Thủ đô Hà Nội đang chứng kiến một đà tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch. Trong 5 tháng đầu năm, số lượng khách du lịch đến Hà Nội đã tăng đáng kể, đạt mức tăng 53,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 5/2023, ngành du lịch Thủ đô đã chào đón hơn 2 triệu lượt du khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 316.000 lượt, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2022.
Dù thị trường nội địa ghi nhận một sự giảm nhẹ, đạt 1,7 triệu lượt khách (-5,6% so với cùng kỳ), tổng doanh thu từ ngành du lịch dự kiến đạt hơn 7,26 nghìn tỷ đồng, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước, tuy giảm 11,4% so với tháng 4/2023.
Tính tổng kết 5 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch Hà Nội đã đón hơn 10 triệu lượt du khách, tăng mạnh 53,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước tính đạt 1,71 triệu lượt, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong khi khách nội địa ước tính đạt 8,4 triệu lượt, tăng 31,3% so với cùng kỳ.
Tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt trên 37.000 tỷ đồng, tăng đáng kể 92,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong lĩnh vực cơ sở lưu trú, tính đến tháng 5/2023, Hà Nội có tổng cộng 3.756 cơ sở lưu trú với 70.218 phòng, trong đó có 603 khách sạn được xếp hạng từ 1-5 sao. Công suất sử dụng phòng trung bình của khách sạn từ 1-5 sao đạt khoảng 60%, tăng đáng kể 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết, dự kiến từ giờ đến cuối năm, Thủ đô sẽ triển khai thí điểm mô hình du lịch cộng đồng kết hợp với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và điểm du lịch liên quan đến giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì.
Trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục tập trung triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch, phát triển các điểm đến, xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới, tổ chức đa dạng hoạt động du lịch. Đồng thời, Thủ đô cũng sẽ phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch cần thiết tại các khu du lịch, điểm du lịch quan trọng như Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương), làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), làng cổ Đường Lâm, khu vực Ba Vì...
Ngoài ra, cũng sẽ tổ chức các sự kiện, lễ hội quảng bá du lịch Thủ đô như Cuộc thi ảnh du lịch Hà Nội, Lễ hội du lịch quà tặng Hà Nội 2023, Festival áo dài Hà Nội. Nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách trong và ngoài nước, các đơn vị sẽ tăng cường truyền thông du lịch Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế như CNN và các nền tảng mạng xã hội.
Bên cạnh đó, cần tăng cường phát triển các sản phẩm du lịch về đêm như cải tạo không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, khu vực hào Thành cổ Sơn Tây và khu đô thị Nam vành đai 3 (quận Hoàng Mai); không gian đi bộ quanh hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng). Hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành và điểm đến du lịch, đặc biệt là các di tích, di sản, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, tăng cường an ninh trật tự, vệ sinh môi trường để tạo môi trường an lành, hấp dẫn cho du khách.
P.V (t/h)