Hội hữu nghị Việt Nam -Campuchia: Tổng kết công tác "Ươm mầm hữu nghị 2021"

22:10 12/12/2021

Sáng ngày 12/12/2021 , ngày hội "Ươm mầm hữu nghị" giao lưu giữa cha mẹ đỡ đầu tại Việt Nam và các lưu học sinh Campuchia lần thứ III do Bộ phận Thường trực phía Nam Hội Hữu nghị VN-CPC diễn ra trong không khí ấm cúng, như là một bước để tổng kết sang năm 2022 cùng toàn Hội tổng kết 10 năm cuộc vận động "Ươm mầm hữu nghị" đỡ đầu lưu học sinh Campuchia đang học tập tại Việt Nam do Trung ương Hội phát động. Đây cũng là một trong 8 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội Hội Hữu nghị VN-CPC lần thứ V ( 2021-2026) đã đề ra.

Đại biểu và lưu học sinh Campuchia tại hội nghị

Đại biểu và lưu học sinh Campuchia tại hội nghị.

Năm 2021 đầy khó khăn, thử thách sắp kết thúc. Đây chính là lúc cùng nhau nhìn lại một chặng đường nhiều mất mát, đau thương mà nhân loại, trong đó có cả nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia đã phải đối mặt và vượt qua trong đại dịch Covid-19. Cũng chính trong lúc khó khăn này, tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia (VN-CPC) lại càng gắn bó, san sẻ, tương trợ, sát cánh cùng nhau hơn.

Cha mẹ đỡ đầu VN cùng các em lưu học sinh CPC chia sẻ những câu chuyện hết sức xúc động tại hội nghị ...
Cha mẹ đỡ đầu VN cùng các em lưu học sinh CPC chia sẻ những câu chuyện hết sức xúc động tại hội nghị.

Phong trào “Ươm mầm hữu nghị” được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC và với  sự quan tâm chăm sóc, động viên của cha mẹ đỡ đầu tại TP.HCM dành cho các con nuôi là sinh viên Campuchia đang học tập tại đây lại càng tỏa sáng với những câu chuyện hết sức xúc động. Cùng ngồi bên nhau để tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm tiếp tục duy trì và phát triển chương trình “Ươm mầm hữu nghị” trong những năm qua ...

Theo lãnh đạo Thường trực phía Nam Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia (VN-CPC), chia sẻ: Thật vô cùng xúc động và thấm thía với những câu chuyện từ trái tim giữa những cha mẹ và con đỡ đầu tưởng như rất xa lạ, nhưng lại vô cùng gần gũi thân thương, làm chúng ta bồi hồi xúc động nhớ lại những tình cảm mà những ông cha bà mẹ ở xứ sở chùa Tháp năm nào trong cuộc chiến tranh chống bọn diệt chủng Pôn-Pôt  Ieang Xar, đã đùm bọc chở che cho các con là quân tình nguyện Việt Nam sang giúp bạn Campuchia tiêu diệt kẻ thù chung của hai dân tộc. Những bông hoa tươi đẹp này và còn nhiều tấm gương tươi sáng nữa trong vườn hoa ươm mầm hữu nghị của Hội hữu nghị VN-CPC trong cả nước chưa có dịp nêu lên trong hội nghị lần này, thật sự là biểu trưng tốt đẹp cho tình hữu nghị đoàn kết thủy chung son sắt giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

Đúng như lời khen ngợi của Ban Bí Thư Trung ương Đảng trong phiên họp ngày 6/6/2017: Sau khi nghe đại diện Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC báo cáo về phong trào “Ươm mầm hữu nghị”, Ban Bí thư đã hoan nghênh, đánh giá cao sáng kiến của Hội Hữu nghị VN-CPC thuộc Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, đã tổ chức vận động gia đình các cựu chuyên gia của quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia hỗ trợ giúp đỡ các học sinh , sinh viên Campuchia học tập tại Việt Nam.

Cũng tại hội nghị năm 2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã mong muốn và chỉ đạo Hội Hữu nghị VN-CPC tiếp tục phát huy nhân rộng sáng kiến này để đỡ đầu, hổ trợ, giúp đỡ các lưu học sinh, sinh viên Campuchia học tập bằng nguồn kinh phí xã hội hóa; góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam và Campuchia.

