Nhiều điểm chồng lấn với quy hoạch và dự án hiện hữu
Theo rà soát sơ bộ, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn Hà Tĩnh có một số vị trí chồng lấn với các công trình, dự án và quy hoạch đã, đang hoặc sẽ triển khai. Đáng chú ý, một số đoạn giao cắt hoặc nằm trong phạm vi của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các khu tái định cư.
Ngoài ra, một số vị trí còn trùng với khu vực đã được quy hoạch hoặc đang thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng, hệ thống điện, thủy lợi, khu dân cư tập trung. Việc này tiềm ẩn nguy cơ làm gia tăng chi phí giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thực hiện dự án, phát sinh nhiều khó khăn về kỹ thuật, pháp lý.
![]() |
Hà Tĩnh kiến nghị xử lý điểm nghẽn để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam |
Nguy cơ phát sinh chi phí và chậm tiến độ
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, nếu không có sự phối hợp điều chỉnh kịp thời giữa các quy hoạch, dự án, việc chồng lấn có thể dẫn tới việc phải di dời, tái bố trí hạ tầng kỹ thuật hoặc hạ tầng xã hội đã xây dựng, làm tăng tổng mức đầu tư và kéo dài tiến độ. Đây là rủi ro đặc biệt cần lưu ý với dự án hạ tầng quy mô lớn, đòi hỏi nguồn lực rất lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Bên cạnh đó, địa hình Hà Tĩnh trải dài, địa chất phức tạp, nhiều khu vực đông dân cư; nếu không tính toán hợp lý ngay từ giai đoạn lập thiết kế kỹ thuật, dự án có thể gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và tái định cư, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Kiến nghị phối hợp, thống nhất phương án
Để hạn chế rủi ro và đảm bảo tính khả thi, Hà Tĩnh đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong quá trình lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thống nhất hướng tuyến phù hợp với điều kiện thực tế, hạn chế tối đa việc chồng lấn. Đồng thời, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn cụ thể việc điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch sử dụng đất, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch ngành và quy hoạch địa phương.
Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ xem xét cơ chế đặc thù cho phép điều chỉnh một số hạng mục hạ tầng hiện có nếu cần thiết để ưu tiên cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhưng vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Dự án trọng điểm quốc gia cần sự đồng thuận cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là công trình hạ tầng giao thông chiến lược, có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả nước. Đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh không chỉ là tuyến vận tải huyết mạch mà còn có thể tạo ra động lực mới cho phát triển công nghiệp, logistics và du lịch của tỉnh.
Vì vậy, việc rà soát, xử lý các điểm chồng lấn và thống nhất phương án thiết kế ngay từ đầu được xem là yếu tố then chốt để dự án triển khai đúng tiến độ, tiết kiệm nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Hà Tĩnh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để cùng tháo gỡ khó khăn, bảo đảm dự án được triển khai thuận lợi, an toàn, hiệu quả.