Thứ bảy 24/05/2025 09:52
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Làm thế nào Gregg's trở thành thương hiệu bánh được yêu thích với 2.378 cửa hàng ở Vương quốc Anh

03/08/2023 06:10
Những tấm biển mang tính biểu tượng của Greggs và những cuộn xúc xích là mặt hàng chủ lực trên mọi con phố lớn. Nhưng nó khác xa với nguồn gốc khiêm tốn của công ty ở Newcastle hơn 80 năm trước.
Chuỗi cửa hàng bánh mì FTSE 250 Greggs hôm qua đã phục vụ mức tăng trưởng doanh số hấp dẫn 16% lên 844 triệu bảng trong sáu tháng tính đến tháng Bảy
Chuỗi cửa hàng bánh mì FTSE 250 Greggs hôm qua 2/8 đã phục vụ mức tăng trưởng doanh số hấp dẫn 16% lên 844 triệu bảng trong sáu tháng tính đến tháng Bảy.

Greggs đã đạt được một vị thế nổi tiếng – những chiếc mũ xô của Greggs có mặt ở khắp mọi nơi tại các lễ hội âm nhạc vào mùa hè này nhờ sự hợp tác với cửa hàng thời trang đường phố cao cấp, Primark.

Đây là một trong số ít các công ty đã xoay sở để vượt qua cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người Anh phải thắt chặt hầu bao khi đối mặt với các hóa đơn năng lượng và thực phẩm.

Do đó, công ty FTSE 250 ngày hôm qua đã phục vụ mức tăng trưởng doanh số hấp dẫn 16% lên 844 triệu bảng trong sáu tháng tính đến tháng Bảy.

"Chúng tôi tiếp tục cung cấp giá trị đặc biệt, được phản ánh trong hiệu suất của chúng tôi và thị phần ngày càng tăng", ông chủ Roisin Currie cho biết.

Nhưng trong khi các nhà đầu tư say sưa với thành công của công ty, thì nhìn lại lịch sử của Greggs cho thấy rằng nó được xây dựng trên những nền tảng khiêm tốn.

Gã khổng lồ đồ nướng bắt đầu hoạt động như một tiệm bánh ở Tyneside, do John Gregg mở, người bắt đầu giao trứng và men tươi cho các gia đình bằng xe đạp của mình.

Greggs mở cửa hàng đầu tiên ở Gosforth, Newcastle Upon Tyne vào năm 1951. Sau đó, công ty mở rộng khắp Scotland và miền Bắc nước Anh, dưới sự hướng dẫn của Ian, con trai của John.

Trong những năm đầu, Greggs đồng nghĩa với những phụ nữ miền Bắc thuộc tầng lớp lao động, những người sẽ xếp hàng hàng giờ ở Newcastle bên ngoài cửa hàng giây của công ty để mua bánh mì và bánh ngọt chưa bán được nửa giá từ ngày hôm trước.

Những người phụ nữ sẽ đến từ các thị trấn và làng lân cận như Wideopen, West Denton và Hexham và bắt đầu xếp hàng lúc 6h30 sáng.

Trong một đoạn video của BBC được quay từ năm 1974, một phụ nữ nói: 'Các sản phẩm không cũ, nó chỉ có thể bị biến dạng thôi. Nó khá tươi. Tôi đang có một món hời.'

Ảnh minh họa
: Một cửa hàng của Greggs ở Newcastle vào đầu những năm 1970 đã bán bánh mì và bánh ngọt nửa giá so với ngày hôm trước

Giờ đây, công ty tự hào có tổng cộng 2.378 cửa hàng, bao gồm hầu hết mọi nhà ga ở Vương quốc Anh và khách hàng bao gồm từ các nhà xây dựng đến chủ ngân hàng đầu tư.

Nhưng ban quản lý vẫn chưa kết thúc và có mục tiêu tăng tốc độ mở thêm cửa hàng.

Họ đang đi đúng hướng để có hơn 3.000 trong vài năm tới. Cho đến nay, Greggs đã đầu tư tiền vào các cửa hàng tại các sân bay ở Glasgow và Cardiff và gần đây nhất là tại nhà ga phía nam của Gatwick.

Dan Coatsworth, nhà phân tích tại nền tảng đầu tư AJ Bell, cho biết: 'Thực phẩm khi đang di chuyển đã trở thành một hiện tượng trong khoảng một thập kỷ qua và Greggs đã đi đầu trong phong trào này.

