Thứ bảy 23/11/2024 08:12
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Giá cước vận tải biển tăng vọt khi các doanh nghiệp chuẩn bị sớm cho mùa lễ hội trước căng thẳng ở Biển Đỏ

27/06/2024 11:36
Các công ty chuẩn bị vận chuyển hàng hóa cho mùa lễ hội sớm hơn mọi năm, khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen buộc các tàu hàng phải di chuyển tuyến đường dài hơn.
Chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước
Chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước. (Ảnh: Koen Van Weel/ANP/AFP/Getty Images)

Chi phí vận chuyển hàng hải quốc tế đã tăng lên khi các doanh nghiệp chuẩn bị vận chuyển hàng hóa cho mùa lễ hội sớm hơn nhiều so với thường lệ. Đây là dấu hiệu cho thấy những ảnh hưởng sâu rộng của sự gián đoạn do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây ra.

Theo công ty theo dõi thị trường vận tải hàng hóa Xeneta, chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước, cao hơn gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo công ty này, đây là tuyến vận tải nhạy cảm với giá thị trường nhất.

Giá cước vẫn chưa vượt qua mức đỉnh sau khi nhóm chiến binh Houthi của Yemen bắt đầu nhắm mục tiêu tới các tàu vào tháng 11. Tuy nhiên, chi phí đang tăng trở lại sau khoảng thời gian im ắng vào mùa xuân của ngành vận tải.

Thông thường, giai đoạn cao điểm xảy ra từ cuối mùa hè đến mùa thu, khi các nhà bán lẻ bắt đầu nhập hàng cho đợt giảm giá “Black Friday” tháng 11 và mùa mua sắm Giáng sinh. Ông Michael Aldwell, người đứng đầu bộ phận hậu cần đường biển tại Kuehne + Nagel, cho biết: “Mùa cao điểm đã đến” (Kuehne + Nagel là một trong những công ty giao nhận vận tải lớn chuyên xử lý hàng hóa và ấn định giá vận chuyển cho các nhà bán lẻ).

Biểu đồ chi phí trung bình để vận chuyển  một container 40ft (12m) với các hợp đồng 1 tháng hoặc ngắn hơn, theo các tuyến vận tải (xanh tím than: Viễn Đông - Bờ tây Hoa Kỳ; xanh lá cây: Viễn Đông - Địa Trung Hải; hồng: Viễn Đông - Bờ đông Hoa Kỳ; xanh dương: Viễn Đông - Bắc Âu) (đơn vị: USD)
Biểu đồ chi phí trung bình để vận chuyển một container 40ft (12m) với các hợp đồng 1 tháng hoặc ngắn hơn, theo các tuyến vận tải (xanh tím than: Viễn Đông - Bờ tây Hoa Kỳ; xanh lá cây: Viễn Đông - Địa Trung Hải; hồng: Viễn Đông - Bờ đông Hoa Kỳ; xanh dương: Viễn Đông - Bắc Âu) (đơn vị: USD). (Ảnh: Financial Times)

Số liệu trong ngành cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trở lại của chi phí vận chuyển. Nhưng những điều này phần lớn có liên quan đến các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, điều mà Houthi cho rằng nhằm hỗ trợ người Palestine ở Gaza trong cuộc chiến của Israel với Hamas.

Những điều này đã hạn chế nguồn cung không gian vận chuyển và container toàn cầu khi các chủ tàu đi lại giữa châu Á và châu Âu buộc phải đi một tuyến đường dài hơn quanh châu Phi.

Vì cuộc chiến ở Gaza, nhiều chủ tàu đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công khác làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tháng mùa thu, thời gian mà các nhà bán lẻ thường nhập khẩu hàng hóa Giáng sinh.

Ông Aldwell cho biết một số khách hàng của Kuehne + Nagel đã đặt trước các chuyến hàng cho kỳ mua sắm lễ hội ngay từ đầu tháng 4, trong khi những khách hàng khác đã tích trữ các mặt hàng mùa hè như bàn ghế ngoài trời và đồ nướng.

Ông nói thêm rằng nhu cầu cũng đã được thúc đẩy bởi những khách hàng trước đây đã cắt giảm lượng hàng tồn kho do kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng yếu trong năm nay. Với việc nhu cầu hiện không còn trầm lắng như một số doanh nghiệp dự đoán, họ đã “rất nhanh chóng trả giá cao hơn để có được khả năng vận chuyển hàng hoá" phục vụ hoạt động kinh doanh.

Theo ông Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại Xeneta, nơi cung cấp dữ liệu cho các thương nhân, các nhà nhập khẩu đã học được một bài học khó khăn trong thời kỳ đại dịch rằng cách tốt nhất để xây dựng khả năng phục hồi cho chuỗi cung ứng của họ là “tích trữ nhanh nhất có thể”.

Ông cho biết các doanh nghiệp đã nói với Xeneta rằng một số đã quyết định “nhập hàng Giáng sinh ở thời điểm hiện tại nếu có thể, bởi có khả năng họ sẽ thiếu nguồn cung khi mùa cao điểm truyền thống tới”.

Ông nói thêm: “Đây là phản ứng trực tiếp trước sự gián đoạn xảy ra do các cuộc tấn công của Houthi… Không ai thực sự chắc chắn khi nào nó sẽ kết thúc”.

Theo ông Marco Forgione, Tổng Giám đốc Viện Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế, đại diện cho các thương nhân Vương quốc Anh, đối mặt với nền kinh tế toàn cầu suy yếu và tình trạng dư thừa cung tàu vào năm ngoái, “các hãng vận tải lớn đều cho rằng triển vọng tài chính của mình sẽ thực sự khá yếu”, ngay cả trước khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bắt đầu.

Hiện tại, sự gián đoạn dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối năm nay. Ông Forgione nói thêm, ngay cả sau khi sự gián đoạn ở Biển Đỏ được giải quyết, “chuỗi cung ứng sẽ khác trong tương lai” bởi quá trình toàn cầu hóa đang bị đe dọa bởi sự bất ổn địa chính trị lặp đi lặp lại. Ông nói: “Chúng ta sẽ thấy việc quản lý hàng tồn kho cần được đặt lên hàng đầu”.

Lân Nguyễn (theo Financial Times)

Tin bài khác
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Tỉnh Bình Phước, nằm ở vị trí chiến lược là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và quốc tế, đang thực hiện quy hoạch phát triển cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận, với chiều dài bờ biển 192km, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác quy hoạch và phát triển dự án ven biển.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).