Trong buổi họp HĐND TP. Hà Nội diễn ra sáng ngày (1/7), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã thông tin về việc chỉ đạo điều hành của UBND thành phố và tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024, cùng các mục tiêu chủ yếu cho giai đoạn 6 tháng cuối năm nay. Các biện pháp đã được triển khai mạnh mẽ và phù hợp với tình hình thực tế của thành phố, góp phần đáng kể vào những thành tựu tích cực của Hà Nội trong giai đoạn này.
Cụ thể, UBND TP, Hà Nội đã trình HĐND TP. Hà Nội Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, nhằm mục đích hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị và nâng cao hiệu quả giao thông công cộng trên địa bàn.
Theo đề án, kế hoạch triển khai từ nay đến năm 2045 sẽ đạt mục tiêu hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô trong ba giai đoạn đầu tư.
Chi tiết, giai đoạn đầu tiên từ năm 2024 đến 2030 dự kiến hoàn thành xây dựng 96,8 km đường sắt đô thị và chuẩn bị đầu tư khoảng 301 km đường sắt đô thị khác. Tổng mức đầu tư cần thiết cho giai đoạn này là hơn 14,6 tỷ USD, trong đó Hà Nội dự kiến cân đối tự có gần 11,57 tỷ USD và cần hỗ trợ từ Trung ương khoảng hơn 3 tỷ USD.
Giai đoạn thứ hai từ năm 2031 đến 2035 dự kiến hoàn thành đầu tư xây dựng hơn 301 km đường sắt đô thị, với mức đầu tư khoảng 22,57 tỷ USD. Trong đó, Hà Nội dự tính tự cân đối được gần 17 tỷ USD và cần hỗ trợ từ Trung ương khoảng hơn 5,58 tỷ USD.
Giai đoạn thứ ba từ năm 2036 đến 2045 sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng hơn 200 km đường sắt đô thị với nhu cầu vốn là hơn 18 tỷ USD, trong đó Hà Nội sẽ tự chủ động nguồn vốn.
Đề án cũng đưa ra 23 cơ chế, chính sách cụ thể để Hà Nội có thể huy động nguồn lực triển khai xây dựng hàng trăm km đường sắt đô thị từ nay đến năm 2045. Trong số đó, điểm đáng lưu ý nhất là việc Hà Nội đề xuất khai thác quỹ đất trong khu vực TOD (Transit-Oriented Development - phát triển hướng tới giao thông công cộng) để thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Đường sắt đô thị được xem như một giải pháp bền vững cho vấn đề giao thông ở các thành phố lớn trên thế giới, và Hà Nội không phải là ngoại lệ. Đường sắt đô thị không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn giúp giảm lượng phát thải khí thải gây ô nhiễm môi trường, tạo ra một môi trường sống lành mạnh và bền vững cho người dân.
Theo đề án, Hà Nội sẽ xây dựng một hệ thống đường sắt đô thị tích hợp, bao gồm các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến đường sắt kết nối với các vùng lân cận. Điều này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đô thị hiệu quả, cho phép người dân di chuyển dễ dàng và thuận tiện trong thành phố và các vùng lân cận.
Để thực hiện đề án, Hà Nội đã đưa ra một số biện pháp cụ thể. Đầu tiên, thành phố sẽ nâng cấp và mở rộng hệ thống đường sắt đô thị hiện có, bao gồm tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy. Thứ hai, Hà Nội sẽ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị mới, như tuyến đường sắt từ Nam Thăng Long đến Thanh Trì và tuyến đường sắt từ Yên Viên đến Hòa Lạc. Thứ ba, thành phố sẽ đẩy mạnh việc phát triển các phương tiện công cộng kết hợp với đường sắt, bao gồm hệ thống xe buýt nhanh và hệ thống trung chuyển.
Đặc biệt, đề án cũng tập trung vào việc phát triển các khu vực đô thị xanh xanh và thông minh. Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng các trạm đường sắt đô thị với không gian xanh, hệ thống điện mặt trời và các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, quy hoạch các khu vực phát triển đô thị xanh và thông minh sẽ giúp tạo ra một môi trường sống tốt hơn cho cư dân và góp phần vào bảo vệ môi trường.
Đề án tổng thể về đường sắt đô thị của Hà Nội không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển mà còn góp phần vào phát triển kinh tế và du lịch của thành phố. Đường sắt đô thị sẽ thu hút đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong ngành xây dựng và vận hành hệ thống giao thông.
Như vậy, việc Hà Nội thiết lập đề án tổng thể về đường sắt đô thị là một bước quan trọng để giải quyết vấn đề giao thông đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đây là một cam kết của thành phố để xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường.
Đại Hải