Thứ sáu 20/09/2024 03:10
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Mỹ dự tính chi 6,9 tỷ USD cho tổ chức Olympic 2028 tại Los Angeles

13/08/2024 10:21
Đối với Olympic 2028, ban tổ chức đã công bố kế hoạch "không xây dựng", tức là không đầu tư mới vào cơ sở vật chất mà tận dụng các địa điểm và hạ tầng hiện có.
aa
Logo chính thức của kỳ Olympic Los Angeles 2028. Ảnh: LA28
Logo chính thức của kỳ Olympic Los Angeles 2028. Ảnh: LA28.

Hôm 11/8, Thế vận hội Paris 2024 khép lại sau 19 ngày tranh tài. Thị trưởng Los Angeles Karen Bass đã nhận lá cờ Olympic tại lễ bế mạc, báo hiệu cuộc chuyển giao giữa chủ nhà Thế vận hội 2024 và 2028.

Sau khi Pháp tổ chức kỳ Thế vận hội với ngân sách thấp, khoảng 10 tỷ USD, ban tổ chức của Mỹ đang đề ra ngân sách tiết kiệm hơn nữa cho Olympic 2028 tại Los Angeles, ở mức 6,9 tỷ USD, với trọng tâm là sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có thay vì xây mới, nhằm tiết kiệm chi phí.

Los Angeles sẽ trở thành thành phố thứ ba trên thế giới tổ chức Olympic 3 lần, sau khi từng đăng cai thành công vào các năm 1932 và 1984. Nhờ kinh nghiệm từ các lần tổ chức trước, đặc biệt là Thế vận hội 1984, Los Angeles đã tạo ra một mô hình tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời thu hút sự quan tâm của các thành phố lớn khác trên thế giới.

Đối với Olympic 2028, ban tổ chức đã công bố kế hoạch "không xây dựng", tức là không đầu tư mới vào cơ sở vật chất mà tận dụng các địa điểm và hạ tầng hiện có. Điều này giúp Mỹ tiết kiệm được hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD. Janet Evans, Huy chương Vàng Olympic 4 lần và là Giám đốc vận động viên của Ủy ban tổ chức Los Angeles, đã nhấn mạnh điều này trong một cuộc họp báo tại Paris.

Sau lễ khai mạc sáng tạo của Paris trên sông Seine, kế hoạch của Los Angeles dự tính khai mạc theo cách truyền thống tại Sân vận động SoFi. Đây là nơi đã tổ chức một trận Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ và một số buổi diễn của Taylor Swift kể từ khi mở cửa vào năm 2020.

Trong khi, Intuit Dome - sân nhà sắp khai trương của đội bóng rổ Los Angeles Clippers sẽ là địa điểm chính của thế vận hội, nơi tranh tài bóng rổ và một số môn khác. Sân Crypto Arena ở trung tâm thành phố Lakers sẽ diễn ra môn thể dục dụng cụ.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn là vấn đề ô nhiễm nước tại khu vực bờ sông Long Beach, nơi sẽ tổ chức các cuộc đua bơi marathon và 3 môn phối hợp. Thành phố Los Angeles cam kết nâng cấp và cải thiện chất lượng nước để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cho các vận động viên.

Thay vì đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông mới, Los Angeles sẽ nâng cấp các tuyến đường sắt và xe buýt hiện có để phục vụ cho Olympic. Kế hoạch này bao gồm việc mở rộng tuyến tàu điện ngầm kết nối trung tâm Los Angeles với UCLA, nơi sẽ là Làng Olympic.

Các nhà tổ chức Olympic 2028 ước tính, Los Angeles sẽ cần thêm 2.700 xe buýt để chở khán giả và vận động viên, tăng gấp đôi đội xe hiện tại của Metro. Metro báo cáo rằng, sẽ cần khoảng 700 triệu USD đến 1 tỉ USD để trang trải chi phí. Olympic 2028 dự kiến ​​sẽ thu về 2,5 tỉ USD thông qua tài trợ và gần 2 tỉ USD thông qua bán vé.

