Thứ sáu 20/09/2024 00:47
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Hành trình khởi nghiệp của 'sói già' phố Wall Carl Icahn

29/07/2024 15:39
Xuất thân là một cậu bé nhà nghèo, từng coi việc đầu tư chứng khoán như đánh bạc. Đến nay, nhà đầu tư này được coi là người có tầm ảnh hưởng trong giới tài chính ngang ngửa Warren Buffett.
aa

Ảnh minh họa
Carl Icahn được coi là người có tầm ảnh hưởng trong giới tài chính ngang ngửa Warren Buffett.

Tỷ phú Carl Icahn sinh ra trong một gia đình có mẹ là giáo viên và cha là người chỉ đạo dàn đồng ca tại giáo đường Do Thái địa phương. Thời điểm thi đại học, giáo viên khuyên ông không nên nộp đơn vào 1 trong 8 trường đại học danh tiếng hàng đầu tại Mỹ vì khu vực mà ông sinh sống thường khó được chấp nhận. Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm và tìm mọi cách để được vào học tại những ngôi trường danh giá trên.

Trong suốt quãng thời gian học đại học, ông Carl phải làm nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền đóng học phí và trang trải cuộc sống. Ông từng thử chơi bài Poker nhưng thua sạch trong lần đầu. Sau khi đọc sách hướng dẫn trong 2 tuần, ông quay lại và thắng đậm. Bộ môn này cũng trở thành bước đệm giúp ông Carl từ một sinh viên nghèo bén duyên với ngành tài chính. Sau này, ông học được cách thâu tóm các công ty bị định giá thấp, nâng cao giá trị của họ rồi bán lại để kiếm lời.

Ảnh minh họa
Carl Icahn được coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất phố Wall với khối tài sản ước tính 5,6 tỷ USD.

Cũng có thời điểm Carl thử sức mình với công việc môi giới chứng khoán trên sàn New York Stock Exchange, nơi ông áp dụng thành công phương pháp "ăn - thua" từ việc chơi bài Poker. Cũng tại thời điểm đó, vị tỷ phú này vay tiền từ bạn bè để đầu tư chứng khoán và kiếm được 1,2 - 2 triệu USD mỗi năm. Ông đã sử dụng số tiền này để mở công ty riêng vào năm 1968 và mua lại cổ phiếu của những doanh nghiệp bị đánh giá thấp.

Năm 1979, Carl mua lại cổ phần của Tappan Company. Sau đó, ông làm mới lại công ty và bán nó đi, thu về khoản lời 100% so vốn đầu tư ban đầu. Năm 1985, Carl mua lại hãng hàng không TWA bằng tiền vay nợ, sau đó chia nhỏ công ty để bán dần tài sản, trả nợ khoản vay. Năm 1988, ông mua lại cổ phiếu từ lợi nhuận công ty, thu lời 469 triệu USD. Năm 1991, ông bán tuyến bay lợi nhuận nhất của TWA với giá 445 triệu USD và rời bỏ công ty khi TWA gần phá sản.

Phương pháp đầu tư chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn cho bản thân và cổ đông của tỷ phú Carl không được lòng nhiều chuyên gia và doanh nhân. Tuy nhiên, quan điểm này lại được nhiều nhà đầu tư phố Wall ủng hộ vì họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều nhưng tính đến thời điểm hiện tại, Carl Icahn vẫn được coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất phố Wall với khối tài sản ước tính 5,6 tỷ USD.

Ngọc Chi (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Trung Quốc vượt Mỹ về tốc độ gia tăng số lượng người siêu giàu

Sự tăng trưởng về số lượng người siêu giàu của Trung Quốc phần lớn là nhờ sự xuất hiện của những triệu phú công nghệ và những ông trùm công nghiệp.
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son