Thứ hai 16/06/2025 23:49
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Liệu du lịch tàu biển có thể trở thành "con cưng" mới của thị trường nội địa Trung Quốc?

22/10/2021 09:51
Với nhu cầu trải nghiệm ngày càng tăng, thị trường du lịch sông nước nội địa mở ra cơ hội phát triển nhưng đồng thời phục hồi toàn ngành vẫn đối mặt với một số thách thức.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong những năm gần đây, tàu du lịch đã thu hút sự chú ý như một phương thức du lịch mới với nhu cầu thị trường tăng mạnh. Trong Tuần lễ vàng tháng 10 năm nay, dù thời tiết không ủng hộ nhưng sự hào hứng của du khách không hề giảm sút, tàu du lịch trở thành lựa chọn phổ biến. Mặt khác, thị trường tàu du lịch cũng xuất hiện nhiều người chơi mới, trong một thời gian, du lịch tàu biển dường như là cách du lịch lý tưởng đối với nhiều gia đình. Theo phân tích của những người trong ngành, du lịch tàu biển đã thực sự trở thành một phương thức du lịch trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh và chỉ giới hạn trong phạm vi du lịch nội địa.

Thị trường đang bùng nổ

Tuần lễ vàng tháng 10 năm nay có một chút khác biệt so với trước đây. Cô Feng, du khách, không còn thấy bạn bè đăng ảnh đi chơi xa như trước, thay vào đó là những bức hình checkin trên du thuyền xa hoa. Chẳng hạn như du lịch sông nước trên con tàu hạng sang tuyến Trùng Khánh - Vũ Hán trong 6 ngày và 5 đêm có giá rẻ nhất khoảng 3900 nhân dân tệ, một số hạng phòng cao cấp hơn lên đến một vạn tệ.

Ngoài du ngoạn trên sông, các tuyến chu du biển cũng rất phổ biến. Ngày 1/10, tàu du lịch cao cấp "China Merchants Yidun" thuộc China Merchants Virgin Cruises chính thức ra khơi, bắt đầu hành trình "Duyên dáng Biển Đông" 8 ngày 7 đêm. Con tàu du lịch cỡ vừa và nhỏ có 465 phòng với đầy đủ ban công và có thể chứa tới 930 khách. Một du khách chia sẻ sự xuất hiện của China Merchants Yidun mang lại không khí mới cho ngành tàu du lịch với dịch vụ ăn uống trên tàu và các hoạt động giải trí phong phú. Bên cạnh đó, hải trình cung cấp các điểm cập bến lên bờ ngắm cảnh.

Theo dữ liệu du lịch Tuần lễ Vàng Ngày Quốc khánh do "Trung tâm Du thuyền Trùng Khánh" công bố, tàu du lịch Tam Hiệp năm nay có tổng cộng 84 chuyến, bằng với năm 2020 và bằng 58,74% so với cùng kỳ trong năm 2019, tổng số hành khách đăng kí là 11.075 lượt khách, bằng 78,46% cùng kỳ năm 2020 và 40,66% cùng kỳ năm 2019. Bắt đầu từ năm 2020, do ảnh hưởng của đợt đại dịch mới, hoạt động du lịch nước ngoài tạm dừng, các đợt bùng phát dịch trong nước lẻ tẻ cũng khiến du lịch liên tỉnh trở nên bấp bênh. Tuy nhiên sức mua của một số nhóm khách hàng từ trung cấp đến cao cấp không hề suy giảm. Khách hàng tìm đến những trải nghiệm du lịch theo chiều sâu, tìm kiếm phương thức mới thay cho loại hình truyền thống.

Thách thức thị trường còn nhiều khó khăn

Trên thực tế, do hạn chế về tuyến nội địa và môi trường tàu biển, loại hình du lịch tàu biển chưa nhận được sự nhiệt tình từ phía du khách trong một thời gian dài. Giờ đây, những khách hàng như cô Liang đều chia sẻ du lịch bằng tàu rất thú vị, không chỉ ngắm cảnh hai bên bờ mà còn cảm nhận bầu không khí trong lành hiếm có ở đất liền.

