![]() |
Phối cảnh dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km |
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 51km, chia thành hai đoạn: Đoạn qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh: 24,7 km và Đoạn qua tỉnh Tây Ninh: 26,3 km. Điểm đầu của tuyến được kết nối với tuyến đường Vành đai 3 tại xã Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi cũ, TP. Hồ Chí Minh). Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 tại xã Bến Cầu (huyện Bến Cầu, Tây Ninh), cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 7 km.
Dự án được kỳ vọng giảm tải cho Quốc lộ 22 – tuyến đường hiện nay thường xuyên ùn tắc, không đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Cũng như kết nối đồng bộ hạ tầng vùng, liên thông với các tuyến đường vành đai 3, vành đai 4, cảng Cái Mép – Thị Vải và hành lang kinh tế Xuyên Á. Thúc đẩy phát triển vùng công nghiệp – đô thị: Mộc Bài – TP. Hồ Chí Minh – cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Tạo liên kết phát triển vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, đảm bảo an ninh – quốc phòng, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
![]() |
Lễ khởi công dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật) |
Dự án có vận tốc thiết kế: 120 km/h, Tổng mức đầu tư: 19.617 tỷ đồng, bao gồm: Vốn Nhà nước: 9.674 tỷ đồng (49,31%). Trung ương: 2.872 tỷ đồng, TP. Hồ Chí Minh: 6.802 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư PPP: 9.943 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu chiếm 15% - tương đương 1.491 tỷ đồng).
Giai đoạn 1: Xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động, cầu vượt, đường gom dân sinh,…
Với 4 gói thành phần: Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT): Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc; Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn qua TP. Hồ Chí Minh; Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
![]() |
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý Đầu tư Xây dựng Các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh mong nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các địa phương và người dân trong vùng di dời, giải tpả |
Phát biểu tại sự kiện, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý Đầu tư Xây dựng Các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Ban Giao thông mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và các đơn vị liên quan, đồng thời gửi lời cảm ơn hơn 3.800 hộ dân đã nhường đất cho dự án và cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch".
Với vai trò là tuyến cao tốc kết nối chiến lược giữa trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Campuchia, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài không chỉ mang ý nghĩa về giao thông mà còn là cú hích mạnh mẽ cho kinh tế, quốc phòng, đối ngoại và phát triển vùng. Việc khởi công đúng tiến độ trong bối cảnh nhiều khó khăn là minh chứng cho quyết tâm của các cấp lãnh đạo và sự đồng hành của nhân dân.
Dự án dự kiến thông xe vào cuối năm 2027 sẽ không chỉ là mốc kỹ thuật, mà là dấu ấn phát triển bền vững cho cả khu vực.