Thứ sáu 27/09/2024 11:17
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi: Những điểm mới đáng chú ý

26/06/2024 11:41
Dự thảo Luật Thuế Giá trị Gia tăng (GTGT) sửa đổi đang được Quốc hội xem xét và lấy ý kiến với nhiều điểm mới và đột phá, nhằm giải quyết các vướng mắc trong thực tế và hoàn thiện chính sách thuế.
aa

Về đối tượng không chịu thuế GTGT, dự thảo giữ nguyên quy định về dịch vụ cấp tín dụng, xác định dịch vụ chịu thuế của tổ chức tín dụng dựa trên pháp luật về tổ chức tín dụng, thu hẹp đối tượng không chịu thuế trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, bổ sung quy định về hàng hóa nhập khẩu của công ty cho thuê tài chính cho doanh nghiệp trong khu phi thuế quan, tăng mức doanh thu không chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh lên 150 triệu đồng/năm và bổ sung quy định về hàng hóa nhập khẩu ủng hộ phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Dự thảo Luật Thuế Giá trị Gia tăng (GTGT) sửa đổi đang được xem xét và lấy ý kiến tại Quốc hội. Dự án luật này có nhiều điểm mới và đột phá, nhằm giải quyết các vướng mắc trong thực tế và hoàn thiện chính sách thu
Dự thảo Luật Thuế Giá trị Gia tăng (GTGT) sửa đổi đang được xem xét và lấy ý kiến tại Quốc hội. Dự án luật này có nhiều điểm mới và đột phá, nhằm giải quyết các vướng mắc trong thực tế và hoàn thiện chính sách thu.

Về thuế suất thuế GTGT, dự thảo thu hẹp nhóm dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế suất 0%, chuyển phân bón, tàu khai thác thủy sản và máy móc nông nghiệp sang áp dụng thuế suất 5% và bổ sung quy định về thiết bị y tế áp dụng thuế suất 5%.

Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi không chỉ thay đổi về đối tượng và thuế suất, mà còn chú trọng điều chỉnh phương pháp tính thuế GTGT, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh dựa trên nền tảng số, nhằm đảm bảo công bằng và phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất các quy định cụ thể hơn về điều kiện khấu trừ thuế đầu vào, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định.

Quy trình hoàn thuế GTGT có thể được cải thiện, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian hoàn thuế, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về dòng tiền và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Dự thảo luật có thể tăng cường các biện pháp quản lý thuế, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu thuế và đảm bảo tính minh bạch trong quản lý thuế.

Việc sửa đổi Luật Thuế GTGT có thể tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, doanh nghiệp và ngân sách nhà nước. Do đó, cần có những đánh giá kỹ lưỡng về tác động của dự thảo luật để có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân. Việc lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp sẽ giúp hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

Ngoài ra, dự thảo còn có nhiều điểm mới khác liên quan đến giá tính thuế, khấu trừ thuế đầu vào, hoàn thuế GTGT... nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế và tăng cường hiệu quả quản lý thuế. Dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng thời đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước. Dự kiến, dự thảo luật sẽ được thông qua tại Quốc hội trong thời gian tới.

Trần Tùng

Tin bài khác
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3) tại thôn Định Trường, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.