Greggs đã đạt được một vị thế nổi tiếng – những chiếc mũ xô của Greggs có mặt ở khắp mọi nơi tại các lễ hội âm nhạc vào mùa hè này nhờ sự hợp tác với cửa hàng thời trang đường phố cao cấp, Primark.
Đây là một trong số ít các công ty đã xoay sở để vượt qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người Anh phải thắt chặt hầu bao khi đối mặt với các hóa đơn năng lượng và thực phẩm.
Do đó, công ty FTSE 250 ngày hôm qua đã phục vụ mức tăng trưởng doanh số hấp dẫn 16% lên 844 triệu bảng trong sáu tháng tính đến tháng Bảy.
"Chúng tôi tiếp tục cung cấp giá trị đặc biệt, được phản ánh trong hiệu suất của chúng tôi và thị phần ngày càng tăng", ông chủ Roisin Currie cho biết.
Nhưng trong khi các nhà đầu tư say sưa với thành công của công ty, thì nhìn lại lịch sử của Greggs cho thấy rằng nó được xây dựng trên những nền tảng khiêm tốn.
Gã khổng lồ đồ nướng bắt đầu hoạt động như một tiệm bánh ở Tyneside, do John Gregg mở, người bắt đầu giao trứng và men tươi cho các gia đình bằng xe đạp của mình.
Greggs mở cửa hàng đầu tiên ở Gosforth, Newcastle Upon Tyne vào năm 1951. Sau đó, công ty mở rộng khắp Scotland và miền Bắc nước Anh, dưới sự hướng dẫn của Ian, con trai của John.
Trong những năm đầu, Greggs đồng nghĩa với những phụ nữ miền Bắc thuộc tầng lớp lao động, những người sẽ xếp hàng hàng giờ ở Newcastle bên ngoài cửa hàng giây của công ty để mua bánh mì và bánh ngọt chưa bán được nửa giá từ ngày hôm trước.
Những người phụ nữ sẽ đến từ các thị trấn và làng lân cận như Wideopen, West Denton và Hexham và bắt đầu xếp hàng lúc 6h30 sáng.
Trong một đoạn video của BBC được quay từ năm 1974, một phụ nữ nói: 'Các sản phẩm không cũ, nó chỉ có thể bị biến dạng thôi. Nó khá tươi. Tôi đang có một món hời.'
Giờ đây, công ty tự hào có tổng cộng 2.378 cửa hàng, bao gồm hầu hết mọi nhà ga ở Vương quốc Anh và khách hàng bao gồm từ các nhà xây dựng đến chủ ngân hàng đầu tư.
Nhưng ban quản lý vẫn chưa kết thúc và có mục tiêu tăng tốc độ mở thêm cửa hàng.
Họ đang đi đúng hướng để có hơn 3.000 trong vài năm tới. Cho đến nay, Greggs đã đầu tư tiền vào các cửa hàng tại các sân bay ở Glasgow và Cardiff và gần đây nhất là tại nhà ga phía nam của Gatwick.
Dan Coatsworth, nhà phân tích tại nền tảng đầu tư AJ Bell, cho biết: 'Thực phẩm khi đang di chuyển đã trở thành một hiện tượng trong khoảng một thập kỷ qua và Greggs đã đi đầu trong phong trào này.
Cũng như sản phẩm đặc trưng của mình, cuộn xúc xích đơn giản, Greggs đã phân nhánh thành các sản phẩm dành cho mọi thời điểm trong ngày và các yêu cầu ăn kiêng khác nhau, bao gồm cả những sản phẩm có các lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn. Những cuộn xúc xích thuần chay của nó đã thành công vang dội và thậm chí còn thu hút được những người ăn thịt.
Coatsworth nói thêm: 'Nó đã mang đến cho công chúng nhiều loại sản phẩm, từ bánh mì sandwich cho đến goujons và gà, trong việc mua mang đi hoặc ngồi tại chỗ.
'Đồng thời, việc cung cấp cốt lõi của nó là cuộn xúc xích và bánh ngọt tiếp tục gây được tiếng vang lớn.
'Mức độ cung cấp rộng rãi này đã giúp nó thu hút mọi đối tượng khách hàng, từ những người thợ xây dựng muốn ăn nhanh hoặc những người mua sắm muốn ngồi xuống uống một tách trà, đến một nhân viên văn phòng cần đồ ăn vào giờ nghỉ trưa hoặc vào cuối ngày .'
Hơn nữa, nhiều cửa hàng Greggs hoạt động từ rất sớm, hấp dẫn những người đánh cược đói từ những người vui chơi hộp đêm đang bị bao vây ở Quảng trường Leicester cho đến những người làm việc ban đêm như y tá trên đường về nhà.
Greggs đã chiếm được trái tim của người Anh, thể hiện rõ qua những chiếc mũ xô, bộ đồ ngủ và giày da cá sấu được bán bởi Primark.
“Khách hàng thấy nó thú vị, nhưng thực tế là Greggs có thể sử dụng thương hiệu của mình theo cách này chỉ để cho thấy mọi người yêu mến công ty như thế nào,” Coatsworth nói thêm.
Primark thậm chí đã mở một quán cà phê Greggs trong cửa hàng hàng đầu trên Phố Oxford, mang đến cho người mua sắm cơ hội chụp ảnh trên mạng xã hội khi đang ngồi trên chiếc xích đu cuộn xúc xích.
Chuỗi cửa hàng này đã không bỏ qua ưu đãi giá rẻ và vui vẻ khiến khách hàng hài lòng, bất chấp áp lực lạm phát trong năm qua.
Chuỗi cửa hàng bánh mì đã buộc phải tăng giá, bao gồm cả cuộn xúc xích, nhưng ông chủ Currie hôm 2/8 cho biết không có kế hoạch tăng giá nào nữa trong năm vào lúc này.
"Thu nhập khả dụng của người tiêu dùng vẫn chịu áp lực và họ không ngừng tìm kiếm cơ hội để có thể tiết kiệm tiền," ông nói. 'Lạm phát đang hạ nhiệt nhưng ngoài kia vẫn còn lạm phát'.
Hải Anh