Thứ bảy 15/03/2025 13:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Một số điểm mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

18/10/2021 09:55
Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021.

Dịch vụ thương mại điện tử là hoạt động thương mại điện tử theo đó thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không bao gồm các thương nhân, tổ chức chỉ thực hiện cung cấp dịch vụ thiết kế website và không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, điều hành hoặc điều phối các hoạt động trên website đó.

Đáng chú ý, bên cạnh nhiều quy định mới về quản lý hoạt động thương mại điện tử nói chung, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khu mua bán hàng hóa, dịch vụ thông qua thương mại điện tử.

Thứ nhất, về chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Khoản 6 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi khoản 5 Điều 24 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về "Chủ thể của hoạt động thương mại điện tử" như sau:

"Các thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ logistics và các dịch vụ hỗ trợ khác cho hoạt động thương mại điện tử".

Như vậy, thương nhân cung cấp dịch vụ logistics nói chung và vận chuyển hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử nói riêng chính thức được công nhận là chủ thể của hoạt động thương mại điện tử. Cùng với đó, trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ logistics trong quá trình giao dịch qua sàn thương mại điện tử cũng được đề cập đến tại khoản 14 Điều 1 Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Lưu ý người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.

Thứ hai, về trách nhiệm cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán. Theo quy định mới, thông tin về hàng hoá, dịch vụ đối với website thương mại điện tử bán hàng phải được người bán cung cấp chi tiết, cụ thể:

Đối với hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website, người bán phải cung cấp những thông tin để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng;

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy;

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận, hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó.

Như vậy, người tiêu dùng khi tiến hành các giao dịch mua sắm hàng hóa, sản phẩm được giới thiệu trên website thương mại điện tử sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm, giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Thứ ba, về việc xác định trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin tới người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử. Điểm c khoản 3 Điều 26 được bổ sung quy định: “Trường hợp thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ của người bán tới người tiêu dùng trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức đó là bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin theo pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Như vậy, các quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong Nghị định số 85/2021/NĐ-CP nêu trên là phù hợp với các quy định trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ phải chịu trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ tư, về quy định liên quan đến thông tin về điều kiện giao dịch chung. Từ ngày 01/01/2022, chính sách kiểm hàng sẽ được coi là một trong những điều kiện giao dịch chung bắt buộc mà thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố trên website thương mại điện tử. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp người tiêu dùng hiểu rõ về chính sách kiểm hàng của từng doanh nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn tiến hành giao dịch.

Bên cạnh đó, với các website có chức năng đặt hàng trực tuyến, người bán phải có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng. Quy định này sẽ khiến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử phải gia cố thêm tính năng để đảm bảo người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận, xem xét và đưa ra quan điểm cá nhân trước khi tiến hành các bước tiếp theo trong giao dịch mua sắm trực tuyến.

Thứ năm, về trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Khoản 11 Điều 36 được bổ sung thêm quy định sau:

“Chỉ định đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp và có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật Việt Nam;

Là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng trong trường hợp một giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia".

Như vậy, quy định mới sẽ ràng buộc trách nhiệm lớn hơn của các sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến trong công tác giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đã và đang phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong trong việc xác minh và giải quyết các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nói chung và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng. Tuy vậy, với quy định mới này, người tiêu dùng sẽ “an tâm” hơn khi tiến hành giao dịch các giao dịch trên sàn thương mại điện tử có nhiều hơn 02 bên tham gia hay khi các giao dịch đó là với người bán nước ngoài.

