Galaxy S23: Dòng sản phẩm mang đến sự khác biệt của Samsung trong cách tiếp cận thị trường

21:53 03/02/2023

Không có nhiều thay đổi về ngoại hình, Galaxy S23 được chú trọng nâng cấp hiệu năng và camera. Công ty Hàn Quốc còn nhấn mạnh tinh thần hợp tác để nắm bắt xu hướng công nghệ.

Những nâng cấp thiết thực của dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S23

Samsung vừa giới thiệu dòng smartphone cao cấp mới nhất với điểm nhấn nằm ở camera mạnh mẽ.

Theo đó, dòng Galaxy S23 đã được Samsung ra mắt tại sự kiện Unpacked 2023 mới đây. Không có nhiều thay đổi về ngoại hình, Galaxy S23 được chú trọng nâng cấp hiệu năng và camera. Công ty Hàn Quốc còn nhấn mạnh tinh thần hợp tác để nắm bắt xu hướng công nghệ.

Từ trái sang: Galaxy S23 Ultra, Galaxy S23+ và Galaxy S23
Bộ ba flagship Galaxy S23 mới ra mắt (Từ trái sang: Galaxy S23 Ultra, Galaxy S23+ và Galaxy S23).

Điểm nhấn của sự kiện là màn chia sẻ về camera trên Galaxy S23 Ultra. Phiên bản cao cấp nhất trong dòng S23 trang bị camera chính 200 MP, tính năng chụp đêm được Samsung cải tiến đáng kể với tên Nightography - “Mắt thần bóng đêm”.

Camera 200 MP giúp Galaxy S23 Ultra hỗ trợ zoom tối đa 100x. Kết hợp thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI), thiết bị có thể lấy nét nhanh, cải thiện chất lượng ảnh, hỗ trợ nhiều chế độ camera độc đáo.

Nhằm trình diễn sức mạnh của S23 Ultra, tại sự kiện Unpacked 2023, Samsung đã chiếu trích đoạn hai bộ phim “Behold” và “Faith” quay bằng smartphone. Đây là cảm biến ảnh 200MP đầu tiên của hãng, kết hợp với chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2.

Tại đây, các lãnh đạo từ Samsung, Qualcomm và Alphabet cũng đã cùng ngồi lại với nhau để nêu bật quan hệ hợp tác trong địa hạt XR, bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường. Theo nhà phân tích Anshel Sag, ba bên đã bắt tay nhau khoảng một thập kỷ trước song lần tái khởi động này diễn ra trong bối cảnh Apple được dự đoán ra mắt headset thực tế hỗn hợp năm nay.

Samsung còn tập trung nâng cấp khả năng quay phim của Galaxy S23 Ultra. Công ty Hàn Quốc đã mời các đạo diễn, nhà sản xuất chuyên nghiệp để nói về tính năng quay video chất lượng cao trên thiết bị.

Trình diễn Galaxy S23 Ultra tại sự kiện Unpacked 2023. (Ảnh: Reuters)
Trình diễn Galaxy S23 Ultra tại sự kiện Unpacked 2023. (Ảnh: Reuters).

Chiến lược giống Apple đem lại thêm súc hút cho Samsung sau khi ra mắt dòng mới

Với bộ ba flagship Galaxy S23 mới ra mắt, hãng công nghệ Hàn Quốc đã tham khảo chiến lược bán hàng của đối thủ.

Ngay sau khi công bố giá S23, Samsung đã giảm giá phiên bản Galaxy S22 100 USD và tiếp tục kinh doanh, thay vì ngừng bán tại các cửa hàng bán lẻ như trước đây.

Theo Digital Trends, Apple đã sử dụng chiến lược này suốt nhiều năm qua và thực tế đã chứng minh đây là một nước đi thông minh. Bằng cách điều chỉnh giá xuống hơn 100 USD cho mỗi thiết bị, người dùng có thể mua iPhone đời cũ và tiết kiệm kha khá tiền. iPhone cũ, kể cả khi đã là phiên bản 2-3 năm trước không quá lỗi thời vì nâng cấp giữa các đời smartphone trong những năm gần đây không nhiều.

