Theo đó, để sớm phát triển các dịch vụ tiện ích, đơn vị quản lý vận hành Metro số 1 và Saigon Co.op đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển tập trung vào 4 trọng tâm: xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ dọc theo các nhà ga, khai thác các giải pháp thanh toán không tiền mặt, tích hợp thẻ metro vào hệ thống thanh toán của Saigon Co.op, triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi dành riêng cho hành khách tuyến metro và nghiên cứu ứng dụng các giải pháp kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, vận hành của hệ thống metro.
![]() |
Trải nghiệm tuyến metro số 1 với nhiều hình thức thanh toán thuận tiện, nhanh chóng |
Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã ấp ủ kế hoạch hợp tác với HURC từ nhiều năm nay. Saigon Co.op đang nghiên cứu các mô hình kinh doanh phù hợp để gắn kết với hệ thống giao thông hiện đại của thành phố. Ông tin rằng, sự kết hợp này sẽ biến hệ thống metro thành một hệ sinh thái dịch vụ thương mại hiện đại, tiện ích.
Bên cạnh đó, ông Lê Minh Triết - Giám đốc HURC, nhấn mạnh rằng sự hợp tác này sẽ lan tỏa tinh thần "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", khi hành khách có cơ hội tiếp cận các sản phẩm chất lượng.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, chính thức hoạt động từ tháng 12/2024, sau 2 tháng vận hành đã đón hơn 4,6 triệu lượt hành khách. Đây là công trình giao thông hiện đại, mang tính biểu tượng của TP. Hồ Chí Minh. Với 19,7km và 14 ga, tuyến metro này không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là nền tảng quan trọng để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh bền vững. Sự hợp tác giữa 2 đơn vị, đây được cho là bước tiến quan trọng trong việc phát triển đô thị thông minh của thành phố, dựa trên nền tảng phân phối bán lẻ và giao thông công cộng.
Về phía UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng cho rằng, hai bên cần nghiên cứu phương án phát triển hệ thống bán lẻ, cửa hàng tiện lợi tại các nhà ga metro, đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh chóng, tiện lợi của hành khách. Để phát huy hiệu quả đầu tư chuỗi thương mại, UBND TP.HCM yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các Sở ngành, cơ quan liên quan rà soát kỹ quy hoạch và thiết kế chi tiết các nhà ga để xác định những địa điểm, vị trí, quy mô phù hợp nhằm thu hút đầu tư tạo sự minh bạch, công bằng và tránh lãng phí.
Hiện tại, người dân đi metro số 1 chỉ có thể mua sắm, ăn uống tại trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Thảo Điền (thành phố Thủ Đức) khi ghé ga An Phú. Nhiều hành khách mong muốn tăng thêm dịch vụ tiện ích để thuận tiện khi di chuyển.
![]() |
Sau 2 tháng vận hành Metro số 1 đã đón hơn 4,6 triệu lượt hành khách. |
Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc hệ thống xôi Làng Nghề chia sẻ: “Từ ngày có metro thực sự đã giải quyết nhiều vấn đề cho người dân nhưng tôi mong muốn, tại nhà ga có thêm tiện ích phục vụ nhu cầu cơ bản. Ví dụ như mỗi buổi sáng đi làm có các loại đồ ăn nhanh như xôi, bánh mì, cà phê”.
Với lượng khách trung bình cho một ngày là 70.000 lượt, TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy triển khai các điểm mua sắm, cửa hàng tiện ích, các chuỗi cà phê hay thức ăn nhanh để có thể giúp người dân trải nghiệm thú vị hơn khi di chuyển bằng metro.