Hà An

Tin bài khác
Vụ quảng cáo "lố" kẹo rau củ Kera: Công ty cổ phẩn Chị Em Rọt xin lỗi

Vụ quảng cáo "lố" kẹo rau củ Kera: Công ty cổ phẩn Chị Em Rọt xin lỗi

Công ty cổ phẩn Chị Em Rọt (CER Group) - công ty do Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs sáng lập tổ chức "gặp gỡ thân tình" sau lùm xùm truyền thông kẹo rau củ KERA.
Kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư

Kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư

Việc cho thuê căn hộ để ở phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục và hợp đồng rõ ràng, trong đó có sự ràng buộc trách nhiệm giữa chủ sở hữu và người thuê nhà chung cư.
Những thay đổi quan trọng trong quản lý và kinh doanh xăng dầu

Những thay đổi quan trọng trong quản lý và kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BCT nhằm sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định liên quan đến kinh doanh xăng dầu, phù hợp với các quy định mới của Chính phủ và thực tiễn quản lý, hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.
Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL

Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL

Bộ Tư pháp hiện đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và các biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến tổ chức thi hành VBQPPL.
Bộ Tài chính đề xuất 3 giải pháp sửa đổi quy định về đăng ký thuế

Bộ Tài chính đề xuất 3 giải pháp sửa đổi quy định về đăng ký thuế

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), trong đó đề xuất 3 giải pháp sửa đổi nội dung liên quan đến đăng ký thuế nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Sắp có quy định mới về thu giữ tài sản bảo đảm khoản nợ xấu

Sắp có quy định mới về thu giữ tài sản bảo đảm khoản nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng để hoàn thiện khung pháp lý về thu giữ tài sản bảo đảm.
Từ 1/7/2025, nhiều thay đổi về nhận BHXH một lần

Từ 1/7/2025, nhiều thay đổi về nhận BHXH một lần

Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực. Thay vì phải chờ 10 ngày như hiện nay, người lao động sẽ nhận được tiền BHXH một lần trong vòng 7 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Nhà đầu tư nước ngoài không được sở hữu quá 95% vốn dự án điện gió ngoài khơi

Nhà đầu tư nước ngoài không được sở hữu quá 95% vốn dự án điện gió ngoài khơi

Theo quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam phải góp ít nhất 15% tổng mức đầu tư và không được sở hữu quá 95% vốn góp.
Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh cấp phép và tăng công suất khai thác mỏ

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh cấp phép và tăng công suất khai thác mỏ

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ cấp phép mỏ, nâng công suất khai thác và tăng cường quản lý, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Bộ Y tế sẽ quản chặt cả thuốc và cơ sở tổ chức chuỗi nhà thuốc

Bộ Y tế sẽ quản chặt cả thuốc và cơ sở tổ chức chuỗi nhà thuốc

Những loại thuốc không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc sẽ bị thu hồi, ngừng lưu hành và các cơ sở chuỗi nhà thuốc vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.
Xem xét đưa thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí xuống 10%

Xem xét đưa thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí xuống 10%

Các loại hình báo chí khác như báo điện tử, truyền hình và phát thanh, mức thuế thu nhập doanh nghiệp được đề xuất giảm từ 20% xuống 15%, thấp hơn 5% so với hiện nay nhưng vẫn cao hơn báo in.
Cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Cần phải xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa hiện hành chủ yếu mới đưa ra các nguyên tắc chung, được ban hành vào năm 2007 khi Việt Nam vừa gia nhập WTO, chưa hoàn toàn đảm bảo tính đồng bộ với những cam kết quốc tế hiện nay.
Thủ tướng chỉ đạo hoàn thiện chính sách quản lý tiền ảo trước ngày 13/3

Thủ tướng chỉ đạo hoàn thiện chính sách quản lý tiền ảo trước ngày 13/3

Thủ tướng vừa ban hành Công điện về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thu hồi chứng nhận thực phẩm xuất khẩu với doanh nghiệp làm giả tài liệu

Thu hồi chứng nhận thực phẩm xuất khẩu với doanh nghiệp làm giả tài liệu

Thông tư 08 của Bộ Y tế nêu rõ các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu gồm doanh nghiệp cung cấp tài liệu giả mạo, lô hàng không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Đề xuất đưa học phí, viện phí, tiền thuốc vào diện giảm trừ gia cảnh

Đề xuất đưa học phí, viện phí, tiền thuốc vào diện giảm trừ gia cảnh

Trong quá trình đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), nhiều đề xuất tập trung vào việc nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC). Đáng chú ý, có ý kiến đề nghị bổ sung các khoản chi phí như viện phí, tiền thuốc chữa bệnh và học phí vào diện GTGC cho người nộp thuế.