Những tấm gương tiên phong của thế giới
Như chuyên gia phát triển chiến lược và đổi mới, Gabor George Burt đã từng nói” “Đổi mới dựa trên sự kết hợp táo bạo, mới mẻ của các thành phần sẵn có đồng thời mang lại mức giá trị tiêu dùng cao hơn và cắt giảm chi phí”.
Nhiều thương hiệu lớn trên thế giới hiện nay đạt được thành công dưới tư cách những người tiên phong đột phá. Henry Ford đã thay đổi cả ngành công nghiệp ô tô bằng cách giới thiệu các phương pháp thực hành trong dây chuyền lắp ráp cho phép sản xuất nhanh hơn và rẻ hơn. Là một trong những thương hiệu công nghệ lớn nhất và đáng tin cậy nhất trên thế giới, Amazon đã có khởi đầu là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến đầu tiên cho sách in và đưa “gã khổng lồ” trở thành một trong những nhà bán lẻ lớn nhất trên thế giới.
Những người tiên phong luôn tìm kiếm những khoảng trống trên thị trường đồng nghĩa với đây là nơi sản sinh ra những cơ hội mới để phát triển. Dù là cung cấp các sản phẩm dịch vụ hoàn toàn mới hay phát triển trên nền tảng sẵn có, những nhà đổi mới luôn là những người dẫn đầu thị trường.
Hãy là người tiên phong
Trong lịch sử, nhiều ngành công nghiệp chủ yếu là người da trắng và nam giới. Thực trạng này đã khiến một số ngành công nghiệp hoàn toàn bỏ qua một số khu vực nhất định trên thế giới. Dawit Abraham, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Qene Games giải thích: “Khi tôi lớn lên ở Ethiopia, tôi chỉ tiếp xúc với các trò chơi và phương tiện truyền thông phương Tây, với những kiểu người không giống tôi. Khi lớn lên, tôi bắt đầu tìm hiểu thêm và đánh giá đúng hơn về các triều đại và nền văn minh châu Phi vĩ đại trong lịch sử cũng như nền văn hóa và câu chuyện dân gian phong phú của quê hương. Thế nhưng những câu chuyện và quan điểm đó không được chia sẻ trong ngành công nghiệp trò chơi và đó là lý do tôi tạo ra studio trò chơi đầu tiên ở quốc gia của mình”. Những nhân tố tiên phong đầu tiên, những người đầu tiên ưu tiên các thị trường chưa được khai phá thường sẽ đạt được mức độ thành công lớn nhất và có được lượng khách hàng trung thành đáng kể với thương hiệu.
Bên cạnh đó, trong một thế giới khách hàng là thượng đế, các chủ doanh nghiệp luôn mong muốn những nỗ lực kinh doanh của họ mang lại một giá trị tích cực cho xã hội và thế giới cũng như phản ánh trực tiếp mong muốn của người tiêu dùng. Tuy nhiên nhiều thương hiệu đang bị tụt lại phía sau hoặc chỉ đơn thuần giải quyết những mối quan tâm của khách hàng. Ngược lại, giới tiên phong không ngại dẫn đầu hoặc giữ vững lập trường về những vấn đề mà họ cảm thấy là quan trọng. Điều này có nghĩa là tiên phong tạo xu hướng, không phải chạy theo xu hướng.
Mọi doanh nhân đều có cơ hội trở thành người tiên phong theo một cách nào đó. Cũng giống như những người tiên phong trong lịch sử mở đường cho những bước phát triển mới ở đất nước, những người tiên phong khởi nghiệp trong đổi mới và hòa nhập sẽ mang lại những cơ hội và thay đổi mới cho các ngành tương ứng.
TL