Trong lúc mọi người chuyển sang mua sắm trực tuyến vì đại dịch COVID-19, nhưng Chrisanti Indiana lại mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ trực tiếp, rồi trở thành nhà phân phối mỹ phẩm hàng đầu Indonesia.
"Nhiều người nói với chúng tôi rằng, đó là một bước đi táo bạo khi mở một cửa hàng truyền thống, trong khi mọi người đang phải đi ngược lại do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng đây là thời điểm chúng tôi cần chuẩn bị kỹ càng và đảm bảo sau đợt đại dịch này, chúng tôi có thể phục vụ ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa”, cô chia sẻ thêm.
Đây là một nước đi đã được “tính toán kỹ càng” bởi Social Bella, công ty điều hành thương hiệu Sociolla.
Cho đến nay, thực tế đã chứng minh quyết định của cô gái 31 tuổi này là đúng đắn. Qua các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp, Social Bella từ một công ty khởi nghiệp trở thành tập đoàn trị giá hàng trăm triệu đô la.
Ý tưởng cho Sociolla xuất hiện vào năm 2015 khi Chrisanti Indiana từ Úc trở về Indonesia sau chuyến du học.
Cô nàng yêu thích trang điểm này nhận ra rằng, cô có thể dễ dàng tiếp cận với rất nhiều sản phẩm làm đẹp từ các thương hiệu quốc tế ở Úc nhưng ở Indonesia thì không. Tệ hơn nữa là trên mạng tràn lan hàng giả, hàng nhái được bán với giá rất thấp so với giá thành của sản phẩm gốc.
Trên thực tế, hàng giả sản xuất ở Indonesia là rất nhiều, tất cả là nhờ vào nhân công và vật liệu rẻ. Theo một báo cáo địa phương, các nhà chức trách Indonesia đã thu giữ các sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp trị giá 9 triệu USD trong năm 2018.
Indiana cho biết, việc nhìn thấy bạn bè và người thân mua sắm những sản phẩm này khiến cô cảm thấy rất lo lắng. “Đó là các sản phẩm dưỡng da, đồ trang điểm..., là những thứ mà hàng ngày bạn bôi lên da của mình. Điều đó khiến tôi rất lo ngại”, cô chia sẻ.
Vì thế, cô quyết tâm xây dựng một nền tảng, nơi mà khách hàng có thể nhận được các sản phẩm chính hãng. Indiana đã cùng với anh trai và các bạn của mình hợp tác với nhau tạo ra Social Bella, với số vốn khởi điểm là 13.000 USD.
“Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi chỉ làm việc với các đại lý được ủy quyền hoặc là chủ thương hiệu”, Chrisanti Indiana khẳng định.
Khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử nhưng Sociolla nhắm tới những mục tiêu lớn hơn. Từ việc mở thêm cửa hàng, Social Bella giờ đây còn là nhà phân phối sản phẩm cho nhiều hãng làm đẹp và chăm sóc cá nhân hàng đầu thế giới.
“Chúng tôi trở thành đối tác liên kết của rất nhiều thương hiệu toàn cầu tại Indonesia. Chúng tôi không chỉ giúp họ phân phối sản phẩm của mình tới Indonesia, mà còn giúp họ hiểu hơn về thị trường”, Indiana nói.
Ngoài ra, doanh nghiệp này còn điều hành Soco - dịch vụ đánh giá online các sản phẩm làm đẹp lớn nhất Indonesia. Soco đã tích lũy được hơn 2,5 triệu lượt đánh giá cho khoảng 36.000 sản phẩm.
Social Bella còn điều hành Beauty Journal, một trang web chuyên về phong cách sống, và Lilla, một nền tảng bán lẻ trực tuyến dành cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh. Chrisanti Indiana gọi các mảng kinh doanh này là một “hệ sinh thái” của Social Bella.
Indiana cho biết: “Hành trình làm đẹp cho khách hàng không đơn giản là chỉ bỏ thứ gì đó vào giỏ hàng rồi thanh toán, hay đến cửa hàng rồi thử chúng, mà đó còn là những đánh giá trải nghiệm, thông qua bạn bè hoặc thậm chí là tìm hiểu trên Google”, cô chia sẻ thêm.
“Soco đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập vào rất nhiều bài đánh giá sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua chúng”, Indiana cho biết.
Startup của cô đang đi đúng hướng, khi hiện tại có hơn 30 triệu người dùng trên tất cả nền tảng kinh doanh của công ty, thương hiệu còn bán được 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới.
Con đường đi vững chắc của Social Bella đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư. Vòng gọi vốn mới nhất của công ty vào tháng 10/2022 đã thu về 60 triệu USD. Có thông tin cho rằng công ty đang đàm phán cho một vòng tài trợ có thể đẩy mức định giá lên 1 tỷ USD.
Indiana vẫn kín tiếng về doanh thu và định giá của Social Bella, nhưng cô nhấn mạnh rằng, việc trở thành kỳ lân “chưa bao giờ là mục tiêu cả”.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang mở rộng quy mô và ngày càng tiếp cận được tới nhiều người hơn. Nếu như Social Bella trở thành kỳ lân, đó sẽ là một phần thưởng”, cô chia sẻ.
TH