Thứ năm 11/12/2025 15:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Hòa Bình: Gần 170 phương tiện thủy phải neo bờ giữa mùa lễ hội Đền Bờ

13/02/2023 16:59
Vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, gần 170/260 phương tiện thủy (tàu chở khách) đang hoạt động tại vùng hồ Hòa Bình (Hòa Bình) phải neo bờ, không được xuất bến giữa mùa lễ hội Đền Chúa Thác Bờ. Nhiều chủ tàu bức xúc. Nhưng, “Tiên trách kỷ, h
Hàng chục tàu tại Bến Thung Nai phải neo bờ vì vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, chưa lắp định vị AIS.
Hàng chục tàu tại Bến Thung Nai phải neo bờ vì vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, chưa lắp định vị AIS.

Theo cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, các phương tiện thủy không được xuất bến là do vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật, định vị gps… qua kiểm tra 260 thàu chở khách (ngày 31/1/2023) tại 2 bến chính là: Bến cảng Bích Hạ - Đầu kênh Hòa Bình và Bến cảng Thung Nai – xã Thung Nai, Cao Phong, Hòa Bình, đang hoạt động chở khách trên vùng hồ Hoà Bình. Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hòa Bình) đã phát hiện 99 phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm, 70 phương tiện chưa được đăng kiểm lại; 91 phương tiện đủ điều kiện hoạt động.

Vì sao 99 chủ tàu không đăng ký, đăng kiểm và tại sao 70 chủ tàu chưa đăng kiểm lại khi hết thời hạn đăng kiểm?

Để giải đáp hai vấn đề trên, chúng tôi đã có tiếp cận, trao đổi ý kiến với một số chủ tàu tại Bến cảng Thung Nai. Bến cảng này có lưu lượng khách lớn, chủ yếu là khách đi lễ hội Đền Chúa Thác Bở và du lịch vùng hồ Hòa Bình. Nhất là sau Tết Nguyên Đán là mùa lễ hội Đền Bờ, bình quân mỗi ngày có trên 1.000 lượt du khách. Các ngày thứ 7, chủ nhật hay ngày rằm tháng Giêng thì lượng khách có thể lên tới 2.000 người.

Bến Thung Nai có hơn 100 tàu khách, nhưng từ ngày 1/2/2023 (tức 11 tháng Giêng), bến cảng này chỉ có 17 tàu chở khách đủ điều kiện hoạt động, còn lại khoảng 100 tàu phải neo bờ, không được xuất bến.

Do số tàu đủ điều kiện hoạt động ít nên khách phải đi ghép hoặc đợi cả tiếng đồng hồ mới có tàu ngược lên Đên Bờ
Do số tàu đủ điều kiện hoạt động ít nên khách phải đi ghép hoặc đợi cả tiếng đồng hồ mới có tàu ngược lên Đền Bờ.

Một chủ tàu cho biết, 17 tàu xuất bến phải hoạt động hết công xuất, quay vòng chóng mặt cũng không đảm bảo nhu cầu đi lại của du khách. Ông L.V. H. chủ tàu thành thật cho biết: Phần lớn tàu ở đây (bến Thung Nai) là tàu hoán cải được lắp đặt đủ các loại máy như máy công nông 24, 45 sức ngựa đến máy nhật 60, 80, 90 sức ngựa, thậm chí là 105, 130, 155 sức ngựa. Số tàu này không thể đăng ký, đăng kiểm được vì đây là tàu chở hàng như sắn, ngô, thậm chí là tàu chợ, không đủ điều kiện để đăng kiểm.

Chỉ vào dãy tàu neo san sát dưới bến, ông H. nói: Thấy mới, đẹp vậy thôi. Nhưng đấy là hình thức vì tàu chở khách du lịch, đi lễ hội phải đẹp, hình thức bắt mắt, như hai con tàu của ông H. nhìn bề ngoài không ai biết đấy là tàu hoán cải. Ông H. đã đầu tư gần 2 triệu đồng để mua, mông lại con tàu với mục đích phục vụ mùa lễ hội Đền Bờ năm nay. Tuy nhiên đã hơn mười ngày nay hai con tàu của ông không được phép xuất bến, vì không đăng ký, đăng kiểm, không lắp đặt định vị AIS. Một chủ tàu khác cũng thừa nhận, tàu hoán cải về mặt an toàn kỹ là không đảm bảo nhất là về kết cấu thân tàu (cơ cấu đáy, mạn, bong) máy móc thiết bị, định vị AIS… Để đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm, chủ tàu phải đầu tư cả trăm triệu thì may mới đăng kiểm được. Như vậy y 99 con tàu chở khách ở Bến cảng Thung Nai sẽ phải neo bờ đến hết mùa lễ hội Đền Bờ và lâu dài hơn nữa. Nếu chủ tàu không đầu tư thực hiện sửa chữa, nâng cấp lại kết cấu thân tàu theo đúng thiết kế quy chuẩn tàu chở khách, du lịch theo Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Nhiều con tàu hoán cải mà trông như tàu mới
Nhiều con tàu hoán cải mà trông như tàu mới.

