Grab, công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore, vừa mua lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Chope, nền tảng đặt chỗ nhà hàng, trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Chope hiện đang hợp tác với hơn 13.000 nhà hàng tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Hong Kong và Trung Quốc đại lục.
Trong một email nội bộ gửi nhân viên, Grab thông báo đã hoàn tất thương vụ mua lại hoạt động kinh doanh của Chope tại Singapore, Indonesia và Thái Lan, tuy nhiên giá trị giao dịch không được tiết lộ. Grab sẽ không tiếp quản hoạt động của Chope tại Hong Kong và Trung Quốc.
Grab từ chối bình luận về giá trị thương vụ cũng như số cổ phần mà họ nắm giữ tại Chope.
Sau thương vụ mua lại, Grab có kế hoạch tích hợp hệ thống đặt chỗ của Chope vào ứng dụng Grab, cho phép người dùng đặt chỗ tại các nhà hàng đã đăng ký dịch vụ giao đồ ăn của Grab.
Ngiam Xin Wei, Giám đốc bộ phận giao hàng của Grab, trong một email nội bộ đã chia sẻ rằng, các nhân viên Chope sẽ gia nhập văn phòng Grab trong vài tuần tới. Ông cũng khẳng định rằng, không có vị trí nào tại Grab sẽ bị cắt giảm do thương vụ này, và đội ngũ Chope sẽ vẫn là một đơn vị độc lập thuộc mảng kinh doanh của Grab. Điều này cho thấy Grab đang có kế hoạch tích hợp sâu rộng các dịch vụ của Chope vào hệ sinh thái của mình
Nathan Naidu, Chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence, đã đưa ra nhận định tích cực về thương vụ này. Theo ông, việc tiếp quản Chope, một công ty gần đạt lợi nhuận, sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) vốn đang dương của Grab. Đáng chú ý, Naidu nhấn mạnh rằng, 10,000 đối tác thương mại của Chope sẽ là một bổ sung đáng kể cho hệ sinh thái hơn 200,000 đối tác hiện có của GrabFood. Điều này không chỉ mở rộng mạng lưới nhà hàng của Grab mà còn hứa hẹn thúc đẩy doanh số quảng cáo ăn uống ngoài trời, một mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong thời kỳ hậu đại dịch.
Thương vụ này không chỉ là một bước đi chiến lược của Grab trong việc củng cố vị thế của mình trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến, mà còn phản ánh xu hướng hợp nhất đang diễn ra trong ngành công nghiệp công nghệ Đông Nam Á. Trước đó, Grab và đối thủ GoTo của Indonesia đã khơi lại các cuộc thảo luận về việc sáp nhập các mảng kinh doanh cốt lõi của họ. Điều này cho thấy cuộc đua giành thị phần trên thị trường Đông Nam Á với hàng trăm triệu người dùng đang ngày càng trở nên gay gắt.
Với việc thâu tóm Chope, Grab không chỉ mở rộng phạm vi dịch vụ của mình mà còn tạo ra một hệ sinh thái toàn diện hơn cho người dùng. Từ việc đặt xe, gọi đồ ăn đến đặt bàn nhà hàng, Grab đang dần trở thành một "siêu ứng dụng" thực sự, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng Đông Nam Á.
Thương vụ mua lại cũng diễn ra trong bối cảnh Grab đang mở rộng các dịch vụ liên quan đến ăn uống, chẳng hạn như cung cấp ưu đãi giảm giá tại các nhà hàng đối tác giao đồ ăn. Năm 2022, Grab công bố đã mua lại và tái khởi động cổng thông tin ẩm thực địa phương HungryGoWhere cùng các kênh mạng xã hội đi kèm. Trang web chuyên cung cấp đánh giá và đề xuất nhà hàng này trước đây thuộc sở hữu của Singapore Telecommunications và đã đóng cửa vào năm 2021.
Trong khi đó, Chope cho biết, họ đã tìm kiếm một nhà đầu tư mới.
"Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và nhiều thách thức hiện nay, chúng tôi đã lựa chọn tìm kiếm một đối tác để hỗ trợ theo đuổi các cơ hội tăng trưởng bền vững", Arrif Ziaudeen, nhà sáng lập Chope, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi đã đánh giá các nhà đầu tư tiềm năng và nhận thấy Grab là lựa chọn phù hợp nhất - một công ty có chung sứ mệnh kết nối nhà hàng với thực khách".
Chope có trụ sở tại Singapore được thành lập vào năm 2011. Ant Group của Trung Quốc, một công ty con của Alibaba Group Holding, đã đầu tư 15 triệu USD vào năm 2021, trở thành cổ đông lớn. Ant Group từ chối bình luận về việc nắm giữ cổ phần sau thương vụ mua lại của Grab.
Trang Anh (t/h)