Thứ ba 21/10/2025 20:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới

Hai bạn trẻ xứ Huế Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần đã xây dựng thương hiệu Huế Thương chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đặc sản Huế đóng gói, cấp đông. Trong năm 2024, Huế Thương đã xuất khẩu 50.000 sản phẩm đi Mỹ, trong đó bánh canh cá lóc Huế là sản phẩm chủ lực.
Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần tại vòng thi bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 (Ảnh: Hoàng Bình)
Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần tại vòng thi bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024. (Ảnh: Hoàng Bình).

Ban tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 vừa công bố danh sách 15 dự án xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Trong đó, dự án Huế Thương – Bánh canh đóng gói vị Huế nhận được những phản hồi tích cực từ Ban giám khảo cũng như cộng đồng khởi nghiệp Huế. Vòng chung kết năm nay còn có 14 dự án khác và dự kiến tổ chức vào giữa tháng 10 tới.

Hai bạn trẻ mang đặc sản Huế ra thế giới
"Huế Thương" lọt vào chung kết cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với sản phẩm các món ăn nhanh đặc sản Huế như bánh canh cá lóc, bánh canh cá rô, bánh canh Nam Phổ, bún xào nghệ…, Huế Thương được đánh giá sản phẩm sáng tạo, mới, rất tiện dụng và có tiềm năng phát triển rất lớn. Đặc biệt là thị trường xuất khẩu sang các nước Mỹ, Úc, Nhật, Hàn, Canada. Dự án còn nhằm quảng bá, giới thiệu văn hoá ẩm thực Huế, mang hình ảnh, hương vị của kinh đô ẩm thực Huế ra thế giới. Đến tháng 9 năm nay, thương hiệu Huế Thương vừa đạt được cột mốc xuất khẩu 50.000 gói bánh canh cá lóc Huế và các sản phẩm đặc sản Huế khác sang thị trường Mỹ theo đường chính ngạch.

Phạm Lê Nguyên Hảo và Ngô Phước Tuần là hai bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Huế. Cả hai đều rất yêu quê và đặc biệt có chung sở thích phát triển, quảng bá ẩm thực Huế đến bạn bè trong và ngoài nước. Theo Phạm Lê Nguyên Hảo, người sáng lập thương hiệu Huế Thương, cho biết, bánh canh cá lóc Huế là món đặc sản Huế đóng gói hiếm hoi xuất khẩu chính ngạch vào thị trường khó tính và nghiêm ngặt như Mỹ. Ngoài bánh canh cá lóc, Huế Thương còn có các sản phẩm đặc sản Huế đóng gói tươi nguyên chất cũng vào thị trường Mỹ trong năm 2024 như miến lươn vị Huế, bánh canh Nam Phổ, cá nục kho vị Huế, bánh canh cua… Trong các sản phẩm đặc sản Huế đóng gói, bánh canh cá lóc vẫn là sản phẩm chủ lực và được khách hàng, cộng đồng người Việt tại Mỹ yêu thích, đón nhận.

Nói về cột mốc 50.000 sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, Phạm Lê Nguyên Hảo cho rằng, để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường “khó tính”, nghiêm ngặt với nhiều quy định khắc khe như Mỹ là một niềm hạnh phúc. Để làm được điều đó là nhờ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xuất khẩu thuỷ sản của bản thân.

“Tôi yêu ẩm thực Huế. Tôi muốn lan toả, quảng bá ẩm thực Huế ra thế giới vừa để bà con xa quê thưởng thức món ăn đậm vị quê nhà mà còn giúp lan toả các đặc sản Huế. Trong tương lai, Huế Thương sẽ tiếp tục phát triển các món ăn đặc sản Huế khác như bún bò Huế, bún hến, bún chay, các loại bánh nậm, bánh ít, bánh ướt…”, Nguyên Hảo chia sẻ.

Theo bạn Ngô Phước Tuần, Phụ trách Thương hiệu của Huế Thương, trong định hướng phát triển ngành thức ăn nhanh đặc sản Huế đông lạnh, Huế Thương sẽ tập trung vào thị trường xuất khẩu 90%, nội địa 10%. “Do ở Việt Nam cửa hàng ăn nhanh rất lớn nên nhu cầu và thói quen sử dụng sản phẩm thức ăn nhanh đông lạnh chưa nhiều. Giai đoạn đầu, Huế Thương sẽ tập trung vào cộng đồng người Huế tại TP.HCM và các thành phố lớn. Thị trường nội địa cũng có thể phát triển ở các siêu thị mini tại các khu chung cư, các quán cà phê văn phòng, công ty du lịch dã ngoại và cả trên tàu lửa, tàu biển. Hiện nay dịch vụ Logistic phát triển, người dân đều có tủ lạnh nên tương lai sản phẩm đóng gói rất có tiềm năng vì sự tiện lợi, chất lượng”,

Về thị trường quốc tế, sau thị trường Mỹ, Huế Thương đang có kế hoạch xuất khẩu bánh canh cá lóc và các sản phẩm đặc sản Huế đóng gói chính ngạch qua EU, Úc, Canada. Đặc biệt, trong tương lai là Nhật Bản và Hàn Quốc để phục vụ cộng đồng du học sinh, người lao động đang làm việc tại đây.

Tin bài khác
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.