HUD xây 209 căn nhà ở xã hội tại khu vực đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh Phường An Nhơn (TP.Hồ Chí Minh) cần nhiều đột phá, cơ chế đặc thù xây dựng đô thị xanh, đáng sống |
Theo đề xuất mới từ Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, dự án xây dựng nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác đang được trình lên UBND TP. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 3.000 tỉ đồng. Đây được xem là một công trình hạ tầng then chốt, không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông mà còn mở ra những cơ hội phát triển đột phá cho khu vực ven biển Cần Giờ.
Từ trước đến nay, việc di chuyển từ khu vực Cần Giờ vào trung tâm thành phố và ngược lại chủ yếu phụ thuộc vào phà Bình Khánh, thường xuyên gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào những dịp cuối tuần hay lễ Tết.
Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân mà còn kìm hãm sự phát triển du lịch và kinh tế của huyện đảo duy nhất này. Việc xây dựng nút giao mới sẽ tạo ra một hướng kết nối trực tiếp, liền mạch, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, mang lại sự thuận tiện chưa từng có.
![]() |
Gần 3.000 tỉ xây nút giao trọng điểm, tăng tốc kết nối TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ |
Theo bản đề xuất, dự án sẽ bao gồm một nút giao khác mức liên thông, trong đó đường Rừng Sác sẽ có hai hầm chui với tổng chiều dài khoảng 610m, giúp hai luồng xe từ Cần Giờ đi cầu Cần Giờ và ngược lại có thể lưu thông ưu tiên. Trên tuyến cao tốc, một nhánh bên phải sẽ được đầu tư thêm để hoàn chỉnh quy mô lên 8 làn xe, đúng theo quy hoạch ban đầu. Các nhánh kết nối sẽ được thiết kế với tốc độ 40 km/h, sử dụng dạng vòng xoay để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Về nguồn vốn, dự án sẽ sử dụng ngân sách của thành phố và các nguồn khác. Với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 2.969 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm hơn 1.162 tỉ đồng và chi phí xây lắp hơn 1.204 tỉ đồng. Điều này cho thấy sự quyết tâm lớn của thành phố trong việc giải quyết triệt để các vướng mắc về mặt bằng, một trong những thách thức lớn nhất của các dự án hạ tầng hiện nay.
Tiến độ thi công dự kiến cũng rất rõ ràng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ quý 4 năm 2025 đến quý 4 năm 2026. Dự kiến, công trình sẽ chính thức được khởi công vào quý II/2026 và hoàn thành vào quý I/2028. Đây là một lộ trình cụ thể, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp về việc dự án sẽ sớm được hiện thực hóa.
Theo nhận định của các chuyên gia, nút giao này không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện cho Cần Giờ. Với tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, nuôi trồng thủy sản và kinh tế biển, việc có một hệ thống giao thông thuận lợi sẽ là động lực mạnh mẽ để thu hút các nhà đầu tư. Hơn nữa, dự án còn giúp người dân Cần Giờ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và hành chính tại trung tâm thành phố, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Bên cạnh đó, nút giao này còn mang ý nghĩa liên vùng quan trọng. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhu cầu kết nối TP. Hồ Chí Minh với Bà Rịa - Vũng Tàu qua Cần Giờ trở nên cấp thiết. Nút giao mới sẽ tạo ra một trục giao thông mới, giảm sự phụ thuộc vào các tuyến đường qua Đồng Nai, góp phần phục vụ phát triển du lịch, logistics và củng cố an ninh - quốc phòng vùng biển phía Nam.