Thị trường xuất khẩu vải thiều của Việt Nam đang đối mặt với một loạt thách thức không nhỏ tại Úc, quốc gia được coi là một trong những điểm đến tiềm năng nhất cho sản phẩm này. Trong mùa vụ năm nay, những khó khăn đáng kể bao gồm sự cạnh tranh mạnh mẽ từ vải Trung Quốc, mùa thu hoạch trễ và sức mua giảm sút của người tiêu dùng Úc.
Theo Chủ tịch Hiệp hội quả vải Úc, sản lượng vải trong nước đã tăng mạnh, lên đến 40%, và đạt kết quả thu hoạch xuất sắc dù bị chậm lại bởi thời tiết. Trong bối cảnh đó, vải Trung Quốc xuất hiện sớm hơn và có giá rẻ hơn so với vải Việt Nam, gây khó khăn cho việc tiếp cận thị trường.
Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tiêu cực, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã có những nỗ lực đáng khen ngợi để hỗ trợ xuất khẩu vải thiều. Nhờ cam kết của một số nhà nhập khẩu, như 4waysfresh và Bato Ausales, vải Việt Nam đã được nhập khẩu với chất lượng ổn định và được tiêu thụ với giá cao.
Mặc dù đã có những cải tiến nhất định về chất lượng và thương hiệu, nhưng Thương vụ Việt Nam tại Úc cảnh báo rằng, nếu không thay đổi và cải thiện mạnh mẽ hơn, vải thiều Việt Nam sẽ khó có thể cạnh tranh và phát triển trên thị trường Úc. Đề xuất xây dựng nhãn hiệu vùng trồng để đảm bảo đồng nhất về chất lượng và quản lý sản phẩm cũng được đưa ra.
Một số vấn đề cần tập trung giải quyết là gia cố chất lượng đóng hộp vải và việc đưa sản phẩm đến thị trường Úc sớm hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng. Ngoài ra, việc đẩy mạnh chế biến vải thành các sản phẩm phụ gia như vải khô và cocktail vải không cồn cũng sẽ tăng khả năng tiếp cận thị trường tiêu thụ hiện đang rất hứng thú với xu hướng này.
Với những nỗ lực không ngừng và những chính sách đúng đắn, việc khai thác tiềm năng xuất khẩu vải thiều của Việt Nam tại Úc vẫn là mục tiêu khả thi và hứa hẹn. Tuy nhiên, để đạt được thành công, cần sự đồng lòng và hỗ trợ đồng bộ từ các bên liên quan, từ vùng trồng vải cho đến các cơ quan chức năng và doanh nghiệp.
P.V (t/h)