Đối với 70 phương tiện chưa được đăng kiểm lại, ông Trần Kim Minh, có gần mười con tàu chở khách đang hoạt động tại bến Thung Nai, qua kiểm tra, 4 con tàu có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, trong đó có 2 tàu vừa hết hạn đăng kiểm vào trung tuần tháng 1/2023. Hiện nay cả 2 con tàu hết hạn đăng kiểm đều phải dừng hoạt động. Ông Minh bức xúc, cho biết: Đầu tháng 1/2023, đại diện 5 HTX vận tải tại bến Thung Nai đã chủ động mời cơ quan đăng kiểm lên tại bến để làm thủ tục đăng kiểm lại. Sau đó, Cơ quan đăng kiểm đã cho cán bộ lên trực tiếp kiểm tra phương tiện thủy của từng hộ, lập biên bản kiểm tra. Tuy nhiên, thời gian làm đăng kiểm lại đúng vào dịp Tết Nguyên Đán nên việc đăng kiểm lại phương tiện không thể tiến hành được. Về vi phạm, các tàu chưa lắp đặt trang bị AIS, ông Minh cho biết, trước đó, 5 HTX đã có đơn gửi cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, xin ra hạn thời gian lăp đặt trang bị AIS theo Nghị định 72 sửa đổi, vì hai năm (2021 – 2922) do đại dịch Covid-19 nên các hộ gặp khó khăn về kinh tế không có điều kiện để lắp đặt AIS. Song chúng tôi không nhận được hồi âm của cơ quan chức năng. Gần chục con tàu phải ngừng hoạt động, đối với chủ tàu Trần Kim Minh là một thiệt hại không nhỏ. Ông Minh cho biết, ngoài tiền trả lãi ngân hàng, hàng ngày ông phải trả lương cho 17 nhân viên phục vụ trên tàu. Không được xuất bến, đồng nghĩa với việc không có tiền để trang trải công nợ, trả lương cho nhân viên. Trong khi tàu chở khách trên vùng hồ Hòa Bình chủ yếu dựa vào mùa lễ hội Đền Bờ và khách du lịch đầu xuân.

Lực lượng Thanh tra Giao thông giám sát chặt chẽ việc đón khách tại Bến Thung NaiTàu
Lực lượng Thanh tra Giao thông giám sát chặt chẽ việc đón khách tại Bến Thung Nai

Theo lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Hòa Bình, trước khi đơn vị triển khai tổng kiểm tra phương tiện thủy trên vùng hồ Hòa Bình, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, nội dung kiểm tra, biện pháp xử lý để tổ chức cá nhân tham gia giao thông vận tải đường thủy nội địa biết, nghiêm chỉnh chấp hành. Nhưng nhiều chủ phương tiện thủy vẫn không chấp hành. Tại bến cóc, bến dân sinh vẫn có tình trạng phương tiện không đảm bảo an toàn vẫn chở khách “chui”. Trong ngày đầu ra quân, có đông chủ tàu tập trung gây sức ép với lực lượng làm nhiệm vụ. Song với tinh thần tất cả vì sự an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân nói chung, của hành khách đi lễ hội, du lịch trên vùng hồ Hòa Bình nói riêng, phòng Cảng sát giao thông – Công an tỉnh Hòa Bình kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Đến nay (10/2/2023), các chủ phương tiện thủy ở hai bến Thung Nai và Bích Hạ đều chấp hành tốt, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, không xuất bến, không chạy “chui”.

Nguyễn Hồng Bài

Bài liên quan
Tin bài khác
Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Sáng 10/12, với 428/445 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10. Luật tập trung hoàn thiện nguyên tắc chung đối với quy hoạch chi tiết ngành và làm rõ vai trò của quy hoạch vùng trong phân bổ không gian phát triển, liên kết vùng và sử dụng nguồn lực quốc gia.
Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Tại diễn đàn Bất động sản Vùng động lực phía Nam lần thứ I do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều ngày 3/12. Cho thấy Vùng động lực phía Nam sau sắp xếp địa giới hành chính, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận sở hữu nhà tại đô thị TP.Hồ Chí Minh và vùng lân cận khi hạ tầng giao thông được kết nối.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

54 dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã được thí điểm cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong cùng thửa để làm dự án nhà ở thương mại. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản gia tăng nguồn cung nhà ở.
Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản đang chuyển mình, cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ. Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2025 sẽ là nơi kết nối hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia để chia sẻ chiến lược, xu hướng đầu tư mới nhất.
Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Nhờ sự cộng hưởng của tăng trưởng kinh tế, pháp lý được khơi thông, FDI duy trì tích cực, tín dụng lành mạnh hóa và hạ tầng liên tục bứt phá, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ổn định trong khi TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ sau thời kỳ trầm lắng.
Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 trên địa bàn thành phố (phần diện tích thuộc tỉnh Quảng Nam cũ).
Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hội nghị thông tin về kỳ họp thứ 28 của HĐND TP Hà Nội sáng 24/11, thành phố đã giới thiệu những nội dung đáng chú ý liên quan dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phương án quản lý địa chất, khoáng sản để kịp tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030.
Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long với vị thế trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiềm năng nông nghiệp – kinh tế biển phong phú và hệ thống hạ tầng công nghiệp – logistics ngày càng hoàn thiện, Vĩnh Long sau sáp nhập đang mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo nền tảng vững chắc để thu hút các dòng vốn chất lượng cao.
Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Thị trường đầu tư khách sạn thu hút sự chú ý với các giao dịch gần đây có tỷ suất sinh lời từ 6% - 7,5%, tiệm cận mức kỳ vọng của nhà đầu tư là 8% - 9%. Các thương vụ lớn sẽ tiếp tục tập trung vào bất động sản khách sạn trung tâm và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp trong những năm tới, với sự tham gia đồng thời của cả nhà đầu tư nội địa lẫn quốc tế.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, siêu dự án 400.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.