Cũng như sản phẩm đặc trưng của mình, cuộn xúc xích đơn giản, Greggs đã phân nhánh thành các sản phẩm dành cho mọi thời điểm trong ngày và các yêu cầu ăn kiêng khác nhau, bao gồm cả những sản phẩm có các lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn. Những cuộn xúc xích thuần chay của nó đã thành công vang dội và thậm chí còn thu hút được những người ăn thịt.

Coatsworth nói thêm: 'Nó đã mang đến cho công chúng nhiều loại sản phẩm, từ bánh mì sandwich cho đến goujons và gà, trong việc mua mang đi hoặc ngồi tại chỗ.

'Đồng thời, việc cung cấp cốt lõi của nó là cuộn xúc xích và bánh ngọt tiếp tục gây được tiếng vang lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

'Mức độ cung cấp rộng rãi này đã giúp nó thu hút mọi đối tượng khách hàng, từ những người thợ xây dựng muốn ăn nhanh hoặc những người mua sắm muốn ngồi xuống uống một tách trà, đến một nhân viên văn phòng cần đồ ăn vào giờ nghỉ trưa hoặc vào cuối ngày .'

Hơn nữa, nhiều cửa hàng Greggs hoạt động từ rất sớm, hấp dẫn những người đánh cược đói từ những người vui chơi hộp đêm đang bị bao vây ở Quảng trường Leicester cho đến những người làm việc ban đêm như y tá trên đường về nhà.

Greggs đã chiếm được trái tim của người Anh, thể hiện rõ qua những chiếc mũ xô, bộ đồ ngủ và giày da cá sấu được bán bởi Primark.

“Khách hàng thấy nó thú vị, nhưng thực tế là Greggs có thể sử dụng thương hiệu của mình theo cách này chỉ để cho thấy mọi người yêu mến công ty như thế nào,” Coatsworth nói thêm.

Primark thậm chí đã mở một quán cà phê Greggs trong cửa hàng hàng đầu trên Phố Oxford, mang đến cho người mua sắm cơ hội chụp ảnh trên mạng xã hội khi đang ngồi trên chiếc xích đu cuộn xúc xích.

Chuỗi cửa hàng này đã không bỏ qua ưu đãi giá rẻ và vui vẻ khiến khách hàng hài lòng, bất chấp áp lực lạm phát trong năm qua.

Chuỗi cửa hàng bánh mì đã buộc phải tăng giá, bao gồm cả cuộn xúc xích, nhưng ông chủ Currie hôm 2/8 cho biết không có kế hoạch tăng giá nào nữa trong năm vào lúc này.

"Thu nhập khả dụng của người tiêu dùng vẫn chịu áp lực và họ không ngừng tìm kiếm cơ hội để có thể tiết kiệm tiền," ông nói. 'Lạm phát đang hạ nhiệt nhưng ngoài kia vẫn còn lạm phát'.

Hải Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Danh sách Bảng xếp hạng 25 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025

Great Place To Work® đã công bố 25 công ty nằm trong Bảng xếp hạng Best Workplaces in Vietnam™ 2025 (Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025).
Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Tồn kho thành phẩm của PNJ cao kỷ lục giữa cơn bão giá vàng

Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy tồn kho thành phẩm của PNJ đã tăng trở lại từ cuối năm ngoái và leo lên mức cao kỷ lục với gần 8.500 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm sản phẩm vàng trang sức bắt đầu đối mặt với khó khăn lớn hơn về đầu ra, khi sức mua của thị trường trường suy yếu do giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng chung của thị trường bán lẻ trầm lắng.
Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Phương Thành Tranconsin đề xuất hai phương án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo hình thức PPP

Công ty Phương Thành Tranconsin đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội – Thái Nguyên theo phương thức PPP, với hai phương án đầu tư quy mô lớn, góp phần đồng bộ hạ tầng kết nối vùng.
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Ngày 20/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.
Vietnam Airlines lại muốn bỏ trần giá vé, xin ưu tiên slot bay

Vietnam Airlines lại muốn bỏ trần giá vé, xin ưu tiên slot bay

Vietnam Airlines tiếp tục đề xuất bỏ trần giá vé máy bay và xin ưu tiên slot bay, gây tranh cãi về tính công bằng, cạnh tranh và định hướng phát triển thị trường hàng không nội địa.
Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Hơn một thập kỉ qua, ngành xi măng vẫn chưa giải quyết được bài toán cung - cầu khi ngành phải chứng kiến sự dư thừa nguồn cung trầm trọng. Chi phí đầu vào tiếp tục gia tăng trong khi đầu ra còn đang chật vật tìm kiếm khiến nhiều công ty thua lỗ trong nhiều quý liền.
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.