Chủ nhật 03/08/2025 08:23
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Làm thế nào Gregg's trở thành thương hiệu bánh được yêu thích với 2.378 cửa hàng ở Vương quốc Anh

03/08/2023 06:10
Những tấm biển mang tính biểu tượng của Greggs và những cuộn xúc xích là mặt hàng chủ lực trên mọi con phố lớn. Nhưng nó khác xa với nguồn gốc khiêm tốn của công ty ở Newcastle hơn 80 năm trước.
Chuỗi cửa hàng bánh mì FTSE 250 Greggs hôm qua đã phục vụ mức tăng trưởng doanh số hấp dẫn 16% lên 844 triệu bảng trong sáu tháng tính đến tháng Bảy
Chuỗi cửa hàng bánh mì FTSE 250 Greggs hôm qua 2/8 đã phục vụ mức tăng trưởng doanh số hấp dẫn 16% lên 844 triệu bảng trong sáu tháng tính đến tháng Bảy.

Greggs đã đạt được một vị thế nổi tiếng – những chiếc mũ xô của Greggs có mặt ở khắp mọi nơi tại các lễ hội âm nhạc vào mùa hè này nhờ sự hợp tác với cửa hàng thời trang đường phố cao cấp, Primark.

Đây là một trong số ít các công ty đã xoay sở để vượt qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người Anh phải thắt chặt hầu bao khi đối mặt với các hóa đơn năng lượng và thực phẩm.

Do đó, công ty FTSE 250 ngày hôm qua đã phục vụ mức tăng trưởng doanh số hấp dẫn 16% lên 844 triệu bảng trong sáu tháng tính đến tháng Bảy.

"Chúng tôi tiếp tục cung cấp giá trị đặc biệt, được phản ánh trong hiệu suất của chúng tôi và thị phần ngày càng tăng", ông chủ Roisin Currie cho biết.

Nhưng trong khi các nhà đầu tư say sưa với thành công của công ty, thì nhìn lại lịch sử của Greggs cho thấy rằng nó được xây dựng trên những nền tảng khiêm tốn.

Gã khổng lồ đồ nướng bắt đầu hoạt động như một tiệm bánh ở Tyneside, do John Gregg mở, người bắt đầu giao trứng và men tươi cho các gia đình bằng xe đạp của mình.

Greggs mở cửa hàng đầu tiên ở Gosforth, Newcastle Upon Tyne vào năm 1951. Sau đó, công ty mở rộng khắp Scotland và miền Bắc nước Anh, dưới sự hướng dẫn của Ian, con trai của John.

Trong những năm đầu, Greggs đồng nghĩa với những phụ nữ miền Bắc thuộc tầng lớp lao động, những người sẽ xếp hàng hàng giờ ở Newcastle bên ngoài cửa hàng giây của công ty để mua bánh mì và bánh ngọt chưa bán được nửa giá từ ngày hôm trước.

Những người phụ nữ sẽ đến từ các thị trấn và làng lân cận như Wideopen, West Denton và Hexham và bắt đầu xếp hàng lúc 6h30 sáng.

Trong một đoạn video của BBC được quay từ năm 1974, một phụ nữ nói: 'Các sản phẩm không cũ, nó chỉ có thể bị biến dạng thôi. Nó khá tươi. Tôi đang có một món hời.'

Ảnh minh họa
: Một cửa hàng của Greggs ở Newcastle vào đầu những năm 1970 đã bán bánh mì và bánh ngọt nửa giá so với ngày hôm trước

Giờ đây, công ty tự hào có tổng cộng 2.378 cửa hàng, bao gồm hầu hết mọi nhà ga ở Vương quốc Anh và khách hàng bao gồm từ các nhà xây dựng đến chủ ngân hàng đầu tư.

Nhưng ban quản lý vẫn chưa kết thúc và có mục tiêu tăng tốc độ mở thêm cửa hàng.

Họ đang đi đúng hướng để có hơn 3.000 trong vài năm tới. Cho đến nay, Greggs đã đầu tư tiền vào các cửa hàng tại các sân bay ở Glasgow và Cardiff và gần đây nhất là tại nhà ga phía nam của Gatwick.

Dan Coatsworth, nhà phân tích tại nền tảng đầu tư AJ Bell, cho biết: 'Thực phẩm khi đang di chuyển đã trở thành một hiện tượng trong khoảng một thập kỷ qua và Greggs đã đi đầu trong phong trào này.

Cũng như sản phẩm đặc trưng của mình, cuộn xúc xích đơn giản, Greggs đã phân nhánh thành các sản phẩm dành cho mọi thời điểm trong ngày và các yêu cầu ăn kiêng khác nhau, bao gồm cả những sản phẩm có các lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn. Những cuộn xúc xích thuần chay của nó đã thành công vang dội và thậm chí còn thu hút được những người ăn thịt.

Coatsworth nói thêm: 'Nó đã mang đến cho công chúng nhiều loại sản phẩm, từ bánh mì sandwich cho đến goujons và gà, trong việc mua mang đi hoặc ngồi tại chỗ.

'Đồng thời, việc cung cấp cốt lõi của nó là cuộn xúc xích và bánh ngọt tiếp tục gây được tiếng vang lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

'Mức độ cung cấp rộng rãi này đã giúp nó thu hút mọi đối tượng khách hàng, từ những người thợ xây dựng muốn ăn nhanh hoặc những người mua sắm muốn ngồi xuống uống một tách trà, đến một nhân viên văn phòng cần đồ ăn vào giờ nghỉ trưa hoặc vào cuối ngày .'

