![]() |
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án hầm chui Cổ Linh |
Phát biểu tại sự kiện, ông Ngô Ngọc Vân – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội – cho biết sau khi tuyến Vành đai 2 trên cao (Ngã Tư Sở – Vĩnh Tuy) và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đi vào hoạt động, lượng phương tiện đổ dồn về nút giao Cổ Linh tăng mạnh, thường xuyên gây ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Việc xây dựng hầm chui, kết hợp mở rộng mặt đường và tổ chức lại giao thông khu vực, theo ông Vân, là giải pháp cấp thiết nhằm giảm ùn tắc, tăng khả năng kết nối và hoàn thiện hạ tầng cửa ngõ phía Đông thành phố.
![]() |
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại lễ khởi công |
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, dự án hầm chui Cổ Linh nằm trong nhóm 8 công trình giao thông được Hà Nội đồng loạt khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây là dự án trọng điểm, có vai trò then chốt trong việc “giải nút thắt” giao thông phía Đông, đồng thời hoàn thiện trục vành đai 2 theo quy hoạch.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực để thi công nhanh, đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ. Quá trình thi công phải chú trọng vệ sinh môi trường, trật tự giao thông, đồng thời có phương án tổ chức hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến người dân và phương tiện lưu thông qua khu vực.
![]() |
Phối cảnh tổng quan hầm chui Cổ Linh. |
Công trình 748 tỉ đồng, 6 làn xe
Hầm chui Cổ Linh được xây dựng tại ngã tư Cổ Linh – đường dẫn cầu Vĩnh Tuy – đường Đàm Quang Trung. Dự án có tổng chiều dài 600m, trong đó có 100m hầm kín, 260m hầm hở và 240m tường chắn, được thiết kế 6 làn xe với mặt cắt ngang rộng 27,1m.
Điểm đầu hầm kết nối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, điểm cuối nối đường Đàm Quang Trung. Ngoài hầm chính, dự án còn bao gồm các hạng mục xén hè, điều chỉnh dải phân cách, mở rộng đường kết nối, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu và tổ chức giao thông tổng thể, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng thi công.
![]() |
Phối cảnh hầm chui Cổ Linh. |