Bài liên quan |
Xanh hoá giao thông: Cần gần 14 tỷ USD đầu tư trạm sạc xe điện |
Xe máy điện - Giải pháp cấp bách giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 20 của HĐND TP Hà Nội diễn ra vào chiều ngày 11/12, đã trực tiếp trả lời chất vấn và giải trình nhiều nội dung được cử tri và đại biểu quan tâm. Một trong những vấn đề được ông Thanh nhấn mạnh là sự quyết tâm của thành phố trong việc cải thiện môi trường, với trọng tâm là thu gom và xử lý nước thải của sông Tô Lịch, một trong những biểu tượng lâu đời của Hà Nội.
Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, việc thu gom nước thải sẽ khiến lượng nước đổ vào sông giảm đáng kể, đặc biệt vào mùa khô, dẫn đến nguy cơ con sông cạn đáy. Do đó, bổ sung nguồn nước cho sông Tô Lịch trở thành nhiệm vụ cấp bách. Chủ tịch UBND TP chia sẻ rằng ông đã báo cáo Thủ tướng và đề xuất triển khai giải pháp khẩn cấp, thay vì lập dự án đầu tư theo quy trình thông thường vốn tốn nhiều thời gian. Theo kế hoạch, việc bổ cập nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch sẽ được hoàn thành trước ngày 2/9/2025, đảm bảo duy trì dòng chảy và cảnh quan của con sông.
![]() |
Hà Nội sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân đổi xe xăng sang xe điện |
Bên cạnh các giải pháp về môi trường, Hà Nội cũng đặt mục tiêu phát động phong trào "sạch" với sự tham gia tích cực của toàn thể người dân. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm sạch từ ý thức đến hành động của từng cá nhân. Ông cũng tiết lộ kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất phương tiện để hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng sang xe điện, góp phần giảm thiểu khí thải và ô nhiễm không khí. Thành phố đang nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ tài chính như giảm giá vốn vay để thúc đẩy quá trình chuyển đổi, đặc biệt tại các khu vực phát thải thấp.
Trong lĩnh vực giao thông, Hà Nội đã phê duyệt chương trình chuyển đổi năng lượng xanh nhằm giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan, đồng thời xây dựng lộ trình chuyển đổi toàn diện hệ thống giao thông công cộng. Theo kế hoạch, từ năm 2025, toàn bộ xe buýt thay thế hoặc đầu tư mới sẽ là xe buýt điện hoặc sử dụng năng lượng xanh. Đến năm 2030, ít nhất 50% phương tiện giao thông công cộng và 100% xe taxi mới sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh. Mục tiêu đến năm 2050 là toàn bộ xe buýt và taxi trên địa bàn thành phố phải sử dụng năng lượng sạch.
Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội, ông Thái Hồ Phương, đã đưa ra lộ trình chi tiết cho việc chuyển đổi xe buýt với ba kịch bản dự kiến.
Kịch bản thứ nhất là 100% xe buýt điện với tổng số 2.433 xe sau khi hoàn tất chuyển đổi.
Kịch bản thứ hai là 70% xe buýt điện kết hợp 30% xe chạy bằng khí hóa lỏng (LNG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG), tương ứng 2.212 xe.
Kịch bản thứ ba, được xem là khả thi nhất trong giai đoạn đầu, bao gồm 50% xe buýt điện và 50% xe chạy LNG/CNG, với tổng số 2.076 xe. Thành phố ưu tiên triển khai kịch bản thứ ba và sẽ dần chuyển sang các kịch bản cao hơn khi điều kiện cho phép, hướng tới việc thực hiện hoàn toàn kịch bản thứ nhất sau năm 2040.
Những bước đi này thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Hà Nội trong việc xây dựng một thành phố xanh, hiện đại và bền vững. Từ cải thiện chất lượng môi trường, chuyển đổi năng lượng xanh đến thúc đẩy ý thức cộng đồng, Hà Nội không chỉ nỗ lực giải quyết các thách thức hiện tại mà còn hướng đến một tương lai phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.