Theo Reuters, Nhà Trắng vừa chính thức thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng mạnh thuế đối với nhiều loại mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip và sản phẩm y tế.
Cụ thể, ông Joe Biden sẽ tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ 25% lên 100%. Thuế nhập khẩu pin mặt trời của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ 25% lên 50%. Và thuế đối với một số mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng hơn 3 lần từ 7,5% lên 25%, theo CNBC.
Tổng thống cũng chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tăng hơn gấp 2 lần mức thuế đối với pin lithium-ion dành cho xe điện và pin lithium dành cho các mục đích sử dụng khác. Bắt đầu từ năm 2025, thuế đối với chất bán dẫn nhập khẩu của Trung Quốc cũng sẽ tăng từ 25% lên 50%.
Đây là một trong những động thái lớn nhất của ông Biden trong cuộc chạy đua kinh tế giữa Mỹ với Trung Quốc.
Lael Brainard, cố vấn kinh tế quốc gia của Tổng thống Joe Biden, nói xe điện "made in China" phải chịu mức thuế gấp 4 lần hiện tại để bù đắp "các hoạt động và trợ cấp không công bằng của Trung Quốc". Việc này, theo ông, tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất ôtô và công nhân Mỹ.
Bất chấp rủi ro bị Bắc Kinh trả đũa, Tổng thống Biden cho biết, việc tăng thuế là một phản ứng tương xứng trước tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô điện. Các nguồn tin cho biết, Trung Quốc đang sản xuất 30 triệu xe điện mỗi năm nhưng chỉ có thể bán được 22-23 triệu chiếc trong nước.
Thuế đánh vào ô tô của chính phủ Mỹ phần lớn mang tính biểu tượng vì xe điện Trung Quốc gần như đã bị loại khỏi thị trường Mỹ bởi mức thuế do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt trong nhiệm kỳ của ông. Tuy vậy, các nhóm vận động hành lang vẫn cho rằng có mối đe dọa trong tương lai khi Bắc Kinh tìm cách sử dụng xuất khẩu để bù đắp cho sự yếu kém của nền kinh tế trong nước.
Hiện, không có nhà sản xuất lớn nào của Trung Quốc như BYD, NIO và Li Auto bán chính thức xe điện tại Mỹ. Polestar là thương hiệu duy nhất, thông qua sự hợp tác giữa Geely (Trung Quốc) và Volvo, bán xe vào thị trường này.
Xe Polestar hầu hết được sản xuất ở Trung Quốc, nhưng công ty dự định lắp ráp tại nhà máy ở Nam Carolina vào giữa năm nay. Ngoài ra, NIO và Zeekr - các hãng vừa IPO tại Mỹ tuần trước, được cho đã để mắt đến thị trường này.
"Trước đây, tương đối ít xe điện Trung Quốc được nhập khẩu nên việc tăng thuế sẽ không thay đổi thị trường Mỹ", Owen Tedford, nhà phân tích cấp cao tại Beacon Policy Advisors, nhận xét trên Nikkei.
Theo AP, các quan chức lo ngại xe điện Trung Quốc sẽ sớm tràn ngập thị trường Mỹ. Bởi, cuộc chiến giảm giá đang nổ ra ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thu hút sự tham gia của BYD, Geely, Great Wall Motor, thậm chí cả Tesla. Điều này khiến Mỹ lo ngại rằng các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ tìm cách xuất khẩu để thoát khỏi khó khăn.
Tú Anh (T/h)