Thứ sáu 20/09/2024 02:55
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tập huấn kỹ năng viết bài chuyên luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

10/05/2024 22:51
Trong hai ngày (09 và 10/5), tại TP.HCM, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng viết bài chuyên luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
aa
Quang cảnh buổi tập huấn kỹ năng viết bài chuyên luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Quang cảnh buổi tập huấn kỹ năng viết bài chuyên luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Khóa tập huấn có gần 20 học viên là phóng viên, nhà báo đến từ 10 cơ quan báo chí. Các học viên được truyền đạt những kỹ năng nhận diện về thông tin sai trái, xấu độc, không đúng sự thật, tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và công chúng, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, gây nguy hại đến nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, các thế lực thù địch còn sử dụng không gian mạng để thực hiện các chiến dịch tuyên truyền bằng thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái. Đây là những hình thức, thủ đoạn phổ biến hiện nay của các thế lực thù địch sử dụng để đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở nước ta.

Đại tá, Nhà báo Phan Tùng Sơn - Trưởng Ban đại diện Báo Quân đội nhân dân tại TP. HCM là giảng viên Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đã truyền đạt kinh nghiệm mở chuyên mục, tổ chức tin, bài đấu tranh phản bác quan điểm sai trái để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên báo chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Theo Nhà báo Phan Tùng Sơn, muốn tuyên truyền hiệu quả phải tổ chức bài bản, có tính khoa học, nghệ thuật. Các chuyên mục, chuyên trang cần được tổ chức ở tất cả các ấn phẩm báo chí, trang tin điện tử,… Đồng thời, vận động, tổ chức càng nhiều người tham gia càng tốt.

Về nội dung bài học có những chia sẻ sâu sắc về tư duy nhận thức về thông tin xấu độc, sai trái không chỉ làm méo mó sự thật mà còn tác động tiêu cực đến tư tưởng và nhận thức của cán bộ, đảng viên và công chúng. Đồng thời, cũng nêu rõ vai trò và nhiệm vụ của Báo chí, Truyền thông Báo chí, có nhiệm vụ quan trọng trong việc thống nhất nhận thức và quan điểm chống lại các chiến lược thù địch. Hệ thống báo Đảng và mạng lưới truyền thông của hệ thống chính trị giữ vai trò chủ lực trong công tác này.

Từ đó, vấn đề nhận diện và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ cấp thiết. Các loại quan điểm sai trái bao gồm những tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, chống phá sự lãnh đạo, xuyên tạc lịch sử, và bôi nhọ cá nhân lãnh đạo.

Buổi học đã chỉ ra nhiệm vụ của báo chí có tính khoa học và nghệ thuật trong tuyên truyền. “Lấy xây để chống”, tức là sử dụng việc xây dựng để đối phó và ngăn chặn các quan điểm sai trái.

Để các bài viết có sự lan tỏa, chất lượng tốt, hiệu quả cao và bảo đảm tính chính xác, các học viên tham gia khóa tập huấn được giảng viên truyền đạt những phương pháp đấu tranh, phản bác những thông tin sai trái, lệch lạc để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhà báo Phan Tùng Sơn - Giảng viên khóa tập huấn
Nhà báo Phan Tùng Sơn - Giảng viên khóa tập huấn.

Ngoài ra, nhà báo cũng cần rèn luyện tư duy, lập trường tư tưởng. Thứ nhất, phát huy tính sáng tạo trong việc tuyên truyền, cổ vũ cho nền tảng tư tưởng của Đảng. Thứ hai, sử dụng các hình thức, phương pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng và từng ngữ cảnh. Thứ ba, tận dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Báo chí, truyền thông Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc trang bị kỹ năng và kinh nghiệm cho đội ngũ báo chí là yếu tố then chốt để đấu tranh hiệu quả trên mặt trận thông tin.

Hoàng Gia

TAGS:

Tin bài khác
HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT

HoREA đề xuất bỏ "vận hành, kinh doanh công trình" khi bàn giao công trình BT

HoREA cho rằng, dự án công trình BT thực hiện theo hình thức “hợp đồng BT” không có yếu tố “vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng”.
VCCI đề xuất miễn giảm thuế, phí để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất

VCCI đề xuất miễn giảm thuế, phí để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất

VCCI kiến nghị xem xét miễn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau ảnh hưởng của bão số 3.
Công đoàn Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập chung tay ủng hộ đồng bào bão lụt

Công đoàn Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập chung tay ủng hộ đồng bào bão lụt

Công đoàn Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập chung tay ủng hộ đồng bào bão lụt
Sắp hết mùa cá ngừ vằn, VASEP kiến nghị Thủ tướng ra chỉ đạo khi chờ sửa Nghị định 37

Sắp hết mùa cá ngừ vằn, VASEP kiến nghị Thủ tướng ra chỉ đạo khi chờ sửa Nghị định 37

VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và có văn bản chỉ đạo điều chỉnh, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian chờ sửa Nghị định 37.
Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Phú Thọ với hoạt động ấm tình người trong bão lũ

Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Phú Thọ với hoạt động ấm tình người trong bão lũ

Tại Phú Thọ, trong những ngày này, hậu quả của cơn bão số 3 để lại là rất lớn. Hội Điện tử, điện lạnh tỉnh Phú Thọ đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay ủng hộ, giúp đỡ người dân nơi vùng lũ.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son