![]() |
| Hà Nội sắp hỗ trợ đổi xe xăng sang xe điện mức phổ thông 20% giá trị xe chuyển đổi, tối đa 5 triệu đồng |
Từ ngày 26 đến 28/11, HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức kỳ họp để xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là nghị quyết về thiết lập vùng phát thải thấp và gói chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Theo dự thảo nghị quyết, thành phố dự kiến áp dụng chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân khi chuyển đổi mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, với giá trị xe từ 10 triệu đồng trở lên.
Đối tượng được hỗ trợ gồm cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên tại Hà Nội, và là chủ sở hữu phương tiện đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực.
Mỗi người dân sẽ được hỗ trợ cho 01 xe duy nhất, trong giai đoạn từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.
Mức hỗ trợ cụ thể như sau: Phổ thông: 20% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng;m Hộ cận nghèo: 80% giá trị xe, tối đa 15 triệu đồng; Hộ nghèo: 100% giá trị xe, tối đa 20 triệu đồng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đề xuất hỗ trợ 30% lãi suất vay mua xe với các hợp đồng trả góp (tối đa 12 tháng), áp dụng cho cá nhân mua mô tô, xe máy xanh tại các đơn vị phối hợp với ngân hàng thương mại hoặc công ty tài chính.
Ngoài ra, Hà Nội dự kiến hỗ trợ 50% lệ phí chuyển đổi xe sang sử dụng năng lượng sạch trong thời gian áp dụng chính sách. Đặc biệt, hộ nghèo và cận nghèo sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí.
Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe xanh tự lái phục vụ giao thông công cộng, thành phố dự kiến miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố trong tối đa 5 năm, đồng thời yêu cầu các phường, xã rà soát vị trí phù hợp để bố trí điểm đỗ và lắp đặt trạm sạc công cộng.
Về hạ tầng, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển mạng lưới trạm tiếp năng lượng sạch công cộng với các yêu cầu cụ thể:
Trước năm 2030, tại khu vực vành đai 3, các bãi đỗ xe thuộc hạ tầng giao thông, chung cư, bệnh viện, công trình công cộng... phải đảm bảo tối thiểu 15% chỗ đỗ có trạm sạc. Với các công trình xây mới, tỷ lệ này tăng lên 30%.