Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023

21:56 12/09/2023

Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023 trưng bày sản phẩm trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo, sản xuất lắp ráp ô tô, điện tử, công nghiệp công nghệ cao, dệt may và nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ khác.

Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023 đã diễn ra từ ngày 12 đến 14/9, thu hút hơn 120 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với hơn 160 gian hàng trưng bày sản phẩm trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo, sản xuất lắp ráp ô tô, điện tử, công nghiệp công nghệ cao, dệt may và nhiều lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ khác, phù hợp với chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của TP Đà Nẵng.

Trong bài phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải, đã đề cập đến sự quan trọng của công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, nhấn mạnh rằng, chúng đang được Chính phủ và Đảng tập trung phát triển.

Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023
Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023.

Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định công nghiệp chế biến, chế tạo là trọng điểm, và chuyển đổi số là phương thức quan trọng để đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước đến năm 2030. Mục tiêu đề ra là tỷ trọng công nghiệp trong GDP phải đạt trên 40%, và tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 30%.

Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ năm 2020 cũng đã xác định vai trò quan trọng của công nghiệp hỗ trợ trong việc thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để thực hiện các mục tiêu này, cần tạo cơ hội hình thành và phát triển chuỗi giá trị trong nước, thu hút đầu tư hiệu quả và thúc đẩy kết nối kinh doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đa quốc gia, các công ty sản xuất và lắp ráp trong nước cũng như nước ngoài.

Địa phương cũng đóng vai trò quan trọng thông qua việc xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đưa ra các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc thù, phân bổ nguồn lực để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế, trong đó có công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ.

Cũng trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm nói trên, còn có nhiều hoạt động bên lề đáng chý ý như: Hội thảo kết nối công nghiệp hỗ trợ tại TP Đà Nẵng năm 2023, Hội thảo giải pháp tài chính cho chuỗi cung ứng doanh nghiệp, Hội thảo nâng cao nhận thức về các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp, v.v…, Đặc biệt là sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương TP Đà Nẵng, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam về hợp tác triển kai dự án phát triển nhà máy thông minh cho doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực miền Trung và biên bản ghi nhớ giữa Hội Cơ khí TP Đà Nẵng và Hội Doanh nghiệp cơ khí - Điện TPHCM về việc tăng cường quan hệ, hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp cơ khí của 2 địa phương này. 

P.V (t/h)