Game là lĩnh vực hiếm hoi có thể xuất khẩu nội dung số ra thế giới

22:31 20/12/2022

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - ông Lê Quang Tự Do, game là một trong những lĩnh vực hiếm hoi của nước ta có thể xuất khẩu nội dung số ra thế giới. Đó là thế mạnh cần tập trung phát triển và được kỳ vọng đó sẽ là ngành mũi nhọn về chuyển đổi số.

Game (trò chơi điện tử) đang là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh và dần được quan tâm cùng với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin. Năm 2022, doanh thu ngành game toàn cầu đạt hơn 200 tỉ USD, trong khi Việt Nam tính riêng ước đạt hơn 660 triệu USD.

Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - ông Lê Quang Tự Do tại sự kiện công bố Ngày hội Game Việt Nam 2023 tại Hà Nội sáng 20.12 chia sẻ, Việt Nam hiện có khoảng 28,2 triệu người chơi game và đánh giá đó là con số mơ ước của nhiều quốc gia trên thế giới.

Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - ông Lê Quang Tự Do
Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) - ông Lê Quang Tự Do.

"Game là một trong những lĩnh vực hiếm hoi của nước ta có thể xuất khẩu nội dung số ra thế giới. Đó là thế mạnh cần tập trung phát triển và chúng tôi kỳ vọng đó sẽ là ngành mũi nhọn về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam trong thời gian sắp tới", ông Lê Quang Tự Do nói.

Trước đó, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), cũng từng đưa số liệu chứng minh Việt Nam có vị thế quan trọng trên toàn cầu trong việc sản xuất các game có quy mô nhỏ và vừa. Trong 10 studio game hàng đầu châu Á Thái Bình Dương và Úc, Việt Nam chiếm một nửa. Cứ 25 game đưa lên kho ứng dụng iOS và Android thì có 1 game của Việt Nam. Chưa hết, 50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất có nguồn gốc từ Việt Nam.

Dù phát triển nhưng ngành game Việt không nằm ngoài tác động chung của toàn thế giới trong bối cảnh suy giảm kinh tế hiện tại. Doanh thu các game trả phí giảm xuống, trong khi nhóm trò chơi giá rẻ hoặc miễn phí tăng lên.

Trong 12 tháng gần nhất, doanh thu các game có mức tiêu phí cao sụt giảm, điển hình như trò chơi nhập vai (RPG Game) giảm 11%. Đây là mảng game mang lại doanh thu cao nhất trong nước.

Trong khi đó, tổng doanh thu các loại game có mức tiêu phí thấp lại tăng lên, điển hình như các dòng Hyper Casual, Action - Moba - eSports.

Ảnh hưởng kinh tế khiến người chơi chuyển sang nhóm game giải trí nhiều hơn. Do đó, doanh nghiệp game trong nước đang chuyển hướng cung cấp các loại game từ mid-core (độ khó trung bình) sang thể loại dễ hơn, nhằm tiếp cận khách hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cho đến hết năm 2023, tình hình ngành game vẫn chịu ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô. Chuyên gia dự báo ngành này sẽ khởi sắc trở lại vào năm 2024, với mức doanh thu toàn cầu có thể đạt gần 194 tỉ USD.

Cũng tại sự kiện công bố Ngày hội Game Việt Nam 2023, lãnh đạo Cục cho biết Ngày hội Game lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với tâm điểm là Giải thưởng Vietnam Game Awards 2023 (khởi động từ tháng 1.2023, trao giải vào tháng 3.2023) sẽ là sân chơi cho doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này kết nối với nhau cũng như các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra sẽ có một giải thi đấu game eSports (Thể thao điện tử) với sự tham gia của các tuyển thủ chuyên nghiệp, người nổi tiếng trong ngành game diễn ra vào tháng 3.2023.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, thông qua "Ngày hội game Việt Nam", Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn có thể mang đến các chiến lược từ tổng quát đến chi tiết nhất trong giai đoạn hiện tại, từ đó định hướng được bước kế tiếp, xây dựng chiến lược phát triển ngành game đến năm 2030.

Chiến lược lược này sẽ gồm những nhiệm vụ lớn gồm xây dựng chính sách, hành lang pháp lý rõ ràng cho ngành game đồng thời đào tạo nhân lực cung ứng cho ngành này và kết nối và thu hút các nhà đầu tư quốc tế, các quỹ đầu tư, cũng như các tổ chức tài chính liên quan có quan tâm tới thị trường ngành game tìm hiểu và đầu tư vào thị trường Việt Nam. 

Minh Anh (t/h)