Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa chấp thuận niêm yết cổ phiếu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – mã MCH). Công ty hiện có 1.067,62 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Tính theo giá giao dịch 214.600 đồng/cổ phiếu thời điểm 10h30 ngày 11/12, vốn hóa của MCH đạt khoảng 226.768,97 tỷ đồng.
Trước thời điểm chuyển sang HOSE, cổ phiếu MCH được giao dịch trên UPCoM – nơi tập trung nhiều doanh nghiệp quy mô lớn nhưng bị giới hạn về thanh khoản, không có margin và khó thu hút dòng vốn từ các quỹ chủ động, thụ động. Tuy nhiên, UPCoM vẫn thu hút giới đầu tư theo chiến lược “đãi cát tìm vàng”, đặc biệt với các doanh nghiệp có nền tảng tốt và kế hoạch chuyển sàn như Masan Consumer.
Ông Danny Le, Chủ tịch HĐQT Masan Consumer, cho biết việc niêm yết chính thức trên HOSE sẽ giúp Công ty tiếp cận lượng nhà đầu tư rộng hơn, đặc biệt là dòng vốn ngoại, đồng thời mở ra cơ hội trở thành cổ phiếu trụ của thị trường. Sau khi niêm yết đủ 6 tháng, MCH sẽ đủ điều kiện margin và có khả năng lọt vào các rổ chỉ số lớn như VN30.
![]() |
| Các sản phẩm "nhà Masan" hấp dẫn người tiêu dùng. |
Theo ông Hoàng Nam, Giám đốc Phân tích VietCap, khi lên HOSE, Masan Consumer nhiều khả năng trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 7 thị trường và là cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn. MCH được kỳ vọng sẽ thu hút mạnh dòng tiền ETF khi đủ điều kiện lọt vào các chỉ số của FTSE Russell, MSCI, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi.
Dự báo của Chứng khoán ACB (ACBS) cho thấy, khi Việt Nam được FTSE xếp vào nhóm Thị trường mới nổi thứ cấp, dòng vốn thụ động có thể vào Việt Nam 600 triệu – 1,5 tỷ USD, chủ yếu từ các ETF lớn như FTSE Emerging Markets ETF, iShares Core MSCI EM ETF hay Vanguard FTSE EM ETF. Với tỷ trọng phân bổ khoảng 0,6%, riêng Vanguard có thể rót tới 600 triệu USD. Các dòng vốn này dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2026 – thời điểm MCH đã đủ điều kiện margin và có thể vào VN30.
So với các doanh nghiệp FMCG vốn hóa trên 1 tỷ USD trong khu vực, Masan Consumer là một trong số ít đáp ứng đồng thời nhiều tiêu chí: danh mục đa ngành hàng, tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong ba năm liên tiếp và biên lợi nhuận ròng trên 20% năm 2024. Công ty đặt mục tiêu xây dựng 16 thương hiệu đạt doanh thu trên 100 triệu USD vào năm 2030, trong đó một phần đáng kể hướng tới thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp sở hữu năng lực R&D thuộc nhóm mạnh nhất khu vực với hơn 50 chuyên gia quốc tế cùng 150 nhân sự nghiên cứu phát triển. Công ty đã tung ra hơn 1.200 sản phẩm mới với tỷ lệ thành công khoảng 20% – gấp 4 lần mức trung bình ngành FMCG châu Á.
![]() |
| Hệ thống phân phối độc quyền thông qua WinCommerce trở thành "bạn đồng hành" của các gia đình Việt. |
Một lợi thế đáng kể khác là hệ thống phân phối độc quyền thông qua WinCommerce – kênh thử nghiệm sản phẩm nhanh, thu thập dữ liệu người dùng và tối ưu chiến lược tung sản phẩm trước khi mở rộng toàn quốc. Với gần 500.000 điểm bán truyền thống, 10.000 điểm bán hiện đại và hệ thống Retail Supreme đang được mở rộng, MCH sở hữu mạng lưới phân phối rộng nhất ngành FMCG Việt Nam.
Tận dụng hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng, Masan Consumer dẫn đầu xu hướng cao cấp hóa sản phẩm – phù hợp với tốc độ tăng thu nhập và nhu cầu nâng cấp trải nghiệm của người Việt. Các sản phẩm như Omachi lẩu tự sôi, Cơm tự chín, Quán xá châu Á, hay tương ớt Chin-su nằm trong nhóm bán chạy trên Amazon cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường toàn cầu.
Trong thời gian tới, Công ty tập trung vào ba chiến lược trọng tâm:
Mở rộng thị trường quốc tế, hướng đến tỷ trọng doanh thu nước ngoài 15–20% vào năm 2027.
Thúc đẩy chuyển đổi số theo mô hình Consumer Tech, ứng dụng Digital 4P để theo dõi hành trình sản phẩm theo thời gian thực, tối ưu bán hàng bằng AI và rút ngắn logistics.
Cao cấp hóa danh mục sản phẩm, được xem là động lực tăng trưởng dài hạn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tinh tế của người tiêu dùng.
Ông Danny Le kỳ vọng doanh thu quốc tế của Công ty sẽ tăng từ mức 5% hiện nay lên 15–20% trong 5 năm tới, nhờ chiến lược Go Global và mở rộng phân khúc bữa ăn hoàn chỉnh.
Hiện Masan Consumer có 5 thương hiệu lớn gồm Chin-su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-Up 247 – mỗi thương hiệu đạt doanh thu trên 100 triệu USD/năm và đóng góp khoảng 70% tăng trưởng doanh thu thuần. Công ty đang chiếm khoảng 8% thị trường FMCG Việt Nam trị giá 15,7 tỷ USD và đặt mục tiêu nâng thị phần lên 10–20% vào năm 2030 khi thị trường tăng lên 23,4 tỷ USD.
Không chỉ mở rộng tăng trưởng bằng đổi mới sản phẩm và công nghệ, Masan Consumer còn duy trì chính sách cổ tức tiền mặt ổn định. Giai đoạn 2018–2024, Công ty đã chi khoảng 1,5 tỷ USD cổ tức và dự kiến tiếp tục duy trì tỷ lệ chi trả 50–80% lợi nhuận hằng năm.
Chính sách nhất quán này thể hiện cam kết dài hạn đối với cổ đông, đồng thời củng cố niềm tin trong bối cảnh Công ty bước vào giai đoạn phát triển mới sau khi niêm yết trên HOSE – nơi kỳ vọng giúp MCH thu hút mạnh dòng vốn, cải thiện thanh khoản và mở rộng sức ảnh hưởng trên thị trường vốn Việt Nam.