Giám đốc công nghệ của Amazon dự đoán công nghệ năm 2024

06:36 04/12/2023

Từ AI sáng tạo nhạy cảm về mặt văn hóa đến FemTech, ngành công nghệ sẵn sàng trải qua những thay đổi lớn trong những tháng tới.

Ảnh minh họa
Robot hình người Ameca của Engineered Arts (Anh) giao lưu với du khách ở Geneva. Ảnh minh họa.

Công nghệ đang di chuyển với tốc độ nhanh chóng. Các công nghệ đám mây tiên tiến, học máy và trí tuệ nhân tạo tổng hợp hiện nằm trong tầm tay dễ dàng.

Chúng đang ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh trong sự tồn tại của chúng ta, từ việc soạn email đến phát triển phần mềm cũng như phát hiện và chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu.

Trong sự kiện re:Invent của Amazon Web Services, ông Werner Vogels, Giám đốc công nghệ và Phó chủ tịch của Amazon, cho biết những năm tới sẽ chứng kiến ​​những đổi mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận công nghệ, cho phép người dùng có khả năng bắt kịp nhịp độ ngày càng tăng của cuộc sống hàng ngày – bắt đầu với AI sáng tạo.

AI sáng tạo nhạy cảm về mặt văn hóa

Các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ được đào tạo về dữ liệu đa dạng về văn hóa để đảm bảo hiểu rõ hơn về trải nghiệm của con người và giải quyết các thách thức xã hội phức tạp.

Điều này sẽ đảm bảo rằng các mô hình cung cấp phản hồi mạnh mẽ và chính xác hơn về mặt kỹ thuật trên nhiều chủ đề.

Những tác động sẽ sâu sắc và được cảm nhận trên khắp các khu vực địa lý, cộng đồng và các thế hệ mai sau.

Ông Vogels nói: “Văn hóa ảnh hưởng đến mọi thứ – những câu chuyện chúng ta kể, thức ăn chúng ta ăn, cách chúng ta ăn mặc, các giá trị, cách cư xử, thành kiến ​​của chúng ta, cách chúng ta tiếp cận vấn đề và đưa ra quyết định. Sự lưu loát về văn hóa này hứa hẹn sẽ giúp người dùng trên toàn thế giới dễ dàng tiếp cận AI hơn.”

FemTech trải qua một sự đột biến được chờ đợi từ lâu

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ đạt đến điểm uốn khi đầu tư của FemTech tăng mạnh và lượng dữ liệu dồi dào cho phép cải thiện chẩn đoán và kết quả của bệnh nhân vào năm 2024.

“Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo và đã tận mắt chứng kiến ​​​​sự phát triển của FemTech. Chỉ riêng năm ngoái, nguồn tài trợ đã tăng 197%", ông Vogels nói.

Với khả năng tiếp cận vốn ngày càng tăng, các công nghệ như học máy, AI và các thiết bị kết nối được thiết kế dành riêng cho phụ nữ dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong năm tới.

AWS cho biết phụ nữ Hoa Kỳ, chiếm 50% dân số và đưa ra 80% các quyết định về chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng trong nước, chi hơn 500 tỷ USD mỗi năm cho việc chăm sóc sức khỏe.

Trợ lý AI cách mạng hóa hiệu quả của các nhà phát triển

Các trợ lý AI sẽ phát triển từ những người tạo mã cơ bản thành những nhà giáo dục và cộng tác viên cung cấp hỗ trợ trong suốt vòng đời phát triển phần mềm.

Những trợ lý này sẽ có thể tùy chỉnh ở cấp độ cá nhân, nhóm hoặc công ty và họ sẽ có thể giải thích sự phức tạp của các hệ thống phân tán phức tạp.

Trợ lý AI dự kiến ​​sẽ phát triển từ những người tạo mã cơ bản thành các nhà giáo dục trong những tháng tới. EPA
Trợ lý AI dự kiến ​​sẽ phát triển từ những người tạo mã cơ bản thành các nhà giáo dục trong những tháng tới. Ảnh EPA.

Ông Vogels dự đoán: “Họ sẽ giải thích các hệ thống phức tạp bằng ngôn ngữ đơn giản, đề xuất các cải tiến có mục tiêu và thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, cho phép các nhà phát triển tập trung vào những phần công việc có tác động lớn nhất”.

Do đó, trong những năm tới, các nhóm kỹ thuật sẽ hoạt động hiệu quả hơn, phát triển hệ thống chất lượng cao hơn và rút ngắn vòng đời phát hành phần mềm “khi trợ lý AI chuyển từ tính mới sang tính cần thiết trong toàn bộ ngành công nghiệp phần mềm”, ông nói.

Giáo dục bắt kịp tốc độ đổi mới công nghệ nhanh chóng

Ông Vogels dự đoán rằng các chương trình đào tạo dựa trên kỹ năng, dẫn đầu ngành sẽ xuất hiện vào năm 2024 và sự thay đổi này sẽ mang lại lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp.

Ông nói: “Khi ngày càng nhiều ngành công nghiệp đòi hỏi nhân viên của họ phải có chuyên môn hóa, khoảng cách giữa những gì được dạy ở trường và những gì nhà tuyển dụng cần ngày càng lớn.

Tuần trước, Amazon đã công bố sáng kiến ​​“AI Ready” nhằm mục đích cung cấp đào tạo kỹ năng AI miễn phí cho 2 triệu người trên toàn cầu vào năm 2025.

Nhưng ông Vogels cho biết điều này không có nghĩa là bằng cấp truyền thống sẽ mất đi.

“Đây không phải là tình huống nào đó… mà là sự lựa chọn. Vẫn sẽ có những lĩnh vực công nghệ mà loại hình học tập mang tính học thuật này rất quan trọng. Nhưng sẽ có nhiều ngành mà tác động của công nghệ vượt xa các hệ thống giáo dục truyền thống.”, ông nói.

Quốc Anh t/h