Tăng trưởng mạnh mẽ trong dịch
Jeff Bezos- ông chủ của Amazon đã nhẹ nhàng đút túi 24 tỷ USD ngay trong mùa dịch. Amazon cũng đưa ra thông báo ứng tuyển thêm 100.000 nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong đợt Covid vừa qua.
Đây được cho là minh chứng sống động nhất về sự phát triển mạnh mẽ của kinh doanh online ngay trong thời điểm Covid đang càn quét nền kinh tế toàn cầu.
Tại Việt Nam, tính riêng doanh thu từ việc mua sắm trực tuyến trong thời gian diễn ra đại dịch Covid hồi tháng 3, tháng 4 vừa qua đã tăng từ 20-30%.
Thậm chí, một số sàn thương mại điện tử lớn như Tiki đã phát sinh thêm từ 3.000-4.000 đơn hàng/phút. Saigon Co.op có mức giao dịch trực tuyến gấp 10 lần so với ngày thường. Lotte Mart cũng có số lượng đơn hàng tăng từ 150-200% trong thời gian diễn ra đỉnh dịch.
Rõ ràng, đặt giữa bối cảnh hàng nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, ngủ đông chờ dịch qua, cộng thêm doanh thu offline bị sụt giảm nghiêm trọng từ 50-80%, có thể thấy kinh doanh online đã và đang là cứu cánh cho không ít doanh nghiệp Việt sống sót trong dịch Covid 19 vừa qua.
Trở thành xu hướng mới
Ngay cả trong thời điểm Covid làm tê liệt gần như toàn bộ nền kinh tế cả nước, kinh doanh online Việt vẫn đạt được con số tăng trưởng đáng ngưỡng mộ lên đến 30% mỗi năm, giai đoạn từ 2016-2020 (theo số liệu của Tổng cục Thống kê). Thị trường này cũng đón chào thêm 40% khách hàng mới lần đầu mua sắm trực tuyến và doanh thu sẽ vượt 15 tỷ USD trong năm nay, theo thống kê của VECOM.
Theo Tổng cục Thống kê, mua sắm trực tuyến không chỉ phổ biến trong nửa đầu năm 2020 mà còn trở thành xu hướng mới trong tương lai không xa.
Bằng chứng là nhiều thương hiệu bán lẻ đã nhanh chóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào các kênh bán hàng trực tuyến và tìm hiểu các chiến lược mới nhằm tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng.
Cụ thể, các siêu thị như BigC, Vinmart… cung cấp thêm dịch vụ mua sắm trực tuyến qua ứng dụng điện thoại. Các công ty công nghệ cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ mua hàng online như "Be đi chợ", Grab Mart… Ngay đến các ông lớn như Tiki, Shopee, Lazada cũng xuất hiện thường xuyên hơn trên các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn nhằm tiếp cận nhiều hơn đến người tiêu dùng.
Đặc biệt, với việc Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đạt 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến và doanh thu đạt 35 tỷ đô vào năm 2025; kinh doanh online đang chứng minh bản thân là xu thế không thể cưỡng lại của nền kinh tế Việt.
Kinh doanh online: Vũ khí giúp doanh nghiệp sẵn sàng đương đầu nếu dịch quay trở lại
Ca Covid thứ 416 đã chính thức chấm dứt chuỗi ngày tạm yên của cả nước. Đây là thời điểm quan trọng buộc các doanh nghiệp chuẩn bị đối mặt nếu dịch quay trở lại. Tuy nhiên không phải trong tâm thế đóng cửa ngủ đông chờ dịch qua như trước đó mà là chủ động "sống chung với lũ", sẵn sàng "go online" bất cứ lúc nào.
Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần ngay lập tức trang bị cho mình bộ "vũ khí" bán hàng online, đảm bảo ổn định doanh thu ngay cả khi dịch quay trở lại bao gồm:
Một cửa hàng số chất lượng- website
Nơi khách hàng online có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào mọi lúc mọi nơi bất chấp những rào cản vật lý về lệnh giãn cách và cách ly xã hội có thể xảy ra một lần nữa.
Nhân viên bán hàng tận tụy 24/7- chatbot
Đảm bảo việc tư vấn chốt đơn luôn được tiến hành 24/7, ngay cả khi thiếu hụt hoặc tinh giản nhân sự nếu dịch bùng phát trở lại.
Quản lý đa năng- CRM
Hỗ trợ doanh nghiệp xử lý mọi công việc: Bảo mật và lưu trữ data khách hàng; Tự động phân việc cho nhân viên; Theo dõi và đánh giá kết quả làm việc từ xa của nhân viên nếu diễn ra tình trạng làm việc online tại nhà.
Doanh nghiệp bạn đã sẵn sàng đương đầu nếu Covid-19 bùng phát trở lại?
Ánh Dương