Không khó để nhận thấy số lượng các nền tảng dịch vụ phát trực tuyến đang ngày càng tăng với những cái tên đình đám như Netflix phục vụ nhu cầu xem phim trong đại dịch. Tara Lachapelle, người phụ trách mảng kinh doanh giải trí của Bloomberg cho biết: " Khán giả đã làm quen với cuộc sống không có rạp chiếu phim, ngay cả khi vượt qua cuộc khủng hoảng, các ứng dụng phát trực tuyến đã chiếm phần lớn thị phần và dễ dàng lấy đi lượng lớn người xem”.
Tất nhiên phim trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn rạp chiếu phim cũng như radio không có cơ hội phát triển sau khi ti vi trở thành một phần quan trọng trong phòng khách nhà bạn. Tuy nhiên nghệ thuật có xu hướng thích nghi với hoàn cảnh và các thể loại phim trực tuyến mọc lên như nấm sau mưa, đe dọa đến địa vị của các rạp chiếu phim truyền thống. Thông thường, thể loại phim chiếu rạp nghiêng về những bộ bom tấn cực kỳ tốn kém nên đặt cược an toàn nhất của các hãng phim thời điểm hiện tại là chuyển sang chiếu phim của những nghệ sĩ nhỏ hơn, có tiềm năng giành giải thưởng và sẽ phát trực tuyến sau thời gian phát hành ngắn tại các rạp chiếu. Ví dụ như “Mank”, một sản phẩm của Netflix được đề cử Oscar trong năm nay đã có thời gian chiếu “cầm hơi” trước khi đưa lên ứng dụng.
Đại dịch đã đẩy nhanh khoảng cách vốn giữa phim chiếu rạp và phim phát tại nhà. Doanh thu phòng vé ở Bắc Mỹ giảm từ gần 11,4 tỷ USD năm 2019 chỉ còn 2,2 tỷ USD trong năm 2020. Các rạp chiếu gần như không thể tồn tại độc lập và về cơ bản, 2020 là năm lỗ toàn bộ đối với bất kỳ công ty nào phụ thuộc vào doanh thu bán vé. Câu hỏi mà ngành kinh doanh phim điện ảnh phải đối mặt hiện nay liệu xu hướng này là tạm thời hay là sự thay đổi lối sống sâu rộng. Câu trả lời sẽ được công bố dựa trên tình hình khởi chiếu mùa hè năm nay. Liệu rằng mọi người có còn xếp hàng để xem “F9” (Phần tiếp theo trong loạt 8 sê ri phim Fast & Furious)? Hay “Top Gun: Maverick” vốn thuộc thể loại thu hút hàng chục triệu người vào mỗi mùa hè liệu có gỡ gạc lại doanh số âm bấy lâu nay?
Hoặc giờ đây, khán giả đã có một lựa chọn khác: ở nhà và xem phim trực tuyến với mức giá ưu đãi hơn rất nhiều so với mua vé ở rạp phim. Công ty Giải Trí Warner Brothers, một trong những hãng sản xuất phim và truyền hình lớn nhất thế giới đã khiến giới kinh doanh rạp phim sững sờ khi thông báo toàn bộ danh sách phát hành năm 2021 của hãng sẽ có mặt trên các cửa hàng trực tuyến của WarnerMedia, HBO Max cùng ngày khởi chiếu tại rạp. Quyết định này cho thấy niềm tin vào ngành phát trực tuyến sẽ mang lại tương lai mới cho ngành kinh doanh giải trí.
Ngành điện ảnh chiếu rạp của Mỹ không thể chối bỏ hiện thực tàn khốc thời kỳ đại dịch nhưng hãy chờ xem, biết đâu đây sẽ là một cú bứt phá thay đổi hoàn toàn cục diện, nhất là khi vẫn còn nhiều người Mỹ nhớ cảm giác được thưởng thức bộ phim yêu thích với dàn âm thanh xịn hay khung cảnh lãng mạn trong một buổi hẹn hò tại rạp chiếu phim.
TL