Khó khăn của các doanh nghiệp thực phẩm Trung Quốc trước ngưỡng cửa giảm phát
Các nhà phân tích cho rằng nhu cầu tiêu dùng thấp đang đưa đến sự cạnh tranh về giá giữa các chuỗi nhà hàng bình dân ở Trung Quốc có thể gây khó khăn cho các chuỗi nhà hàng nhỏ.
Tại chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Nanchengxiang ở Bắc Kinh, các thực khách tự phục vụ buffet sáng với ba món là cháo, súp chua cay, và sữa. Tất cả có giá 3 nhân dân tệ (khoảng 9.500 đồng). Đó là những gì giúp hình dung về tình trạng giảm phát tại Trung Quốc.
Nhu cầu tiêu dùng thấp đang đưa đến sự cạnh tranh về giá giữa các chuỗi nhà hàng bình dân ở Trung Quốc, điều mà các nhà phân tích cho là có thể gây khó khăn cho các chuỗi nhà hàng nhỏ.
Giám đốc quản lý tại China Market Research Group (Thượng Hải), Ben Cavender, cho rằng việc giảm giá sẽ thu hút khách hàng nhưng gây sức ép lên lợi nhuận của doanh nghiệp. Không như các nước phương Tây, người Trung Quốc gần như phải tự lo liệu về kinh tế trong thời gian bùng phát dịch, khi sự hỗ trợ của chính phủ chủ yếu dành cho lĩnh vực sản xuất.
Khi những hạn chế được dỡ bỏ, chi tiêu tiêu dùng không tăng mạnh ngay lập tức như các nhà kinh tế dự báo. Khi lương và lương hưu hiếm khi tăng và thị trường việc làm vẫn rất không chắc chắn, nhu cầu chi tiêu bị hạn chế và khi nền kinh tế tăng trưởng chậm, lòng tin của người tiêu dùng thấp.
Nhà phân tích về thực phẩm và đồ uống và là Phó Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Đông, Zhu Danpeng, cho rằng chiến lược giảm giá là phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay.
Xishaoye, một thương hiệu nhượng quyền hamburger tại Bắc Kinh cũng đã giảm giá, với một số món chỉ có giá 10 nhân dân tệ. Yum China, công ty quản lý KFC tại Trung Quốc, cũng hấp dẫn khách hàng với một thực đơn hamburger, đồ ăn nhẹ và đồ uống với giá 19,9 nhân dân tệ.
Như những gì đã diễn ra tại Nhật Bản vào những năm 1990, giảm phát nếu kéo dài có thể cản trở tăng trưởng kinh tế.
Ngọc Phi (TH)
- Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo đoàn tới hơn 70 quốc gia
- Quảng Ninh tiếp xã giao Tập đoàn xây dựng lớn của Trung Quốc
- Nvidia nhận lượng lớn đơn đặt hàng chip AI từ các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc
- Các công ty Mỹ sẽ sớm gặp khó khăn hơn khi đầu tư vào thị trường Trung Quốc
- Nền kinh tế Trung Quốc chững lại không phải là lý do sụt giảm doanh số của Tesla
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn