Nhộn nhịp đường bay du lịch
Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho thấy, năm 2025, địa phương sẽ đón một số đường bay mới, xuất phát từ những thị trường du khách mà Đà Nẵng quan tâm tiếp cận thời gian qua.
Về các chặng bay mới thường kỳ, hãng Myanmar Airways khai thác chặng Yangon (Myanmar) – Đà Nẵng từ ngày 2/4 - 25/10/2025 với tần suất 2 chuyến/tuần (thứ 4, 7); hãng Emirates khai thác chặng Dubai – Băng Cốc – Đà Nẵng từ ngày 2/6 – 24/10/2025 với tần suất 4 chuyến/tuần (thứ 2, 4, 6, và Chủ nhật).
![]() |
Đà Nẵng vừa đón chuyến bay từ đường bay mới Dubai - Băng Cốc - Đà Nẵng |
Với đường bay thuê chuyến, hãng Citilink khai thác chặng charter Jakarta (Indonesia) – Đà Nẵng từ ngày 27/3 - 2/8/2025, tần suất 1 chuyến/tuần; Crystal Bay và Rustar Tour thuê máy bay Vietjet Air khai thác chặng thuê chuyến từ Astana và Almaty (Kazakhstan) – Đà Nẵng từ 2/4 – 25/10/2025, tần suất 4 chuyến/tuần; Anex Tour thuê tàu bay Azur Air khai thác từ 10/4 – 17/10/2025 với tần suất 4 chuyến/tuần; Selfie Travel và Scat Airlines khai thác từ ngày 10/4 với tần suất 2 chuyến/tuần; hãng Air Astana dự kiến khai thác chặng Almaty (Kazakhstan) - Đà Nẵng từ ngày 3/6 - 20/9/2025, tần suất 4 chuyến/tuần (thứ 3, 4, 6, 7); Centrum - Air Airways khai thác chặng bay charter Tashkent (Uzbekistan) từ ngày 27/4 - 31/8/2025, tần suất 1 chuyến/tuần (Chủ nhật), dự kiến từ tháng 6/2025 tăng lên 2 chuyến/tuần.
Như vậy, sẽ có hai hãng hàng không mới tổ chức khai thác hoạt động tại Đà Nẵng là Air Premia với chặng bay Incheon (Hàn Quốc) - Đà Nẵng từ tháng 1/2025, tần suất 4 chuyến/tuần (thứ 4, 5, 7, Chủ nhật) và hãng Philippines Airlines khai thác chặng Manila (Philippines) - Đà Nẵng từ ngày 1/7/2025 với tần suất 3 chuyến/tuần (thứ 3, 5, 7).
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng khôi phục hai chặng bay là Băng Cốc - Đà Nẵng từ ngày 30/3 với tần suất 4 chuyến/tuần (thứ 2, 5, 6, Chủ nhật) và Osaka – Đà Nẵng từ ngày 3/7/2025 với tần suất 4 chuyến/tuần (thứ 2, 5, 6, Chủ nhật), đều do Việt Nam Airlines khai thác.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng - chia sẻ, những thông tin tần suất các chuyến bay đến địa phương như vậy đang tạo bối cảnh nhộn nhịp và tích cực hơn cho lĩnh vực hàng không địa phương. Điều quan trọng là các đường bay mới và phục hồi, đều nhắm đến những khu vực thị phần du lịch mới và hiệu quả tăng cao. Chỉ nói riêng chặng Dubai do hãng Emirates khai thác, Đà Nẵng đã trở thành một điểm lựa chọn mới trong lịch trình bay quốc tế rộng mở của hãng này, nhất là xuất phát đi đến thị trường du lịch Trung Đông - một cánh cửa hấp dẫn mà Đà Nẵng đã cân nhắc từ lâu.
Thách thức đi cùng cơ hội
Tất nhiên, việc lựa chọn những thị phần du lịch mới đầy tiềm năng hơn cũng sẽ tạo ra nhiều áp lực hơn cho hoạt động du lịch Đà Nẵng. Bà Hồng Hạnh nhấn mạnh như vậy và khẳng định, thành phố du lịch miền Trung này đang cấu trúc lại các nhóm sản phẩm, dịch vụ, để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu từ những du khách mới.
![]() |
Du lịch Đà Nẵng không ngừng làm mới các sản phẩm du lịch để sẵn sàng tiếp cận các du khách từ thị trường mới |
Thứ nhất, địa phương đang phối hợp các đơn vị du lịch, các nhà đầu tư ở địa bàn triển khai nhiều hạng mục dịch vụ phù hợp văn hóa, lễ giáo của các du khách đặc thù hơn. Nhất là với các du khách ở Trung Đông, ẩm thực Halal sẽ là một trong những lựa chọn đầu tư của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng ở Đà Nẵng. Một số dự án nghỉ dưỡng còn lên phương án xây dựng các khu vực lưu trú đặc biệt hơn cho những du khách đến từ các thị trường mới. Đây là kinh nghiệm rút ra từ những hoạt động thị trường gần đây của Đà Nẵng, với các nhóm du khách Ấn Độ, châu Âu…
Thứ hai, địa phương đã cải thiện rất nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch bản địa, tập trung giới thiệu một số sản phẩm, điểm đến du lịch đặc hữu riêng có ở địa bàn, gắn liền với những nét văn hóa, tập quán dân cư… Điều này chắc chắn sẽ thu hút các du khách mới, giúp họ trải nghiệm, thưởng thức những giá trị văn hóa xã hội mới, và đặc biệt hài lòng với phong cách, cuộc sống từ cộng đồng người dân Đà Nẵng thân thiện, tử tế. Khi các sản phẩm du lịch được khai thác nhấn mạnh với yếu tố, nền tảng văn hóa, giá trị trải nghiệm và tính hấp dẫn sẽ tăng lên nhiều lần.
Thứ ba, nằm trong quy hoạch sắp xếp lại địa giới, thành phố Đà Nẵng đang là địa phương có biên độ mở rộng các điểm đến du lịch mới nổi, từ vùng Tây Giang gắn liền các sản phẩm nông nghiệp, dược liệu đặc thù, đến vùng biển từ Duy Xuyên, Núi Thành về nam… Du lịch địa phương sau sáp nhập sẽ có thêm nhiều hướng bổ sung đáng giá, nhất là hai di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn cũng quy tụ về. Theo đó, cơ hội đầu tư, làm mới hơn các giá trị văn hóa du lịch địa phương sẽ mở rộng hơn.
Điểm nhấn trọng yếu trong hướng vận động phát triển du lịch này là Đà Nẵng chọn các thị trường mới với ưu thế đường bay thẳng trực tiếp. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ, nếu so với các thành phố lớn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, song theo phân tích của giới chuyên môn, điểm đến Đà Nẵng giờ đây đã lọt vào bản đồ du lịch thế giới. Cho nên, hoàn thiện thêm các đường bay mới, Đà Nẵng sẽ rất thuận tiện đề ra những chỉ số phát triển tích cực về du lịch.
“Chúng tôi giờ đây ngoài ưu thế biển, vùng tiểu ôn đới núi cao, còn có thêm những di sản văn hóa, những vùng rừng núi hoang sơ với đa dạng sắc màu văn hóa bản địa, và cả những gốc rễ văn hóa xứ Quảng đặc sắc. Chỉ cần một thời gian ngắn để cấu trúc, tổ chức lại, điểm đến Đà Nẵng sẽ càng hấp dẫn và giá trị hơn trong mắt những du khách đến từ nhiều vùng bay mới”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nhìn nhận như vậy.