Tại thị trường Mỹ, có thể thấy Samsung đã khôn khéo học theo Apple. Giá bán gốc lúc ra mắt của Galaxy S22 là 799 USD hiện chỉ còn 699 USD ở thị trường Mỹ.

Apple thường giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế 2-3 năm liên tục và luôn hỗ trợ phần mềm lâu dài 5-6 năm cho các thiết bị của mình. Hãng công nghệ Mỹ cũng vừa phát hành bản cập nhật phần mềm mới cho chiếc iPhone 5s ra đời từ năm 2013.

Với Samsung, mặc dù vẫn chưa thể cạnh tranh với Apple về khả năng hỗ trợ lâu dài, thương hiệu smartphone Hàn Quốc vẫn cố gắng nâng cấp cho các flagship từ 4-5 năm.

Chiến lược giảm giá S22 giúp Samsung có thêm sức hút
Chiến lược giảm giá S22 giúp Samsung có thêm sức hút.

Cụ thể, Galaxy S23 series năm nay sẽ nhận được 4 phiên bản cập nhật Android và cập nhật phần mềm thường xuyên trong vòng 5 năm tới. Galaxy S22, smartphone được ra mắt cùng Android 12, sẽ được hỗ trợ đến đời Android 16 với hệ điều hành tùy biến One UI mượt mà.

Bằng cách điều chỉnh giá Galaxy S22, Samsung đang cạnh tranh trực tiếp với iPhone 13. Nếu so sánh hai smartphone đời cũ có tuổi đời 2 năm, S22 của Samsung chắc chắn sẽ có lợi thế hơn bởi ra mắt sau, cùng những điểm vượt trội về camera, màn hình.

‘Phép thử’ sức mạnh thương hiệu khi thị trường smartphone đi xuống

Tuy sản phẩm mới được ra mắt với các tính năng ưu việt, các chuyên gia nhận định nhu cầu thiết bị sẽ giảm do người dùng chi tiêu ít đi giữa “bão” lạm phát.

Galaxy S23 ra đời giữa lúc thị trường smartphone toàn cầu giảm sâu chưa từng có. Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, số lô hàng xuất xưởng quý cuối năm 2022 giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2021, xuống 300,3 triệu đơn vị. Nó phủ bóng đen u ám lên triển vọng phục hồi năm nay.  Có thể nói, đây sẽ là ‘phép thử’ sức mạnh thương hiệu khi thị trường di động lao dốc chưa từng có.

Galaxy S23 Ultra với bút cảm ứng S Pen
Galaxy S23 Ultra với bút cảm ứng S Pen.

Trong môi trường khắc nghiệt như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng chiến lược di động của Samsung sẽ xoay quanh việc cung cấp các tùy chọn cao cấp, bao gồm dòng S và dòng máy gập.

Thừa nhận thách thức này, người đứng đầu bộ phận trải nghiệm di động Samsung – MX Business – chia sẻ “có sự chuyển dịch đáng chú ý sang phân khúc cao cấp” tại các thị trường đang phát triển và mới nổi. Trong cuộc họp báo sau sự kiện, ông chia sẻ dự định “tập trung vào phân khúc cao cấp tại các thị trường phát triển cũng như một số nước ghi nhận tăng trưởng bền vững”.

Nhằm thu hút khách hàng, Samsung vẫn ổn định giá S23 bất chấp giá nguyên vật liệu tăng và nâng cấp lớn ở camera.

Liz Lee – Phó Giám đốc hãng nghiên cứu Counterpoint – nhận định Samsung không thể tiếp tục mở rộng sản lượng hơn nữa. “Họ phải mạnh dạn đơn giản hóa sản phẩm tầm trung và bình dân, phân khúc mà các đối thủ Trung Quốc đã bắt kịp”.

Smartphone nằm trong số các mảng kinh doanh quan trọng nhất của Samsung. Theo nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys, bước sang năm 2023, Samsung và Apple có chỗ đứng tốt hơn để đối phó với những bất ổn phía trước như vị thế trong phân khúc cao cấp.

Bảo Bảo (t/h)