Có thể nói, mốc thời điểm giữa năm 2017 này cũng là lúc ở các tỉnh, thành Hội Hữu nghị VN-CPC phía Nam mở đầu hưởng ứng cuộc vận động “ươm mầm hữu” nghị bằng hình thức cá nhân đứng ra nhận đỡ đầu trực tiếp các cháu lưu học sinh Campuchia. Các hình thức như đỡ đầu tập thể, đỡ đầu của nhà Chùa, đỡ đầu của tổ chức xã hội nhân dân đã có từ lâu. Mà đầu tiên là chính các anh chị trong BCH Trung ương Hội khu vực TP Hồ Chí Minh, cơ quan của Văn phòng đại diện Trung ương Hội phía Nam, Văn phòng Câu Lạc bộ của Doanh nghiệp VN-CPC và Trung tâm ngoại ngữ tiếng Khmer đã đi đầu thực hiện. Sau một thời gian đã lan tỏa đến Hội Hữu nghị VN-CPC TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam có lưu học sinh Campuchia sang học tập như đã được tồng kết trong báo cáo đã nêu. Mặc dù vậy, qua hội nghị này cũng cho thấy, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được vẫn còn những tồn tại thiếu sót nhất định .

Phát biểu tại hội nghị, TS. Sok Dareth -Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM, trăn trở: Làm sao để việc đỡ đầu này thực chất có hiệu quả không hình thức chỉ là chiếu lệ ?!, Tổng Lãnh sự cũng đề nghị cha, mẹ và các con đỡ đầu hãy kết nối chặt chẽ với nhau bằng tình cảm thật sự, và trước hết là cha mẹ đỡ đầu hãy bằng những việc làm thiết thực như cách nghĩ, cách làm đỡ đầu hiệu quả của các gia đình trong giao lưu hôm nay. Ngoài ra, vai trò đòn bẩy kết nối phát động của Ban Công tác Ươm mầm hữu nghị cũng cần nâng cao hơn nữa, phát hiện những nhân tố tích cực để biểu dương kip thời những tồn tại.

TS. Sok Dareth -Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM, chia sẻ tại hội nghị
TS. Sok Dareth -Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM, chia sẻ tại hội nghị.

Trước mắt về phía cha mẹ hoặc con đỡ đầu cần có những việc làm cụ thể để có hướng gắn kết kịp thời không để kéo dài không gắn kết được. Và vai trò của ký túc xá, của Ban lãnh đạo các trường Đại học và Cao đẳng cũng như vài trò của các Hội hữu nghị ở địa phương và những người quan tâm đến tình hữu nghị Việt Nam –Campuchia, góp phần vun đắp cho mối gắn kết giữa cha mẹ và con em đỡ đầu ngày càng thắt chặt tốt đẹp.

“Chúng tôi tin tưởng rằng với những nhận thức mới và cách làm mới sáng tạo, chủ động mà hội nghị chúng ta đã đút kết được thì phong trào ươm mầm hữu nghị của khu vực chúng ta sẽ có bước phát triển tích cực hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới” –TS. Sok Dareth tin tưởng.

TS. Sok Dareth trao
TS. Sok Dareth trao "Huân chương Hữu nghị" của Vương Quốc Campuchia cho Nhà báo Nguyễn Công Khế, TS Trần Tấn Ngô và ông Nguyễn văn Triệu.

Nhân dịp này, TS. Sok Dareth -Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TP.HCM đã thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia trao "Huân chương Hữu nghị" của Vương Quốc Campuchia cho Nhà báo Nguyễn công Khế - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC; TS Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội HN VN-CPC; ông Nguyễn văn Triệu - Phó Chủ tịch Phụ trách Hội Hữu nghị VN-CPC TP HCM.

Thay mặt Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà Trần Thị Thu Thủy - Uỷ viên thường vụ Liên Hiệp Các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị TP.HCM, trao tặng Kỷ niệm chương của Liên hiệp cho Nhà báo Nguyễn Công Khế - Phó Chủ tịch TW Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia; tặng Bằng Khen của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam cho: ThS. Huỳnh Ngọc Vân - Giám đốc Bảo tàng Áo dài TP.HCM, bà Thái Thị Như Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Như Hồng, Thượng tá Trần Quang Du -Phó Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ tiếng Khmer. 

Lãnh đạo Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC, tặng
Nhà báo Nguyễn Công Khế trao Bức trứơng Tri Ân cho đơn vị đã đồng hành với các hoạt động của Hội là Chùa Phỗ Minh (P.1, Q. Gò Vấp, TP.HCM).

Thay mặt Trung ương Hội Hữu nghị VN-CPC, 2 Phó Chủ tịch Trung ương hội là TS. Trần Tấn Ngô và Nhà báo Nguyễn Công Khế trao Bức trứơng Tri Ân cho đơn vị đã đồng hành với các hoạt động của Hội là Chùa Phỗ Minh (P.1, Q. Gò Vấp, TP.HCM); Trao cờ Thi đua cho Hội TP HCM, Câu lạc bộ Doanh nghiệp VMN-CPC, Trung Tâm Ngoại ngữ tiếng Khmer; Tặng Lưu niệm Tri ân cho Thựơng tọa, TS Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Thường trực Viện Phật học Vạn Hạnh , Giám đốc Quỹ Đạo Phật ngày nay, Ủy viên BCH Trung ương Hội. 

TS. LÊ HỒNG LIÊM (Phó Chủ tịch Thường trực Phía Nam-Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam- Campuchia)