Thứ tư 16/04/2025 23:34
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Khẩn trương xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

14/08/2023 14:57
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí còn dư khác để thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam.

Mới đây, Bộ GTVT đã nhanh chóng công bố mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông với 36 trạm dừng nghỉ được xây dựng.
"Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả. Dự kiến, việc công bố danh mục dự án sẽ được hoàn thành trong tháng 8/2023. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia)," đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.


Với các trạm dừng nghỉ còn lại trên các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ mời gọi đầu tư và đưa vào sử dụng cùng thời điểm với khánh thành cao tốc năm 2025.

Cùng với đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 01/2023/TT-BGTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ. Đây là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ.
Theo ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Thông tư 01 về cơ bản đã "cởi trói" cho hình thức đầu tư, giúp thu hút doanh nghiệp tư nhân làm trạm dừng nghỉ dễ dàng hơn.

"Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, nếu triển khai theo kế hoạch tuần tự, thông thường thời gian hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà đầu tư mất khoảng 10-12 tháng. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã giao Cục Đường cao tốc Việt Nam xây dựng kế hoạch triển khai với tinh thần khẩn trương nhất, bám sát hướng dẫn tại Thông tư 01, triển khai đồng thời các công việc, sẵn sàng hồ sơ cho các bước tiếp theo, rút ngắn tối đa thời gian trong từng công đoạn.

Trường hợp thuận lợi, không phát sinh các tình huống, vào khoảng cuối năm nay sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư", ông Phạm Hoài Chung cho biết.

Có thể thấy, cơ chế đã có, DN sẵn sàng nhưng chiếu theo thời gian dự kiến của Cục Đường cao tốc thì nhanh nhất cũng phải tới cuối năm 2024, một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mới được "xóa trắng" trạm dừng nghỉ. Trong khi đó, nhu cầu ngày càng bức thiết, đặc biệt là khi Bộ GTVT đang đề xuất giới hạn số giờ lái xe liên tục trong ngày của các tài xế xe kinh doanh vận tải. Đồng nghĩa với nhu cầu dừng, nghỉ của các tài xế càng tăng cao hơn.

Theo ông Phạm Hoài Chung, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ dự án, thẩm tra, thẩm định dự án. Trong hợp đồng phải có điều khoản cam kết của nhà đầu tư trúng thầu hoàn thành đúng thời hạn tuyến đường hoàn thành. Cùng với đó, địa phương cần vào cuộc quyết liệt bàn giao quỹ đất và mặt bằng phục vụ dự án.

Cùng quan điểm, ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban QLDA Thăng Long) cho rằng, để sớm nhất có trạm dừng nghỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, bên cạnh việc đẩy nhanh thủ tục dự án thì vai trò của địa phương trong giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành trạm dừng nghỉ."Khó khăn hiện nay là quy mô các trạm dừng nghỉ có sự thay đổi. Như ở cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trước đây, diện tích GPMB tính toán chỉ 2 ha/bên nay tăng lên 5 ha. Quy mô trạm dừng nghỉ đoạn Mai Sơn - QL45 từ 1 ha lên 3 ha/bên. Sự điều chỉnh này đòi hỏi phải làm lại hồ sơ cắm cọc GPMB, kịp thời bàn giao cho địa phương triển khai đền bù, giải phóng. Đồng nghĩa, thách thức lớn nhất là địa phương phải đẩy nhanh công tác GPMB, tạo thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục", ông Sơn nói.

PV (Tổng hợp)

Tin bài khác
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA): Xây dựng chính sách nhà ở khu vực công tương tự mô hình của Singapore

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cần xây dựng chính sách nhà ở riêng dành cho đội ngũ công chức, viên chức, trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn đang vượt xa khả năng chi trả từ thu nhập thực tế của họ.
Bình Dương duyệt quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

Bình Dương duyệt quy hoạch chung xây dựng khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

Khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có thể tạo ra khoảng 32.000 việc làm, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế Bình Dương.
Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung tăng mạnh trong quý 1/2025, nhưng giá bán có dấu hiệu hạ nhiệt sau một năm “nóng sốt”. Cung tăng, giao dịch ổn định, giá giảm nhẹ.
Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố quan trọng giúp phát triển bền vững ngành bất động sản công nghiệp xanh tại Việt Nam, tạo ra cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, phân khu xây dựng 1/2000, Khu công nghiệp Phước An có tổng diện tích đất khoảng 330 ha.
Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng là công cụ quan trọng điều tiết thị trường bất động sản, ngăn bong bóng và đảm bảo ổn định kinh tế, như các quốc gia đã thành công áp dụng.
Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng triển khai giải pháp tháo gỡ các dự án nghìn tỷ dở dang, chống lãng phí và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2025 có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với thách thức lớn từ nguồn cung hạn chế và yêu cầu khắt khe về mặt bằng.
Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội đang trở thành động lực quan trọng phát triển thị trường bất động sản trong năm 2025, khi phân khúc nhà ở bình dân thiếu trầm trọng.
Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Cùng với việc chính sách tín dụng nới lỏng, bất động sản đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ, nhưng liệu đây là cơ hội thật hay chỉ là những cơn sóng đầu cơ ảo?
TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

Dự án đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài đã khởi công với vốn đầu tư 1.143 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án hứa hẹn tăng cường giao thông và thu hút đầu tư cho TP. Huế.
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng hoàn thành vào tháng 9/2025 để đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh, thành khiến giá đất tăng mạnh, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng với nguy cơ bong bóng giá đất.
Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

TP. Hà Nội đồng ý nâng chiều cao tối đa 40 tầng cho các khu tập thể cũ nhằm cải thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, không gia tăng mật độ dân cư.
KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

Dự kiến khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2025, Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức hứa hẹn mang lại làn gió mới cho nền kinh tế khu vực Nam Bình Thuận.