Los Angeles đã nhận được 900 triệu USD tài trợ từ chính quyền Biden để nâng cấp giao thông công cộng, với mục tiêu "thế vận hội không ô tô". Một dự án quan trọng khác là Inglewood People Mover - tuyến tàu điện tự động với ba điểm dừng qua các địa điểm tổ chức lớn, mặc dù dự án này đang đối mặt với thách thức về tài chính và tiến độ hoàn thành.

Địa hình Los Angeles được cho là khó đi lại, có vẻ không phù hợp với thế vận hội, nhưng nó vẫn vận hành hiệu quả trong các sự kiện lớn trước đây. Thị trưởng Karen Bass có kế hoạch noi theo chiến thuật của Thị trưởng Tom Bradley năm 1984, yêu cầu các doanh nghiệp địa phương sắp xếp lại giờ làm để giảm lượng ôtô trên đường và cho phép người dân làm việc tại nhà suốt 17 ngày diễn ra Olympic.

Nhưng tỷ lệ tội phạm tại thành phố đang cao hơn đáng kể so với hồi 1984. Thế vận hội được chỉ định là sự kiện an ninh đặc biệt cấp quốc gia, Cơ quan Mật vụ Mỹ là lực lượng chủ chốt được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch an ninh. Hoạt động của họ đòi hỏi nguồn lực tài chính liên bang đáng kể.

Ngoài ra, trại tạm cho người vô gia cư ở thành phố này cũng nhiều hơn so với năm 1984. Địa phương này khó có khả năng giải quyết được cuộc khủng hoảng vô gia cư trong 4 năm tới. Thống đốc California Gavin Newsom dọa sẽ cắt nguồn tài trợ cho các thành phố không thể dọn dẹp các trại tạm.

Olympic 2028 dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tuần cuối cùng của tháng 7 - một sự thay đổi so với các kỳ Olympic gần đây đã kéo dài sang tháng 8.

Los Angeles 2028 không chỉ là sự kiện thể thao lớn, mà còn là cơ hội để Mỹ khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực tổ chức sự kiện quốc tế. Trước khi diễn ra Olympic 2028, Los Angeles sẽ là chủ nhà của nhiều sự kiện thể thao quan trọng khác, bao gồm FIFA World Cup 2026 và trận Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ năm 2027.

Nếu tính cả Thế vận hội mùa đông, Mỹ sẽ có tổng cộng 9 lần đăng cai sụ kiện đỉnh cao của thể thao thế giới. Các thành phố khác đã đăng cai bao gồm St.Louis (1904 - mùa hè), Lake Placid (1932 và 1980 - mùa đông), Squaw Valley (1960 - mùa đông), Atlanta (1996 - mùa hè) và Salt Lake (2002 - mùa đông).

Olympic 2028 dự kiến có ít nhất 35 môn thi đấu, trong đó, bóng quần và bóng bầu dục giật cờ (Flag Football) - một biến thể của bóng bầu dục Mỹ, là 2 môn mới.

Mặc dù không phải là lần đầu tiên xuất hiện tại Olympic, bóng chày, cricket và lacrosse (bóng vợt) cũng được thêm vào danh sách - 2 môn sau là lần đầu tiên kể từ năm 1900 và 1908.

Sau Los Angeles 2028, lịch trình tiếp theo đã sớm được vạch ra cho các sự kiện tiếp theo vào năm 2032. Theo đó, Milan (Italy) dự kiến ​​sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông tiếp theo vào năm 2026, trong khi Brisbane (Australia) đã được chỉ định là thành phố đăng cai Thế vận hội mùa hè 2032.

Đó sẽ là lần đầu tiên sau 3 thập kỷ, Australia đăng cai Thế vận hội và là lần thứ ba nói chung, sau Sydney 2000 và Melbourne 1956.

Thu Trà (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son