Chủ nhật 24/11/2024 00:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Mô hình phi truyền thống trong công cuộc phục hồi ngành nhà hàng nước Mỹ

08/06/2021 14:53
Trong bối cảnh các đơn đặt hàng giảm sút do tác động từ đợt phong tỏa đầu tiên nhằm đối phó với đại dịch Covid-19, quy mô ngành nhà hàng nước Mỹ trở nên nhỏ hơn 100.000 đơn vị so với thời điểm tháng 3 năm 2020.

Ngành công nghiệp đã chứng kiến khoản thua lỗ 240 tỷ đô la từ các cuộc khủng hoảng giảm tiền lương, phá sản, sa thải nhân viên, rủi ro việc làm tăng cao dưới ảnh hưởng của vi rút Corona cũng như thiếu hụt kinh phí hỗ trợ. Bất chấp vô số các sự kiện suy thoái, dấu hiệu phục hồi ngành công nghiệp dần xuất hiện. Doanh số hồi phục và những nỗ lực để tồn tại trong năm qua, ví dụ như các kênh bán hàng ngoài cơ sở đang đóng góp những luồng gió mạnh mẽ cho toàn ngành.

Quan trọng hơn cả là sự xuất hiện của những “người chơi” mới mặc cho thị trường mở cửa trở lại còn nhiều khó khăn. Chẳng hạn như vài tháng trước đây Youtuber MrBeast, ngôi sao truyền hình thực tế Pauly D, siêu sao nhạc Pop Maria Carey, nam ca sĩ hip-hop Wiz Khalifa cùng đầu bếp nổi tiếng Guy Fieri đã đem đến khái niệm nhà hàng ảo. Mô hình mới này đủ để đem lại thay đổi toàn ngành nhà hàng ẩm thực, điển hình là thương hiệu burger của MrBeast đạt doanh thu một triệu chiếc chỉ trong chưa đầy ba tháng.

Mô hình Pep's Place của Pepsi
Mô hình Pep's Place của Pepsi. (Ảnh: internet)

Đáng chú ý, ghi dấu ấn xu hướng mới còn có những gương mặt nổi tiếng trong ngành. Pepsi đã cho ra mắt Pep’s Place trong tháng 5, một mô hình nhà hàng ảo khuyến khích người mua lựa chọn đồ uống ưa thích và đồ ăn kèm được gợi ý sẵn có. Theo Todd Kaplan, Phó Chủ tịch Marketing của Pepsi cho biết, hãng vốn là chuỗi cung cấp truyền thống các thương hiệu ẩm thực nổi tiếng như KFC, Taco Bell, Papa John’s và Pizza Hut và đã đến lúc làm nổi bật vai trò của ngành đồ uống. Ông bổ sung thêm: “Sự xuất hiện của Pep’s Place trong thời gian này đúng vào giai đoạn người dùng thay đổi hành vi mới. Các dịch vụ và xu hướng chứng kiến “bình thường mới” cho phép chúng tôi tối đa hóa phạm vi tiếp cận ở quy mô quốc gia và đạt mức độ thành công cao”. Bên cạnh đó, không chỉ tận dụng tăng tốc công nghệ và xu hướng được thúc đẩy bởi đại dịch, Pepsi còn giải quyết lượng nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng: “Mặc dù năm vừa qua không thuận lợi để ra mắt mô hình mới bởi chúng tôi biết điều này sẽ khó khăn cho cả người tiêu dùng và các đối tác. Chính vì vậy, công ty quyết định mang đến sự mới lạ và bùng nổ để lại trải nghiệm vui vẻ và đáng nhớ”.

Lựa chọn lấn sân mô hình thực tế ảo bởi loại hình này ít tốn kém hơn so với đầu tư truyền thống. Không gian mới đã và đang phát triển trong suốt năm qua, mang lại nguồn doanh thu bổ sung cho các nhà hàng hoạt động yếu kém trong đại dịch. Tuy nhiên cơ hội càng nhiều thì đối thủ càng đông, ngày càng có nhiều thương hiệu “nhảy” vào “sân chơi” phi truyền thống trong ngành nhà hàng. Nhưng cuối cùng tất cả các nhà hàng phi truyền thống cũng đều quay lại mô hình vốn có. Open Table là một ví dụ. Gần đây, hãng này thông báo mở cửa nhà hàng đầu tiên phục vụ như một “phòng thí nghiệm đổi mới” ở Miami. Công ty sẽ sử dụng dữ liệu để phát triển công nghệ mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng dùng bữa tối.

Không thể phủ nhận các mô hình nhà hàng phi truyền thống đã và đang đóng góp một phần không nhỏ giúp toàn ngành nhanh chóng phục hồi cũng như xây dựng dấu ấn riêng. Những khái niệm mới cũng đã chứng minh mọi khó khăn đều có giải pháp và ngành nhà hàng nước Mỹ đã thành công biến khủng hoảng thành cơ hội.

TL

Tin bài khác
Chính phủ đề xuất khung pháp lý quản lý tài sản số để ngăn ngừa rủi ro

Chính phủ đề xuất khung pháp lý quản lý tài sản số để ngăn ngừa rủi ro

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, quản lý tài sản số đòi hỏi sự kết hợp giữa các quy trình quản lý, công nghệ và con người; bảo đảm an ninh thông tin;...
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Meta vừa công bố bản cập nhật mới cho Facebook Messenger, tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng với hàng loạt tính năng hấp dẫn.
Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Đây được xem là nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Nvidia, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Việc phát hành toàn cầu dòng OPPO Find X8 nhấn mạnh đến cam kết toàn cầu hóa của OPPO và sự tận tâm trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng hàng đầu.
Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Theo Vingroup, việc thành lập VinRobotics góp phần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao, một trong ba trụ cột chính của tập đoàn.
Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Bản cập nhật iOS 18.1.1 đánh dấu sự khởi đầu cho các tính năng mới của Apple Intelligence - bộ công cụ AI của Apple dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 series.
Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thông tin này được Demis Hassabis, người sáng lập và CEO của Google DeepMind, công bố trong một cuộc trò chuyện tại Diễn đàn AI for Science Forum ở London.
Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei ghi nhận hơn 130.000 lượt đặt hàng chỉ sau 10 giờ mở cổng, cho thấy sức hút lớn của dòng Mate 70. Con số này dự kiến sẽ tăng nữa khi chính thức ra mắt.
Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Nhà phân tích Mandeep Singh cho rằng, nếu Google phải bán Chrome, khó tìm được người mua tiềm năng vì các ứng viên như Amazon cũng đối mặt cáo buộc độc quyền.
iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 13,9 triệu đồng. Sản phẩm được trang bị chip A17 Pro và hỗ trợ Apple Intelligence.
Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Mức định giá khổng lồ này đưa ByteDance - công ty mẹ TikTok vượt qua vốn hóa của nhiều tập đoàn lớn như Alibaba (221 tỷ USD) hay Coca-Cola (266 tỷ USD).
VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội.
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.