Tỉnh Hà Nam dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình Hà Nam ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 Hà Nam: Khởi công dự án đường bộ song hành đường Vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội |
![]() |
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Nam. |
Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của tỉnh Hà Nam đạt 98,79%, vượt mức trung bình cả nước 7,6% (trung bình cả nước đạt 91,19%). Năm 2024, tỉnh Hà Nam đã ban hành và cập nhật mới, sửa đổi, bổ sung và thay thế 997 thủ tục hành chính. 82,5% thủ tục đã được cắt giảm để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết. Tất cả thủ tục hành chính đã được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết với các cơ quan, địa phương. Kết quả này phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh.
Để đạt được kết quả này, tỉnh Hà Nam đã tập trung: Triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hà Nam tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép người dân nộp và theo dõi hồ sơ trực tuyến; ban hành quyết định công bố các thủ tục hành chính được giải thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ trực tuyến; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực, lưu trữ vào kho dữ liệu thủ tục hành chính, tích hợp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tái sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức các khóa tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng sử dụng phần mềm quản lý; cắt giảm để đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, hằng tháng công khai kết quả xử lý hồ sơ trễ hạn trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.
Nhờ hệ thống dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp không cần đến trực tiếp cơ quan hành chính để nộp hồ sơ giúp tiết kiệm thời gian và công sức, giảm chi phí đi lại và tăng tính minh bạch.
Dù đạt thành tích cao, nhưng tỉnh Hà Nam vẫn không ngừng nỗ lực nhằm cải thiện tốt hơn trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Năm 2025, Hà Nam phấn đấu 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70% trở lên; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 70% trở lên; 100% tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VNeID; 100% kết quả giải quyết quyết thủ tục hành chính được cấp kết quả điện tử; Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 90%…
Vị trí thứ 5 về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính toàn quốc không chỉ là con số biết nói về năng lực quản trị mà còn là động lực để Hà Nam tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng tới một nền hành chính "minh bạch - hiệu quả - vì dân".