Về đối tượng không chịu thuế GTGT, dự thảo giữ nguyên quy định về dịch vụ cấp tín dụng, xác định dịch vụ chịu thuế của tổ chức tín dụng dựa trên pháp luật về tổ chức tín dụng, thu hẹp đối tượng không chịu thuế trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, bổ sung quy định về hàng hóa nhập khẩu của công ty cho thuê tài chính cho doanh nghiệp trong khu phi thuế quan, tăng mức doanh thu không chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh lên 150 triệu đồng/năm và bổ sung quy định về hàng hóa nhập khẩu ủng hộ phòng chống thiên tai, dịch bệnh.
Về thuế suất thuế GTGT, dự thảo thu hẹp nhóm dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế suất 0%, chuyển phân bón, tàu khai thác thủy sản và máy móc nông nghiệp sang áp dụng thuế suất 5% và bổ sung quy định về thiết bị y tế áp dụng thuế suất 5%.
Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi không chỉ thay đổi về đối tượng và thuế suất, mà còn chú trọng điều chỉnh phương pháp tính thuế GTGT, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh dựa trên nền tảng số, nhằm đảm bảo công bằng và phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất các quy định cụ thể hơn về điều kiện khấu trừ thuế đầu vào, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định.
Quy trình hoàn thuế GTGT có thể được cải thiện, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian hoàn thuế, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về dòng tiền và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Dự thảo luật có thể tăng cường các biện pháp quản lý thuế, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu thuế và đảm bảo tính minh bạch trong quản lý thuế.
Việc sửa đổi Luật Thuế GTGT có thể tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và ngân sách nhà nước. Do đó, cần có những đánh giá kỹ lưỡng về tác động của dự thảo luật để có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.
Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân. Việc lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp sẽ giúp hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.
Ngoài ra, dự thảo còn có nhiều điểm mới khác liên quan đến giá tính thuế, khấu trừ thuế đầu vào, hoàn thuế GTGT... nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế và tăng cường hiệu quả quản lý thuế. Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng thời đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước. Dự kiến, dự thảo luật sẽ được thông qua tại Quốc hội trong thời gian tới.
Trần Tùng