Hơn nữa, nhiều cửa hàng Greggs hoạt động từ rất sớm, hấp dẫn những người đánh cược đói từ những người vui chơi hộp đêm đang bị bao vây ở Quảng trường Leicester cho đến những người làm việc ban đêm như y tá trên đường về nhà.

Greggs đã chiếm được trái tim của người Anh, thể hiện rõ qua những chiếc mũ xô, bộ đồ ngủ và giày da cá sấu được bán bởi Primark.

“Khách hàng thấy nó thú vị, nhưng thực tế là Greggs có thể sử dụng thương hiệu của mình theo cách này chỉ để cho thấy mọi người yêu mến công ty như thế nào,” Coatsworth nói thêm.

Primark thậm chí đã mở một quán cà phê Greggs trong cửa hàng hàng đầu trên Phố Oxford, mang đến cho người mua sắm cơ hội chụp ảnh trên mạng xã hội khi đang ngồi trên chiếc xích đu cuộn xúc xích.

Chuỗi cửa hàng này đã không bỏ qua ưu đãi giá rẻ và vui vẻ khiến khách hàng hài lòng, bất chấp áp lực lạm phát trong năm qua.

Chuỗi cửa hàng bánh mì đã buộc phải tăng giá, bao gồm cả cuộn xúc xích, nhưng ông chủ Currie hôm 2/8 cho biết không có kế hoạch tăng giá nào nữa trong năm vào lúc này.

"Thu nhập khả dụng của người tiêu dùng vẫn chịu áp lực và họ không ngừng tìm kiếm cơ hội để có thể tiết kiệm tiền," ông nói. 'Lạm phát đang hạ nhiệt nhưng ngoài kia vẫn còn lạm phát'.

Hải Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh: Bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả

Ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh: Bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả

Ngày 2/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác-xúc tiến thương mại và ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh. Sự kiện hướng tới mục tiêu bảo vệ thương hiệu nguồn gốc chất lượng sản phẩm, Chống hàng giả hàng gian hàng kém chất lượng và giới thiệu sản phẩm gần hơn tới người tiêu dùng Thủ đô.
Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Tính đến ngày 1/8/2025, phần lớn các doanh nghiệp đầu ngành đã công bố báo cáo tài chính quý II với nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy nền kinh tế đang duy trì được đà phục hồi vững chắc.
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC – UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với kết quả kinh doanh có lãi trở lại, chủ yếu nhờ hoạt động thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.
PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

Ngày 30/7/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Chuyển phát nhanh PCS (PCS Logistics) chính thức đón nhận Chứng nhận Halal Logistics do Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) cấp và ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với HALCERT.
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan vẫn giữ vững chiến lược phát triển, đồng thời linh hoạt chuyển hướng phân phối, tập trung vào độ phủ rộng hơn tới các cửa hàng bán lẻ nhỏ.
Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Ngày 28/7/2025 – Bosch Rexroth, công ty thành viên của Tập đoàn Bosch – chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển, chính thức khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới tại Tòa nhà Green Building, Quận 2, TP.HCM. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng ngành công nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và phát triển sản xuất thông minh theo hướng công nghiệp 4.0.
Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS/HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với chỉ số tài chính tương phản: Doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận giảm mạnh.
ThuDuc House đang lội ngược dòng?

ThuDuc House đang lội ngược dòng?

Sau khi có hội đồng quản trị mới, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (HoSE: TDH) – ThuDuc House đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong nửa đầu năm 2025.
Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Stavian Recycling khởi động tổ hợp tái chế nhựa quy mô lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn và Net Zero.
Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Khi văn hóa doanh nghiệp được cắm rễ từ chiều sâu bản sắc dân tộc, nó không chỉ trở thành sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Với triết lý “khác biệt” và “tử tế”, Tập đoàn Bcons đang góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người và nền văn hóa Việt Nam toàn diện, đúng như tầm nhìn của Đảng về phát huy “sức mạnh mềm” từ tinh hoa văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập.
Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Tỉnh Lào Cai vừa công nhận Ville De Mont Mountain Resort là điểm du lịch cấp tỉnh. Đây là cơ hội để Sa Pa đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách nghỉ dưỡng chất lượng cao.
Palmy Biztown khởi công khu thương mại liền kề hiện đại tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Palmy Biztown khởi công khu thương mại liền kề hiện đại tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Dự án Palmy Biztown chính thức khởi công sau 16 năm vướng pháp lý, hứa hẹn trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ sôi động phía Nam Hà Nội.
Palmy Biztown: Một trường hợp điển hình sau khơi thông pháp lý, tái khởi động dự án đô thị

Palmy Biztown: Một trường hợp điển hình sau khơi thông pháp lý, tái khởi động dự án đô thị

Việc tháo gỡ pháp lý đang mở đường cho nhiều dự án bất động sản “sống lại”. Palmy Biztown là một điển hình đáng chú ý tại Hà Nội.
Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Hành trình của Tập đoàn Bcons vươn mình từ con số khiêm tốn lên quy mô “ngàn tỷ” chỉ trong vòng 6 năm không chỉ là một kỳ tích kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sức mạnh của tư duy quản trị bền vững, nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc và tầm nhìn chiến lược mang đậm dấu ấn cá nhân của người đứng đầu – Tiến sĩ Lê Như Thạch, Chủ tịch Tập đoàn Bcons.
Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau – doanh nghiệp Việt đầu tiên tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc trong tháng 7/2025.