Mối quan hệ giữa Samsung và Google khó có thể thay đổi bởi Bing

20:43 21/05/2023

Theo báo cáo trong tháng 4 của trang New York Times, Google ước tính kiếm được khoảng 3 tỉ USD doanh thu hàng năm nhờ hợp đồng với Samsung Electronics.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong khi gần đây, với việc Bing của Microsoft đã tích hợp với ChatGPT cùng nhiều tính năng AI (trí tuệ nhân tạo) khác, và Samsung cũng đã có ý định thay thế Google bằng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của mình, tuy nhiên, câu chuyện cuối cùng đã thay đổi.

Theo Wall Street Journal, đến thời điểm hiện tại, Samsung vẫn chưa thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định từ Google Search sang Bing của Microsoft trên trình duyệt chính.

Hồi tháng 4, Samsung đã có kế hoạch thực hiện đánh giá nội bộ về khả năng sử dụng Bing trên trình duyệt có sẵn trong điện thoại.

Sự điều chỉnh này được Samsung đánh giá không có nhiều tác động đến người dùng. Do suốt thời gian qua, một bộ phận lớn người dùng đều lựa chọn trình duyệt Chrome thay vì trình duyệt mặc định của máy.

Tuy nhiên, mới đây Samsung đã phải thay đổi kế hoạch, tạm hoãn lại chương trình đánh giá nội bộ về Bing, do “lo ngại những đánh giá của thị trường, cũng như tác động của chúng tới mối quan hệ kinh doanh với Google".

Hiện tại, Google và Microsoft chưa lên tiếng giải thích thêm về vấn đề này.

Một phần lớn doanh thu mà các hãng cung cấp công cụ tìm kiếm có được đến từ mối quan hệ đối tác lâu dài với các nhà sản xuất smartphone như Samsung Electronics, Apple hay Xiaomi. Google sẽ được tăng lượt truy cập trang đáng kể khi là công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của Apple và Samsung Electronics. Thế nhưng, Google phải trả tiền cho Apple và Samsung Electronics để đổi lấy điều này.

Theo báo cáo ngày 16.4 của trang New York Times, Google ước tính kiếm được khoảng 3 tỉ USD doanh thu hàng năm nhờ hợp đồng với Samsung Electronics.

Việc Samsung Electronics xem xét khả năng chuyển sang Bing đã được New York Times báo cáo lần đầu tiên vào tháng trước và ảnh hưởng đến cổ phiếu Alphabet thời điểm đó.

Theo The New York Times, vào tháng 4, nhiều nhân viên Google sốc khi biết Samsung Electronics đang xem xét dùng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của họ.

Samsung vốn có quan hệ gắn bó với Google kể từ năm 2010 khi ra mắt Galaxy S sử dụng hệ điều hành Android. Ở hướng ngược lại, Google cũng ưu ái riêng cho máy Samsung, như tùy chỉnh ứng dụng cho các mẫu máy gập lần đầu ra mắt. Tuy nhiên gần đây, hai hãng cũng trở thành đối thủ khi có nhiều sản phẩm cùng phân khúc, từ điện thoại gập, máy tính xách tay, thiết bị đeo cho đến các giải pháp nhà thông minh.

Việc phụ thuộc quá nhiều vào phần mềm của Google cũng được bộ phận điện thoại của Samsung đánh giá là một mối lo ngại. Nguồn tin nội bộ cho biết việc nghiên cứu về Bing là một phần trong nỗ lực của hãng Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa phần mềm điện thoại thông minh của mình.

Việc Microsoft tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của OpenAI vào Bing hướng nhiều người đến với công cụ tìm kiếm này. Điều đó giúp Bing cạnh tranh tốt hơn với Google (công cụ tìm kiếm dẫn đầu thị trường) về tốc độ tăng trưởng lượt truy cập trang, theo dữ liệu từ hãng phân tích Similarweb.

Vào thời điểm ra mắt Bing AI mới, Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella đã nói về việc cạnh tranh với Google trong một cuộc phỏng vấn.

Ông nói: “Trước hết, tôi vô cùng ngưỡng mộ Google và những gì họ đã làm được. Họ quá tuyệt vời. Tôi cũng rất tôn trọng CEO Sundar Pichai và đội nhóm của anh ấy. Tôi chỉ muốn chúng tôi đổi mới, và hôm nay là ngày mà chúng tôi đưa ra thêm một số tính năng mới để cạnh tranh về mảng tìm kiếm với Google.”

CEO Microsoft cũng nói thêm rằng, việc có một sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường tìm kiếm không chỉ giúp mang lại nhiều tiền hơn cho các nền tảng mà còn giúp cho cả các nhà xuất bản và nhà quảng cáo có thêm nhiều quyền lợi hơn.

Minh Châu (t/h)