách tuyệt vời để tăng cường sự tự tin và lý lịch cá nhân. Sự chủ động và quyết định học những điều mới cũng chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng bạn là người có tinh thần tự khởi nghiệp.” Để đảm bảo rằng những kỹ năng mới của bạn được công nhận, đảm bảo rằng mọi nhà tuyển dụng và mạng lưới chuyên nghiệp của bạn đều biết đến những thành tựu và kỹ năng bạn đã đạt được.
Lauren McGoodwin, người sáng lập Career Contessa và tác giả của Power Moves, đề xuất thêm kỹ năng mới vào phần kỹ năng trên LinkedIn và sơ yếu lý lịch của bạn, cùng với danh sách các khóa học và chứng chỉ bạn đã hoàn thành. Việc viết bài đăng trên LinkedIn về những khóa học bạn tham gia và kỹ năng bạn đang học, cũng như giới thiệu các sản phẩm bạn đã tạo, sẽ giúp tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng. Trong khi bạn đang tìm kiếm công việc mới, cân nhắc làm việc tự do hoặc tham gia các chương trình hoàn trả hoặc học bổng.
Ngoài việc tìm kiếm công việc mới, việc nâng cao kỹ năng cũng giúp bạn thăng tiến trong công việc hiện tại và giúp công ty duy trì tính cạnh tranh. Để đạt được điều này, bạn có thể sử dụng danh sách kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất năm 2023 trên LinkedIn để tìm ra những kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. McGoodwin cũng lưu ý rằng kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý dự án, tổ chức, đàm phán và cộng tác cũng là những yếu tố quan trọng. Kiểm tra xem công ty của bạn có chương trình đào tạo và phát triển nhân viên không, và nếu có, hãy tận dụng để học các kỹ năng mềm và kỹ thuật mới. Nếu không có chương trình nội bộ, bạn có thể tìm kiếm các dự án và nhu cầu cụ thể của bộ phận bạn và yêu cầu hỗ trợ để tham gia các khóa học.
Selena Rezvani, nhà tư vấn lãnh đạo và tác giả của cuốn sách Tự tin nhanh, khuyến khích sử dụng danh sách kỹ năng năm 2023 của LinkedIn để tìm kiếm những kỹ năng được ưa chuộng và tham gia các lớp học để nâng cấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể học từ các lớp học trực tuyến miễn phí, theo dõi các chuyên gia ngành trên các nền tảng truyền thông xã hội, và tìm kiếm cách tăng cường kỹ năng mà không tốn kém. Đảm bảo rằng đồng nghiệp và quản lý của bạn đều biết về nỗ lực và thành tựu của bạn trong việc phát triển kỹ năng mới. Rezvani khuyến cáo: “Hãy quảng bá kỹ năng mới của bạn và làm cho chúng nổi bật với người khác. Đề xuất một chiến lược về cách áp dụng những kỹ năng mới của bạn để giải quyết vấn đề kinh doanh. Hãy thảo luận với người quản lý về cách bạn có thể tích hợp thông tin xác thực của mình vào công việc hàng ngày.”
Mai Anh