Thứ ba 01/07/2025 12:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hành trình để startup Sociolla trở thành nhà phân phối mỹ phẩm hàng đầu Indonesia

03/11/2022 17:27
Startup của cô đang đi đúng hướng, khi hiện tại có hơn 30 triệu người dùng trên tất cả nền tảng kinh doanh của công ty, thương hiệu còn bán được 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới.

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc marketing của Social Bella - Chrisanti Indiana.

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc marketing của Social Bella - Chrisanti Indiana.

Trong lúc mọi người chuyển sang mua sắm trực tuyến vì đại dịch COVID-19, nhưng Chrisanti Indiana lại mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ trực tiếp, rồi trở thành nhà phân phối mỹ phẩm hàng đầu Indonesia.

"Nhiều người nói với chúng tôi rằng, đó là một bước đi táo bạo khi mở một cửa hàng truyền thống, trong khi mọi người đang phải đi ngược lại do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng đây là thời điểm chúng tôi cần chuẩn bị kỹ càng và đảm bảo sau đợt đại dịch này, chúng tôi có thể phục vụ ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa”, cô chia sẻ thêm.

Đây là một nước đi đã được “tính toán kỹ càng” bởi Social Bella, công ty điều hành thương hiệu Sociolla.

Cho đến nay, thực tế đã chứng minh quyết định của cô gái 31 tuổi này là đúng đắn. Qua các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp, Social Bella từ một công ty khởi nghiệp trở thành tập đoàn trị giá hàng trăm triệu đô la.

Ý tưởng cho Sociolla xuất hiện vào năm 2015 khi Chrisanti Indiana từ Úc trở về Indonesia sau chuyến du học.

Cô nàng yêu thích trang điểm này nhận ra rằng, cô có thể dễ dàng tiếp cận với rất nhiều sản phẩm làm đẹp từ các thương hiệu quốc tế ở Úc nhưng ở Indonesia thì không. Tệ hơn nữa là trên mạng tràn lan hàng giả, hàng nhái được bán với giá rất thấp so với giá thành của sản phẩm gốc.

Trên thực tế, hàng giả sản xuất ở Indonesia là rất nhiều, tất cả là nhờ vào nhân công và vật liệu rẻ. Theo một báo cáo địa phương, các nhà chức trách Indonesia đã thu giữ các sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp trị giá 9 triệu USD trong năm 2018.

Indiana cho biết, việc nhìn thấy bạn bè và người thân mua sắm những sản phẩm này khiến cô cảm thấy rất lo lắng. “Đó là các sản phẩm dưỡng da, đồ trang điểm..., là những thứ mà hàng ngày bạn bôi lên da của mình. Điều đó khiến tôi rất lo ngại”, cô chia sẻ.

Vì thế, cô quyết tâm xây dựng một nền tảng, nơi mà khách hàng có thể nhận được các sản phẩm chính hãng. Indiana đã cùng với anh trai và các bạn của mình hợp tác với nhau tạo ra Social Bella, với số vốn khởi điểm là 13.000 USD.

“Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi chỉ làm việc với các đại lý được ủy quyền hoặc là chủ thương hiệu”, Chrisanti Indiana khẳng định.

Khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử nhưng Sociolla nhắm tới những mục tiêu lớn hơn. Từ việc mở thêm cửa hàng, Social Bella giờ đây còn là nhà phân phối sản phẩm cho nhiều hãng làm đẹp và chăm sóc cá nhân hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi trở thành đối tác liên kết của rất nhiều thương hiệu toàn cầu tại Indonesia. Chúng tôi không chỉ giúp họ phân phối sản phẩm của mình tới Indonesia, mà còn giúp họ hiểu hơn về thị trường”, Indiana nói.

Bên trong 1 cửa hàng
Bên trong 1 cửa hàng của Sociolla.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn điều hành Soco - dịch vụ đánh giá online các sản phẩm làm đẹp lớn nhất Indonesia. Soco đã tích lũy được hơn 2,5 triệu lượt đánh giá cho khoảng 36.000 sản phẩm.

Social Bella còn điều hành Beauty Journal, một trang web chuyên về phong cách sống, và Lilla, một nền tảng bán lẻ trực tuyến dành cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh. Chrisanti Indiana gọi các mảng kinh doanh này là một “hệ sinh thái” của Social Bella.

Indiana cho biết: “Hành trình làm đẹp cho khách hàng không đơn giản là chỉ bỏ thứ gì đó vào giỏ hàng rồi thanh toán, hay đến cửa hàng rồi thử chúng, mà đó còn là những đánh giá trải nghiệm, thông qua bạn bè hoặc thậm chí là tìm hiểu trên Google”, cô chia sẻ thêm.

“Soco đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập vào rất nhiều bài đánh giá sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua chúng”, Indiana cho biết.

Startup của cô đang đi đúng hướng, khi hiện tại có hơn 30 triệu người dùng trên tất cả nền tảng kinh doanh của công ty, thương hiệu còn bán được 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới.

Con đường đi vững chắc của Social Bella đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư. Vòng gọi vốn mới nhất của công ty vào tháng 10/2022 đã thu về 60 triệu USD. Có thông tin cho rằng công ty đang đàm phán cho một vòng tài trợ có thể đẩy mức định giá lên 1 tỷ USD.

Indiana vẫn kín tiếng về doanh thu và định giá của Social Bella, nhưng cô nhấn mạnh rằng, việc trở thành kỳ lân “chưa bao giờ là mục tiêu cả”.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang mở rộng quy mô và ngày càng tiếp cận được tới nhiều người hơn. Nếu như Social Bella trở thành kỳ lân, đó sẽ là một phần thưởng”, cô chia sẻ.

TH

Bài liên quan
Tin bài khác
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm dùng ngân sách nhà nước: Cú huých cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm sử dụng ngân sách nhà nước, nếu được triển khai hiệu quả có thể trở thành động lực cốt lõi đưa TP.HCM trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Start-up: Linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?

Không còn bị hòa lẫn trong các chương trình hỗ trợ chung, cộng đồng khởi nghiệp lần đầu tiên nhận được gói chính sách chuyên biệt. Vậy start-up lựa chọn linh hoạt vay vốn hay ưu đãi thuê đất?