Thứ hai 16/06/2025 12:50
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây sẽ phá thể độc đạo của quốc lộ 22

20/10/2021 07:06
Ngày 19-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X đã bế mạc. Kỳ họp đã bàn và thông qua nhiều quyết sách quan trọng để phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Trong đó có dự án cao tốc TP.HCM –

Theo ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được chờ đợi nhiều năm qua nhằm khơi thông thế độc đạo của quốc lộ 22, rút ngắn hành trình đi lại, giảm chi phí logistics... Cao tốc này hoàn thành sẽ kết nối với các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Để dự án triển khai nhanh, theo ông Hà Ngọc Trường, cần rút kinh nghiệm về các tồn tại ở một số tuyến cao tốc đang triển khai. Theo đó, TP cần phải tiến hành hoàn thiện quy trình, kế hoạch thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước để triển khai dự án. Khi hoàn thiện được quy trình, không chỉ là thực hiện dự án này mà còn làm cơ sở để thực hiện các dự án quan trọng khác như vành đai 3, 4 và các tuyến đường sắt... "Vòng đời của một dự án PPP rất dài có thể kéo dài hai ba mươi năm. Quy trình càng hoàn thiện, chặt chẽ càng làm yên tâm các nhà đầu tư. Qua đó, khi triển khai đấu thầu, nhiều nhà đầu tư sẽ tham gia" - ông Trường nói.

Trong khi đó, đề cập các bước triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay theo Luật PPP, đối với dự án liên quan đến 2 địa phương thì HĐND 2 tỉnh thành thống nhất nghị quyết giao cho UBND một trong hai địa phương làm cơ quan có thẩm quyền. Đối với dự án này, hiện tỉnh Tây Ninh đã có nghị quyết thống nhất giao TP làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, HĐND vừa có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây sẽ phá thể độc đạo của quốc lộ 22
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xây sẽ phá thể độc đạo của quốc lộ 22. (Ảnh: PV)

Bước tiếp theo, UBND TP căn cứ nghị quyết của HĐND 2 địa phương để phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh trình Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất giao UBND TP làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Khi có quyết định của bộ trưởng, TP.HCM sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó mới lập dự án đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khởi công theo quy định.

Đại diện Sở GTVT TP cũng thông tin thêm, trước đó, UBND TP và tỉnh Tây Ninh đã ký kế hoạch thống nhất từng bước, từng mốc tiến độ để 2 địa phương cùng nỗ lực hoàn thiện các thủ tục. "Theo kế hoạch tổng thể đã đề ra, dự án dự kiến sẽ trình Thủ tướng cuối năm 2021" - đại diện Sở GTVT cho biết.

Về quy mô đầu tư, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giải phóng mặt bằng theo quy hoạch với chiều dài toàn tuyến 50km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 23,7km với 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh dài 26,3km có 6 làn xe. Điểm đầu dự án từ vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP.HCM) tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu, điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Ở giai đoạn 1, dự án thực hiện ở giai đoạn từ 2021 - 2026 với 4 làn xe, tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng, trong đó xây lắp 5.417 tỉ đồng, chi phí bồi thường 7.433 tỉ đồng... Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Riêng việc bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM và Tây Ninh.

Dự án cũng xây dựng một số nút giao khác mức liên thông nhằm đảm bảo kết nối giữa các đường ngang, các khu đô thị dọc tuyến gồm 6 vị trí như đường vành đai 3, tỉnh lộ 8, đường vành đai 4, đường tỉnh 787B, đường tỉnh 782, quốc lộ 22B... Ở các đoạn qua khu dân cư hiện hữu sẽ bố trí đường gom dân sinh một bên hoặc hai bên với quy mộ mặt cắt ngang 5m để tạo điều kiện đi lại cho người dân.

ĐT

Bài liên quan
Tin bài khác
Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.
Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của cả nước hiện vẫn còn tồn tại hàng chục ngàn khu đất công chưa được khai thác hiệu quả.
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.