Bài liên quan |
Thủ tướng đề nghị tập đoàn THACO nghiên cứu, sản xuất tàu đường sắt tốc độ cao |
Bình Thuận tích cực, chủ động thực hiện dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam |
Chiều 11/4, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo công bố thông tin chính thức về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành trục vận tải hiện đại ở phía Bắc, kết nối hiệu quả vùng Tây Bắc với khu vực đồng bằng và cụ thể là cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) – một trong những trung tâm logistics biển lớn nhất cả nước. Đồng thời, dự án cũng mở rộng khả năng kết nối giao thông quốc tế, đặc biệt là liên kết trực tiếp với khu vực Tây Nam, Trung Quốc.
![]() |
Toàn cảnh buổi họp báo về dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng |
Dự án đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết ngày 19/2/2025. Tổng chiều dài tuyến chính là 390,9 km, trong đó đoạn từ Ga Lào Cai đến Ga cảng Lạch Huyện dài 385,8 km và đoạn nối ray dài 5,1 km. Ngoài ra còn có 3 tuyến nhánh với tổng chiều dài khoảng 27,9 km. Tổng mức đầu tư toàn tuyến lên tới 203.231 tỷ đồng, bao gồm 35.751 tỷ đồng dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Riêng đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều dài khoảng 65 km, đi qua các địa phương: thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên và huyện Văn Bàn. Trên địa bàn tỉnh sẽ có 2 nhà ga lớn và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật, bao gồm:
Ga Lào Cai (hỗn hợp hàng hóa và hành khách) với tổng diện tích khoảng 84 ha, trong đó ga hiện hữu chiếm 24 ha, ga mới 60 ha.
Ga Bảo Thắng với diện tích 26 ha, phục vụ cả khách và hàng hóa.
Trạm tác nghiệp kỹ thuật Sa Pa (xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên) diện tích khoảng 38 ha.
Trạm tác nghiệp kỹ thuật Văn Bàn (xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn) diện tích khoảng 24,2 ha.
![]() |
Sơ đồ tổng thể tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng |
UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trên cơ sở hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ do Ban Quản lý dự án đường sắt cung cấp, địa phương đã khẩn trương triển khai nhiều công việc quan trọng như: cắm mốc ngoài thực địa hơn 1.500 điểm, tổ chức đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính.
Kết quả đo đạc cho thấy, diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 780 ha, với bề rộng hành lang trung bình từ 30 - 130m tùy từng vị trí. Để phục vụ tái định cư, tỉnh Lào Cai dự kiến triển khai 20 dự án, trong đó có 16 dự án tái định cư và 4 dự án san gạt mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc di dời các cơ sở sản xuất, cụm công nghiệp. Tổng vốn đầu tư cho các dự án tái định cư này là hơn 1.093 tỷ đồng.
Theo thống kê sơ bộ, khoảng 950 hộ dân sẽ phải di dời để nhường chỗ cho dự án. Ngoài ra, có khoảng 91 cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong các khu, cụm công nghiệp như Đông Phố Mới và Sơn Mãn - Vạn Hòa cũng cần được bố trí di dời.
Ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, nhấn mạnh: “Trên tinh thần vừa chạy, vừa xếp hàng, thời gian qua tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hạng mục thuộc phạm vi trách nhiệm và đạt được những kết quả ban đầu tích cực. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt để đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai sẽ được tỉnh kịp thời kiến nghị lên các bộ, ngành Trung ương để được tháo gỡ hiệu quả.”