Apple công bố doanh thu trong ba tháng kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua, theo đó doanh thu của hãng đạt 89,5 tỷ USD, giảm 1% và thu nhập hàng quý trên mỗi cổ phiếu là 1,46 USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo BGR, trước khi Apple công bố báo cáo thu nhập, các nhà phân tích dự đoán công ty sẽ đạt doanh thu 89,3 tỉ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,39 USD. Mặc dù đây không phải là một quý thành công đối với Apple nhưng vẫn ấn tượng khi công ty giữ doanh thu ổn định ở mức độ nào đó, trong khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng nhẹ.
Để so sánh, trong quý 3/2022, Apple đạt doanh thu 90,1 tỉ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,29 USD. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là báo cáo quý 3/2023 của Apple chỉ bao gồm khoảng 1 tuần iPhone 15 được bán ra.
Bất chấp doanh thu sụt giảm, CEO Tim Cook cho biết quý 3 là một quý đạt doanh thu kỷ lục với iPhone và cũng là quý đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại trong lĩnh vực dịch vụ. Điều này bắt nguồn từ việc doanh thu iPhone trong quý của Apple đạt 43,8 tỉ USD, vượt qua mức 42,6 tỉ USD của năm ngoái.
Ngoài iPhone, các phần cứng khác của Apple như Apple Watch cũng mang đến lại doanh thu đáng ghi nhận, đây cũng là sản phẩm trung hòa carbon đầu tiên mà hãng đã cam kết, tiến dần đến tất cả các mẫu của Apple cho đến năm 2030.
Doanh thu trong phân khúc dịch vụ của Apple, bao gồm Apple TV+ gần đây đã đạt được thỏa thuận với siêu sao bóng đá Lionel Messi, đã tăng 16% lên 22,31 tỷ USD, so với ước tính của nhà phân tích là 21,35 tỷ USD.
Ghi nhận doanh thu kỷ lục từ iPhone như vậy nhưng các danh mục phần cứng khác của hãng như Mac, iPad và thiết bị đeo đã giảm trong quý này. Doanh số chưa bao gồm chip M3 mới, MacBook và iMac mới đã được giới thiệu nhưng chưa được bán trên thị trường. Trong tháng tới nhiều khả năng Apple sẽ ra mắt iPad mới, điều này có thể thúc đẩy thêm doanh thu phần cứng của hãng.
Giám đốc điều hành Tim Cook khẳng định các mẫu iPhone 15 mới “vẫn đang ổn” tại thị trường Trung Quốc, động thái được cho nhằm xoa dịu lo ngại của các chuyên gia Wall Street về việc gã khổng lồ Mỹ đang mất dần thị phần tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào tay Huawei và các hãng sản xuất smartphone địa phương.
Quý trước, doanh thu tại Trung Quốc của Apple giảm 2,5%, mặc dù lãnh đạo “Nhà Táo” nói rằng sau khi cân đối lại tỷ giá hối đoái, doanh thu đã tăng trưởng dương.
“Tôi thấy ngạc nhiên khi Tim Cook lạc quan với tương lai tại thị trường Trung Quốc trong bối thách thức địa chính trị ngày càng gia tăng”, Bob O’Donnell, Giám đốc phân tích tại TECHnalysis Research nhận định.
Giám đốc tài chính Luca Maestri ước tính doanh số quý hiện tại của công ty, gồm cả kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, thời điểm doanh số iPhone lớn nhất, sẽ tương đương với năm trước. Trong khi đó, Phố Wall dự phóng doanh số của gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ tăng 4,97%, đạt 122,98 tỷ USD.
Cook cho biết các mẫu điện thoại cao cấp mới, gồm iPhone 15 Pro và Pro Max, đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung.
Chưa kể, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trên thị trường điện thoại thông minh, khi Huawei Technologies đánh dấu sự quay trở lại bằng sản phẩm flagship sử dụng con chip “Made in China” sản xuất trên tiến trình 7nm tiên tiến, bất chấp cấm vận của Washington.
Thu Hà (T/h)