Cui Xin, một người kỳ cựu trong ngành du lịch cho biết, Trung Quốc không phải là quốc gia hàng hải, tàu du lịch xuất hiện từ 15 năm trở lại đây khi lần đầu tàu du lịch nước ngoài tràn vào Trung Quốc năm 2006. Hành trình 15 năm qua có thể chia thành 3 giai đoạn phát triển: 2006 - 2012 là bước tiến nhảy vọt, 2012 - 2018 cùng phát triển và đến năm 2019 - 2021 bắt đầu có tài sản sở hữu nhà nước.

Thời điểm đầu, Trung Quốc không có công ty du lịch do đơn vị trong nước tài trợ. Thị trường du lịch chủ yếu gồm Costa, Royal, Lixing, Princess, v.v. tất cả đều do các công ty du lịch nước ngoài phụ trách. Sau đó, khi các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Trung Quốc do HNA Cruises và Sky Sea Cruises tiến vào thị trường, dù về thiết kế, tính năng vẫn tồn tại một khoảng cách lớn so với công ty nước ngoài. Đại dịch ập đến cũng mang theo cơ hội cho ngành du lịch tàu thuyền. Hàng loạt các công ty lớn nước ngoài dừng hoạt động, để lại chỗ trống cho "người chơi" trong nước như Star Trek Ocean Cruises, China Shipbuilding, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho thị trường tàu du lịch trong nước.

Dịch bệnh bùng phát cũng sinh ra nhiều doanh nhân kinh doanh sản phẩm tài du lịch. Chuyên gia du lịch Liu Jianbin từng chia sẻ: "Sau đại dịch, khách du lịch có nhu cầu cao về các tour du lịch chất lượng. Sản phẩm này chủ yếu được thiết kế cho các nhóm cao cấp và cả hạng phổ thông. Thậm chí các hãng còn có dịch vụ đưa đón từ sân bay ra thẳng cảng xuất hành, dịch vụ trên tàu từ a đến z".

Về sự phát triển trong tương lai của ngành du lịch trong nước, Cui Xin nói rằng các tuyến du lịch do Trung Quốc tài trợ có những lợi thế nhất định khi doanh nghiệp nước ngoài chưa trở lại khu vực. Cách đây vài ngày, công ty du lịch Tam Hiệp và chính quyền huyện Zigui đã ký "Thỏa thuận hợp tác chiến lược" đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ theo từng đợt để đóng nhiều tàu du lịch hạng sang, đồng thời xúc tiến sáp nhập, cải thiện quy mô thông qua tích hợp nguồn lực. Với sự hậu thuẫn của đất nước, ngành du lịch tàu biển nội địa Trung Quốc hy vọng sẽ nắm bắt được cơ hội mới trên thị trường.

TL

Tin bài khác
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Niên vụ 2025, quả vải thiều rộng đường xuất khẩu

Sau một năm mất mùa thì niên vụ 2025 quả vải thiều của cả Bắc Giang và Hải Dương dự kiến bội thu và đang được đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vào những thị trường cao cấp.
Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch và thương mại điện tử là động lực tăng trưởng đột phá

Du lịch phục hồi mạnh với 9,2 triệu lượt khách quốc tế, thương mại điện tử vượt 25 tỷ USD, trở thành trụ cột kép hỗ trợ GDP và là động lực tăng trưởng đột phá.
Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế HanoiPlas 2025: Giải pháp tiên tiến về nhựa, cao su

Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 7/6 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm I.C.E Hà Nội. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trên 9.000 mét vuông.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp hướng tới chọn thị trường khó tính để đi đường dài

Không chạy theo số lượng, nhiều doanh nghiệp gạo Việt đang hướng đến các thị trường cao cấp như EU, Nhật Bản, Mỹ... để xây dựng thương hiệu, nâng giá trị hạt gạo và phát triển bền vững.
Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Nông sản Việt - Mỹ bắt tay xây chuỗi cung ứng hài hòa, ổn định

Việt Nam và bang Iowa (Hoa Kỳ) mở rộng hợp tác nông sản, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng xuyên đại dương, với nhiều thỏa thuận trị giá hàng trăm triệu USD.
"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025" kỳ vọng tiếp cận 50 triệu lượt người tham gia

"Ngày không tiền mặt năm 2025” được Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam – Napas tổ chức vào ngày 14 – 15/6 tại đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM.
Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Vinfast mở rộng hệ thống nhà cung ứng nội địa, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra

Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.